Đơn tố cáo là gì? Cách phân biệt giữa đơn tố cáo và đơn khiếu nại

Đơn tố cáo là gì

Tố cáo và khiếu là một trong những từ ngữ chắc chắn rằng đã không còn quá xa lạ đối với tất cả mọi người hiện nay. Trong cuộc sống chúng ta có rất nhiều vụ luôn cần phải đến đơn tố cáo hay trình báo đến các cơ quan nhà nước có thẩm quyền. Tuy nhiên không phải bất kỳ ai cũng hiểu Đơn tố cáo là gì? Cùng Xuyên Việt Media đi tìm hiểu ở bài viết dưới đây nhé.

Đơn tố cáo là gì?

Để hiểu rõ khái niệm đơn tố cáo, trước tiên ta phải nắm được khái niệm tố cáo. Theo quy định tại khoản 1 Điều 2 Luật tố cáo 2018 thì tố cáo là việc cá nhân theo thủ tục quy định của Luật này báo cho cơ quan, tổ chức, cá nhân có thẩm quyền biết về hành vi vi phạm pháp luật của bất kỳ cơ quan, tổ chức, cá nhân nào gây thiệt hại hoặc đe dọa gây thiệt hại đến lợi ích của Nhà nước, quyền và lợi ích hợp pháp của cơ quan, tổ chức, cá nhân. Như vậy, từ quy định trên, đơn tố cáo có thể được hiểu là đơn gửi các cơ quan có thẩm quyền trình bày về việc các đối tượng là cá nhân hoặc tổ chức gây ảnh hưởng đến quyền lợi của một cá nhân, tổ chức khác.

Đơn tố cáo là đơn trình báo đến cơ quan thẩm quyền
Đơn tố cáo là đơn trình báo đến cơ quan thẩm quyền

>> WSDL là gì? Có nên dùng WSDL hay không?

Những quy trình để giải quyết đơn tố cáo 

Dưới đây là quy trình giải quyết đơn tố cáo đúng pháp luật hiện hành của Việt Nam. Xuyên Việt Media đã cập nhật chi tiết để bạn có cái nhìn trực quan nhất về quá trình cơ quan thẩm quyết xử lý đơn của các cá nhân, tổ chức:

1. Tiếp nhận và xử lý đơn tố cáo

Trong thời hạn 07 ngày làm việc kể từ ngày nhận được tố cáo, cơ quan, tổ chức, cá nhân có trách nhiệm vào sổ, phân loại, xử lý ban đầu thông tin tố cáo, kiểm tra, xác minh thông tin về người tố cáo và điều kiện thụ lý tố cáo; trường hợp phải kiểm tra, xác minh tại nhiều địa điểm hoặc phải ủy quyền cho cơ quan, tổ chức có thẩm quyền kiểm tra, xác minh thì thời hạn này có thể kéo dài hơn nhưng không quá 10 ngày làm việc. Trường hợp đủ điều kiện thụ lý thì ra quyết định thụ lý tố cáo theo quy định tại Điều 29 của Luật này; trường hợp không đủ điều kiện thụ lý thì không thụ lý tố cáo và thông báo ngay cho người tố cáo biết lý do không thụ lý tố cáo.

2. Xác minh nội dung tố cáo có chính xác hay không

Người giải quyết tố cáo tiến hành xác minh hoặc giao cho cơ quan thanh tra cùng cấp hoặc cơ quan, tổ chức, cá nhân khác xác minh nội dung tố cáo (gọi chung là người xác minh nội dung tố cáo). Việc giao xác minh nội dung tố cáo phải thực hiện bằng văn bản.

Nội dung đơn tố cáo luôn cần phải chính xác
Nội dung đơn tố cáo luôn cần phải chính xác

3. Kết luận chính xác nội dung tố cáo

Căn cứ vào nội dung tố cáo, giải trình của người bị tố cáo, kết quả xác minh nội dung tố cáo, tài liệu, chứng cứ có liên quan, người giải quyết tố cáo ban hành kết luận nội dung tố cáo.

Kết luận nội dung tố cáo phải có các nội dung chính sau đây:

  • Kết quả xác minh nội dung tố cáo;
  • Căn cứ pháp luật để xác định có hay không có hành vi vi phạm pháp luật;
  • Kết luận về nội dung tố cáo là đúng, đúng một phần hoặc tố cáo sai sự thật; xác định trách nhiệm của từng cơ quan, tổ chức, cá nhân liên quan đến nội dung tố cáo;
  • Các biện pháp xử lý theo thẩm quyền cần thực hiện; kiến nghị cơ quan, tổ chức, cá nhân khác áp dụng các biện pháp xử lý theo thẩm quyền đối với cơ quan, tổ chức, cá nhân có vi phạm pháp luật;
  • Kiến nghị cơ quan có thẩm quyền xem xét sửa đổi, bổ sung chính sách, pháp luật, áp dụng các biện pháp cần thiết để bảo vệ lợi ích của Nhà nước, quyền và lợi ích hợp pháp của cơ quan, tổ chức, cá nhân.
Người tố cáo luôn cần phải cung cấp đầy đủ thông tin
Người tố cáo luôn cần phải cung cấp đầy đủ thông tin

Cách phân biệt đơn tố cáo và đơn khiếu nại

Về đối tượng: đối tượng bị khiếu nại gồm quyết định hành chính, hành vi hành chính của các cơ quan hành chính nhà nước hoặc quyết định kỷ luật cán bộ, công chức, còn đối tượng của tố cáo rộng hơn, bao gồm mọi hành vi vi phạm pháp luật của bất cứ cơ quan, tổ chức, cá nhân nào gây thiệt hại hoặc đe dọa gây thiệt hại lợi ích của Nhà nước, quyền và lợi ích hợp pháp của công dân, cơ quan, tổ chức. Bao gồm, hành vi vi phạm pháp luật của cán bộ, công chức, viên chức trong thực hiện nhiệm vụ, công vụ và hành vi vi phạm pháp luật về quản lý nhà nước trong các lĩnh vực.

>> Máy PA/A là gì? Mã số này có ý nghĩa như thế nào?

Về mục đích: về cơ bản, mục đích của tố cáo là bảo vệ lợi ích của nhà nước, quyền, lợi ích hợp pháp của công dân, cơ quan, tổ chức, trong khi đó khiếu nại nhằm bảo vệ hoặc khôi phục quyền, lợi ích hợp pháp của người khiếu nại. Tuy nhiên, cũng có một số trường hợp nhằm bảo vệ quyền lợi của chính bản thân người tố cáo.

Đơn tố cáo có mục đích là bảo vệ lợi ích của nhà nước
Đơn tố cáo có mục đích là bảo vệ lợi ích của nhà nước

Về chủ thể: Chủ thể thực hiện quyền tố cáo theo quy định trong Luật Tố cáo chỉ là công dân. Như vậy, khác với khiếu nại, chủ thể khiếu nại là công dân, cơ quan, tổ chức đều có quyền khiếu nại. Việc thực hiện quyền tố cáo chỉ quy định cho đối tượng là cá nhân nhằm cá thể hóa trách nhiệm của người tố cáo, nếu có hành vi cố ý tố cáo sai sự thật thì tùy theo tính chất, mức độ của hành vi vi phạm mà bị xử lý theo quy định của pháp luật.

Lời kết

Từ thông tin trên bài viết đã giúp bạn giải đáp câu hỏi Đơn tố cáo là gì? Nếu như bạn còn có điều gì thắc mắc hãy tham khảo thêm các viết tại Xuyên Việt Media để biết thêm nhé.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *