Nhân viên thu mua là gì? Công việc nhân viên thu mua là gì?

nhân viên thu mua là gì

Nhân viên thu mua là gì chính là một trong những thắc mắc hàng đầu hiện nay. Đặc biệt, với bất kỳ doanh nghiệp nào, vị trí nhân viên mua hàng này nắm vai trò rất quan trọng. Vị trí này còn có lượng công việc nhất định và cần đáp ứng những kỹ năng, tố chất khi làm việc. Chính vì thế, để giải đáp thắc mắc trên, hãy cùng Xuyên Việt Media đọc ngay bài viết dưới đây nhé!

Nhân viên thu mua là gì? 

Nhân viên thu mua hay còn được gọi là Procurement/ Purchasing chính là nơi thực hiện các hoạt động liên quan đến giao dịch hàng hóa và dịch vụ. Nhân viên thu mua còn là người chuyên tìm kiếm và duy trì nguồn cung cấp vật liệu với giá thành rẻ và chất lượng tốt nhất. Từ đó đem lại lợi nhuận tối đa cho công ty và đảm bảo đáp ứng đầy đủ mọi nhu cầu của khách hàng. Có thể nói, vị trí này chính là công việc cốt lõi ban đầu trong quá trình sản xuất của doanh nghiệp.

Nhân viên thu mua là người chuyên tìm kiếm và duy trì nguồn cung cấp vật liệu
Nhân viên thu mua là người chuyên tìm kiếm và duy trì nguồn cung cấp vật liệu

Vậy, công việc cụ thể của nhân viên thu mua là gì? 

Nhân viên thu mua đóng vai trò rất quan trọng trong quá trình sản xuất. Bộ phận thu mua cũng cần có kế hoạch chi tiết và cụ thể để có thể hoàn thành giao dịch thuận lợi hơn. Cụ thể như sau:

1. Nhân viên thu mua lập kế hoạch thu mua 

Trước khi bắt đầu công việc nhân viên thu mua, bạn cần phải nắm rõ mục tiêu công việc của bản thân. Bạn cần tiếp nhận nhu cầu đến từ các bộ phận và xác định rõ các đối tượng. Ngoài ra, bạn cũng cần thiết lập bản kế hoạch thu mua đảm bảo đáp ứng đúng yêu cầu của phía khách hàng. Bạn cũng cần đảm bảo đủ về chất lượng và số lượng phục vụ tối đa. 

Nhân viên thu mua lập kế hoạch thu mua
Nhân viên thu mua lập kế hoạch thu mua

>> Google Possum là gì? Cách tối ưu website phù hợp người dùng

2. Nhân viên thu mua tìm kiếm nhà cung cấp 

Nhân viên thu mua cần phải xem xét nhà cung cấp cũ với một số nhà cung cấp khác đối với những mặt hàng đã nhập nhiều lần. Từ đó mới có thể nắm được giá cả thị trường. Một số trường hợp còn có thể tìm được cơ hội tốt hơn và tránh tình trạng quen mặt đắt hàng. 

Còn đối với những mặt hàng mới, nhân viên thu mua cần tìm sản phẩm phù hợp với tiêu chuẩn công ty đã đưa ra. Ngoài ra cũng cần chọn danh sách những nhà cung cấp tiềm năng để liên hệ trao đổi và yêu cầu gửi bảng giá. Sau đó, tiến hành đàm phán để có được mức giá tốt nhất và yêu cầu gửi hàng mẫu.

3. Nhân viên thu mua thực hiện giao dịch 

Khi nhân viên thu mua đã lựa chọn được nhà cung cấp phù hợp với công ty thì vật liệu cần phải đáp ứng nhu cầu và giá thành phải chăng. Nhân viên thu mua sẽ tiến hành thỏa thuận và ký hợp đồng. Ngoài ra, bộ phận thu mua cũng cần tiếp tục theo dõi đơn hàng để đảm bảo tuân thủ hợp đồng, đủ số lượng, chất lượng, giao đúng thời gian và ứng phó kịp thời với các sự cố phát sinh.

Nhân viên thu mua thực hiện giao dịch
Nhân viên thu mua thực hiện giao dịch

4. Các công việc khác của nhân viên thu mua

Một số công việc khác của nhân viên thu mua đó là đánh giá chất lượng và tạo mối quan hệ tốt với các nhà cung cấp. Xử lý các hóa đơn, giấy tờ liên quan đến mua bán và chuyển giao cho bộ phận kế toán. Cuối cùng là quản lý đội ngũ nhân viên logistics, tài chính trong quá trình giải quyết và tiếp nhận đơn sai lệch.

Những kỹ năng cần có khi làm nhân viên thu ngân là gì?

Ngoài việc tìm hiểu nhân viên thu mua là gì ra, bạn cũng nên tham khảo thêm về những kỹ năng cần có khi làm vị trí này như sau:

1. Kỹ năng quản lý thời gian và cập nhật liên tục

Một nhân viên thu mua cần phải đảm bảo hàng hoá được giao đến đúng thời gian. Nếu nguồn nhiên liệu đến trễ sẽ ảnh hưởng đến năng suất làm việc của tất cả mọi người. Điều này sẽ khiến chất lượng công việc không được cao như kỳ vọng. Đây cũng là kỹ năng không thể thiếu và rất quan trọng mà nhân viên thu ngân cần có.

2. Kỹ năng giao tiếp và xây dựng mối quan hệ

Nhân viên thu mua chính là người trực tiếp làm việc với bên cung ứng. Chính vì thế, bạn cần phải có trang bị được kỹ năng giao tiếp khéo léo. Điều này sẽ giúp bạn có thể dễ dàng có được giá thành hợp lý cùng chính sách ưu đãi của bên cung ứng cho công ty. Ngoài ra, công việc của nhân viên kinh doanh sẽ làm việc với nhiều khâu sản xuất bên trong công ty và khách hàng bên ngoài. Vậy nên, bạn cần xây dựng mối quan hệ thân thiện và tích cực sẽ nhận được hỗ trợ từ nhiều phía.

Kỹ năng giao tiếp và xây dựng mối quan hệ
Kỹ năng giao tiếp và xây dựng mối quan hệ

>> Google RankBrain là gì? Cách thức hoạt động như thế nào?

Lời kết

Việc tìm hiểu nhân viên thu mua là gì sẽ giúp các bạn hiểu rõ hơn về công việc này. Từ đó có được sự chuẩn bị tốt hơn trước khi xin ứng tuyển vị trí này. Bên cạnh đó, nhân viên thu mua cũng cần có những kỹ năng cần thiết để giúp công việc suôn sẻ hơn. 

Liên hệ Công ty TNHH Thương Mại Dịch Vụ Xuyên Việt Media

  • Địa chỉ: Số 207A đường Nguyễn Văn Thủ, Đa Kao, Quận 1, TPHCM.
  • MST: 0315 964 953
  • Đại diện: Trần Công Thắng
  • Hotline: 0963 711 297

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *