WSDL là gì? Có nên dùng WSDL hay không?

WSDL là gì

Ngày nay Internet luôn phát triển vô cùng mạnh mẽ đã giúp cho có hàng ngàn các dịch vụ được ra đời. Tất cả các ngành nghề hiện nay đều lấy nền tảng web để phát triển công việc một cách tốt nhất. WSDL được ra đời đã hỗ trợ nhanh chóng cho các khách hàng cũng như doanh nghiệp. Vậy WSDL là gì? WSDL có nên sử dụng hay không cùng Xuyên Việt Media đi tìm hiểu ở bài viết dưới đây nhé.

WSDL là gì? Cấu trúc của WSDL như thế nào?

WSDL (Web Services Description Language – Ngôn ngữ mô tả định dạng Web) là một tệp dữ liệu ở dạng XML cho phép các ứng dụng biết dịch vụ sẽ hoạt động như thế nào. Nó được xây dựng nhằm mục đích mô tả các chức năng mà dịch vụ web đó sẽ cung cấp cho khách hàng. Đồng thời WSDL còn hỗ trợ khách hàng thông tin kết nối và tính năng tiêu biểu.

Vì được sử dụng nhằm mục đích mô tả để những ứng dụng khách hiểu về dịch vụ. Nhìn chung qua WSDL bạn có thể biết:

  • Vị trí của dịch vụ web đó.
  • Các phương pháp, chức năng được hiển thị của dịch vụ.
WSDL có nhiệm vụ cung cấp thông tin đến khách hàng
WSDL có nhiệm vụ cung cấp thông tin đến khách hàng

>> Máy PA/A là gì? Mã số này có ý nghĩa như thế nào?

Nếu là lần đầu bạn tiếp xúc với loại tệp này thì sẽ cảm thấy nó khá phức tạp. Tuy nhiên nó sẽ chứa tất cả những thông tin cần thiết để sử dụng được dịch vụ. Vậy nên cấu trúc của một tệp WSDL bao gồm:

  • Định nghĩa (definition).
  • Tên đối tượng (targetNamespace).
  • Kiểu dữ liệu (types).
  • Mô tả (message).
  • Porttype.
  • Các ràng buộc (binding).
  • Dịch vụ (service).

Quan trọng nhất chính định nghĩa và thông điệp, chúng được gửi qua giao thức SOAP và mô tả trong WSDL. Hay nói một cách khác, tài liệu này sẽ cho bạn biết những thông điệp gửi qua SOAP và chấp nhận bởi dịch vụ web.

Hãy tưởng tượng đơn giản, WSDL như một lá thư có địa chỉ, vị trí cụ thể. Địa chỉ sẽ cung cấp những thông tin chi tiết về người gửi. Vậy nên nó cho người dùng biết dịch vụ web nào có chức năng mà bạn muốn.

Một số phần tử của WSDL 

Tài liệu WSDL cần các loại thành phần khác nhau để giải thích các chi tiết quan trọng như vậy về dịch vụ web. Đó là:

1. Kiểu dữ liệu của WSDL

Giữ tên của một dịch vụ web, bạn có thể gọi nó là phần quan trọng nhất của WSDL. Được khởi tạo ở đầu tài liệu WSDL, nó nêu rõ các không gian tên khác nhau với các thành phần dịch vụ tương ứng của chúng. Là gốc, nó được đóng lại khi mô tả dịch vụ kết thúc. Một số không gian tên như lược đồ, xà phòng và wsdl được hầu hết các trình phân tích cú pháp thường sử dụng nhận ra theo mặc định trong khi các không gian tên khác cần được xác định.

WSDL luôn nêu rõ ở các không gian khác nhau
WSDL luôn nêu rõ ở các không gian khác nhau

3. Tin nhắn của WSDL

Nói chung, tin nhắn là tất cả về việc thực hiện trao đổi thông tin. Trong trường hợp của WSDL, giao tiếp máy khách-máy chủ này liên quan đến dịch vụ web được đề cập. 

Phần tử thông báo thường được sử dụng để nêu các chi tiết chính của hoạt động đầu ra và đầu vào. Nó có thể được hiển thị như một đối số được ánh xạ hoặc một tài liệu. 

>> Diac là gì? Công dụng của Diac trong cuộc sống hiện nay

4. Cách vận hành WSDL

Nó mang một loạt các hoạt động tin nhắn. Ví dụ: hàng đợi tin nhắn, quy trình kinh doanh và quy ước tên cho (các) tin nhắn, v.v.

Có 4 loại thao tác bạn có thể sử dụng trong tài liệu WSDL:

  • Một chiều, trong đó chỉ một đầu vào được gửi.
  • Thông báo, nơi chỉ nhận được phản hồi.
  • Yêu cầu phản hồi, trong đó đầu vào được đưa ra để hoàn nguyên về thông báo/đầu ra.
  • Yêu cầu-phản hồi, nơi nhận được đầu ra cho thông báo đầu vào đã cho.
Vận hành WSDL sẽ mang đến hàng loạt các hoạt động tin nhắn
Vận hành WSDL sẽ mang đến hàng loạt các hoạt động tin nhắn

Ngoài các yếu tố WSDL chính đã đề cập ở trên, còn có hai tiện ích khác mà bạn có thể muốn biết:  

  • Đầu tiên là tài liệu thường được sử dụng để bàn giao các tài liệu dễ đọc. Những tài liệu này con người có thể đọc được và có thể là một phần của bất kỳ phần tử WSDL nào khác.  
  • Phần tử WSDL tiện ích thứ hai được nhập và được sử dụng để mang bất kỳ loại tài liệu WSDL nào khác hoặc Lược đồ XML theo nhu cầu của phần này.

Có nên sử dụng WSDL hay không?

Hiện nay trên môi trường internet có rất nhiều dịch vụ web, đó chính là lý do vì sao chúng ta cần dùng tới WSDL. Nó sẽ giúp các ứng dụng xây dựng bởi các ngôn ngữ lập trình khác nhau giao tiếp được với nhau. Ví dụ như bạn sẽ thấy một ứng dụng tạo từ .Net giao tiếp với một ứng dụng tạo từ Java trên dịch vụ web.

Vận hành WSDL sẽ mang đến hàng loạt các hoạt động tin nhắn
Vận hành WSDL sẽ mang đến hàng loạt các hoạt động tin nhắn

Thông thường các dịch vụ web sẽ như sau:

  • Được xây dựng bằng XML. Vì bất cứ ngôn ngữ nào cũng có thể dùng lệnh để làm việc với XML. Vậy nên đây là loại ngôn ngữ đích thích hợp nhất xây dựng dịch vụ web.
  • Giao tiếp với nhau qua HTTP. Hầu hết các ứng dụng dựa trên nền tảng web đều sử giao thức này.
  • Tất cả các dịch vụ web tuân theo một đặc tả ngôn ngữ cụ thể. Những thông số kỹ thuật được thiết lập bởi W3C – nơi quản lý các tiêu chuẩn web.

Lời kết

Bài viết trên Xuyên Việt Media đã mang đến những kiến thức cơ bản về WSDL. Hy vọng rằng từ những thông tin này giúp bạn hiểu được rằng WSDL là gì? Và công dụng của WSDL hiện nay.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *