Nến Doji là gì? Các mô hình nến Doji

nến doji là gì

Nến Doji là gì? Các mô hình nến Doji đang là mối quan tâm hàng đầu của rất nhiều doanh nghiệp. Đặc biệt, đây là còn mẫu hình nến đảo chiều được các Trader ưa chuộng. Mẫu hình nến này đảm bảo mang đến những tín hiệu khả quan nhất nếu sử dụng đúng cách. Hãy cùng Xuyên Việt Media đọc ngay bài viết dưới đây để tìm hiểu thêm về mô hình này nhé!

Nến Doji là gì? 

Nến Doji chính là mô hình nến nhật đơn có giá đóng cửa và giá mở cửa bằng hay xấp xỉ bằng nhau. Mô hình này thường được các Trader áp dụng vào phân tích kỹ thuật và phán đoán xu hướng giá. Thị trường đang trong trạng thái cân bằng và lưỡng lự khi nến Doji xuất hiện trên biểu đồ giá. Lúc này, cả bên mua và bên bán sẽ giằng co lẫn nhau và không bên nào chiếm ưu thế kiểm soát thị trường.

Nến Doji là mô hình nến nhật đơn có giá đóng cửa và giá mở cửa bằng hoặc xấp xỉ bằng nhau
Nến Doji là mô hình nến nhật đơn có giá đóng cửa và giá mở cửa bằng hoặc xấp xỉ bằng nhau

Giá cổ phiếu có thể lên hoặc xuống trong suốt phiên giao dịch nhưng khi kết phiên, giá đóng cửa vẫn sẽ bằng giá mở cửa. Nếu nến Doji cho thấy sự do dự thiếu quyết liệt giữa xu hướng tăng và giảm giá thì đây là tín hiệu dự báo có sự đảo chiều xảy ra. Tuy nhiên, nếu xu hướng giá ban đầu quá mạnh thì thị trường vẫn sẽ di chuyển theo xu hướng cũ khiến đường giá đi ngang.

Vậy, ý nghĩa của mô hình nến Doji là gì?

Khi tìm hiểu mô hình nến Doji là gì, ỹ nghĩa của mô hình này cũng rất quan trọng như sau:

  • Mô hình nến Doji báo hiệu sự đảo chiều: Khi nên Doji cho thấy sự do dự và thiếu quyết đoán trong xu hướng tăng/ giảm giá tức báo hiệu sự đảo chiều trong tương lai. Tuy nhiên, nếu xu hướng giá giảm quá mạnh nhưng thị trường vẫn di chuyển theo xu hướng cũ sẽ khiến giá dịch chuyển sang ngang. 
  • Mô hình nến Doji xuất hiện tức bên mua đang dần suy yếu: Khi hàng loạt các nến tăng nhưng lại bé dần và nến xuất hiện. Điều này cũng là báo hiệu của phía bên mua đang dần suy yếu và cạn kiệt. Đây chính là cơ hội tốt cho bên phe bán chiếm ưu thể và dần trở lại với thị trường. Từ đó sẽ làm giá xuống dưới và xu hướng chuyển từ tăng sang giảm.
Mô hình Doji còn cho các nhà đầu tư một số ý nghĩa trong giao dịch khác nhau
Mô hình Doji còn cho các nhà đầu tư một số ý nghĩa trong giao dịch khác nhau

>> Mobile Friendly là gì – Cách tối ưu trang web với các thiết bị

Tìm hiểu về các mô hình nến Doji phổ biến mà bạn nên biết

Ngoài việc tìm hiểu nến Doji là gì ra, bạn cũng nên tham khảo một số mô hình nến Doji phổ biến như sau:

1. Nến Doji tiêu chuẩn – Doji sao trời

Nến Doji tiêu chuẩn – Doji sao trời xuất hiện trong một xu hướng tăng tức giá có khả năng sẽ tiếp tục di chuyển theo xu hướng tăng ban đầu. Đặc biệt, trong các mô hình nến Doji thì nến Doji tiêu chuẩn này chính là mô hình duy nhất không thể hiện nhiều ý nghĩa giao dịch.

2. Nến Doji bóng dài

Nến Doji chân dài sẽ có phần thân mở rộng hơn và phần râu nến khá dài so với nến Doji tiêu chuẩn. Mô hình nến Doji bóng dài còn thể hiện sự phân vân và do dự của cả bên mua và bên bán trên thị trường trong giai đoạn tăng giá. Điều này là do các nhà đầu tư cho rằng giá đã tăng cao hết mức và hồi lại giá gần như bằng mức giá mở cửa. Ngoài ra, nến Doji bóng dài chỉ là điều kiện cần thiết dự đoán và muốn đưa ra phương án vào lệnh chuẩn. Vậy nên, các Trader cần phải chờ tín hiệu giao dịch chắc chắn hơn từ những cây nến tiếp theo.

Nến Doji bóng dài
Nến Doji bóng dài

3. Nến Doji chuồn chuồn

Nến Doji chuồn chuồn sẽ có hình chữ “T”  chỉ có bóng nến dưới mà không có bóng nến trên hay có nhưng bóng nên phía trên rất nhỏ. Loại nến Doji này thường xuất hiện ở đầu một xu hướng tăng và cuối một xu hướng giảm. Ngoài ra, nến Doji chuồn chuồn còn thể hiện thị trường đang trong đà tăng giá do khối lượng mua tăng cao. Khi phe mua chiếm ưu thế thì giá cũng sẽ được đẩy lên cao ngay lập tức.

4. Nến Doji bia mộ

Mô hình nến Doji bia mộ sẽ có bóng nến trên rất dài và bóng nên dưới thì rất ngắn hay bị tiêu biến do giá mở cửa bằng giá đóng cửa, đúng bằng giá thấp nhất. Nếu Doji bia mộ xuất hiện khi thị trường đang trong xu hướng tăng giá tức lực bán cũng đang tăng lên mạnh mẽ. Chính vì thế, giá đóng cửa sẽ bị đẩy xuống đúng bằng mức giá thấp nhất.

Nến Doji bia mộ
Nến Doji bia mộ

>> Google HummingBird là gì? Một số điều cơ bản cần lưu ý

Vậy nên, để có thể đưa ra giao dịch chuẩn, các Trader cần phải chờ thêm tín hiệu từ những cây nến Doji khác. Nếu cây nến ngay sau nến Doji bia mộ giảm giá mạnh và phá vỡ ngưỡng kháng cự tại mức giá đóng cửa thì thị trường sẽ đổi chiều ngay lập tức. 

Lời kết

Nến Doji là gì là một trong những thắc mắc hàng đầu của nhiều người hiện nay. Đặc biệt, mô hình này còn được rất nhiều Trader yêu thích và áp dụng với nhiều loại nến Doji khác nhau. Hy vọng bài viết trên đây của Xuyên Việt Media sẽ giúp bạn hiểu rõ hơn về nền Doji này!

Liên hệ Công ty TNHH Thương Mại Dịch Vụ Xuyên Việt Media

  • Địa chỉ: Số 207A đường Nguyễn Văn Thủ, Đa Kao, Quận 1, TPHCM.
  • MST: 0315 964 953
  • Đại diện: Trần Công Thắng
  • Hotline: 0963 711 297

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *