Dữ liệu là gì? Tầm quan trọng của dữ liệu khách hàng

dữ liệu là gì

Đa số những nhà quản lý cũng như các marketer đề cho rằng điều khiển dữ liệu có nghĩa là sử dụng số liệu web để làm nền tảng cho mọi quyết định mà họ đã đưa ra. Điều đó không thực sự là điều khiển dữ liệu. Để bạn có thể đưa ra được dữ liệu chúng ta cần phải hiểu thực sự về định nghĩa của thông tin và dữ liệu. Vậy để tìm hiểu về dữ liệu là gì? Tầm quan trọng của dữ liệu khách hàng như thế nào? Hãy cùng Xuyên Việt Media khám phá qua bài viết dưới đây nhé!

Tổng quát về thông tin dữ liệu

Để hiểu rõ hơn về thông tin của dữ liệu, hãy tham khảo ngay như sau:

Dữ liệu là gì?

Dữ liệu bao gồm những mệnh đề được phản ánh thực tại. Một phân loại lớn của các mệnh đề quan trọng trong thực tiễn là các đo đạc hay quan sát về một đại lượng biến đổi. Các mệnh đề đó có thể bao gồm các số, từ hoặc hình ảnh. Dữ liệu thô là các số, ký tự, hình ảnh hay các kết quả khác của các thiết bị chuyển đổi các lượng vật lý thành các ký hiệu.

Dữ liệu bao gồm những mệnh đề được phản ánh thực tại
Dữ liệu bao gồm những mệnh đề được phản ánh thực tại

>> Điểm danh 10+ tỷ phú tự thân giàu nhất thế giới

Các dữ liệu thuộc loại này thường được xử lý tiếp bởi người hoặc đưa vào máy tính. Trong máy tính, dữ liệu được lưu trữ và xử lý tại đó hoặc được chuyển (output) cho một người hoặc một máy tính khác. Dữ liệu thô là một thuật ngữ tương đối. Việc xử lý dữ liệu thường được thực hiện theo từng bước. “Dữ liệu đã được xử lý” tại bước này có thể được coi là “dữ liệu thô” cho bước tiếp theo.

Nguồn cấp dữ liệu dữ liệu là gì?

Nguồn cấp dữ liệu là luồng nội dung bạn có thể cuộn qua. Nội dung xuất hiện trong các khối trông giống nhau xuất hiện lặp lại lần lượt. Để phục vụ cho mục đích của quảng cáo trong nguồn cấp dữ liệu, nguồn cấp dữ liệu không phải là nguồn cấp dữ liệu phân phối trên web, chẳng hạn như RSS.

Các loại và cách sử dụng dữ liệu

Sự phát triển của lĩnh vực công nghệ, đặc biệt là điện thoại thông minh đã khiến văn bản, video và âm thanh được đưa vào dữ liệu cùng với nhật ký web. Hầu hết dữ liệu này không có cấu trúc.

Thuật ngữ Big Data được sử dụng trong định nghĩa dữ liệu để mô tả dữ liệu nằm trong phạm vi petabyte hoặc cao hơn. Big Data được mô tả bởi 5 đặc trưng sau: khối lượng dữ liệu (Volume), tốc độ (Velocity), giá trị (Value), độ tin cậy/chính xác (Veracity), đa dạng (Variety). Ngày nay, thương mại điện tử dựa trên web rất phổ biến, các mô hình kinh doanh dựa trên Big Data đã phát triển một cách rực rỡ và họ xem dữ liệu như một loại tài sản. Big Data mang đến rất nhiều lợi ích chẳng hạn như giảm bớt chi phí, nâng cao hiệu quả, nâng cao doanh số bán hàng,…

Thuật ngữ Big Data được sử dụng để định nghĩa dữ liệu để mô tả dữ liệu
Thuật ngữ Big Data được sử dụng để định nghĩa dữ liệu để mô tả dữ liệu

Ý nghĩa của dữ liệu mở rộng ra ngoài quá trình xử lý dữ liệu trong các ứng dụng máy tính. Khi nói đến khoa học dữ liệu là gì, một cơ quan được tạo nên từ các dữ kiện được gọi là khoa học dữ liệu. Theo đó, lĩnh vực tài chính, nhân khẩu học, sức khỏe và tiếp thị cũng có các ý nghĩa khác nhau của dữ liệu, cuối cùng tạo nên các câu trả lời khác nhau cho “dữ liệu là gì”.

Dữ liệu lớn – Big Data

Thời gian gần đây, dữ liệu lớn ngày càng được nhắc đến nhiều hơn như một thành phần công nghệ thiết yếu của thành phố thông minh và cuộc cách mạng công nghiệp 4.0. 

Khái niệm Dữ liệu lớn – Big Data

Big Data là thuật ngữ dùng để chỉ một tập hợp dữ liệu rất lớn và rất phức tạp. Đến nỗi những công cụ, ứng dụng xử lý dữ liệu truyền thống không thể nào đảm đương được. 

Tuy nhiên, Big Data lại chứa trong mình rất nhiều thông tin quý giá mà nếu trích xuất thành công. Nó sẽ giúp rất nhiều cho việc kinh doanh, nghiên cứu khoa học, dự đoán các dịch bệnh sắp phát sinh. Thậm chí là cả việc xác định điều kiện giao thông theo thời gian thực.

Chính vì thế, những dữ liệu này phải được thu thập, tổ chức, lưu trữ, tìm kiếm, chia sẻ theo một cách khác so với bình thường. Vì khối dữ liệu quá lớn nên việc triển khai Big Data sẽ gặp những trở ngại bao gồm thu nhận dữ liệu, lưu trữ dữ liệu, tìm kiếm, chia sẻ, chuyển giao, cập nhật…

Đặc trưng của Big Data là gì?

Dưới đây sẽ là những đặc trưng chính của Big Data như sau:

Volume – Dung lượng

Số lượng dữ liệu được tạo ra và lưu trữ. Kích thước của dữ liệu xác định giá trị và tiềm năng insight- và liệu nó có thể thực sự được coi là dữ liệu lớn hay không.

Variety – Tính đa dạng

Các dạng và kiểu của dữ liệu. Dữ liệu được thu thập từ nhiều nguồn khác nhau và các kiểu dữ liệu cũng có rất nhiều cấu trúc khác nhau.

Big Data cũng có được những đặc trưng chính riêng biệt
Big Data cũng có được những đặc trưng chính riêng biệt

>> 10+ doanh nhân nổi tiếng nhất trong mọi thời đại

Velocity – Vận tốc

Trong trường hợp này nghĩa là tốc độ các dữ liệu được tạo ra và xử lý để đáp ứng các nhu cầu và thách thức trên con đường tăng trưởng và phát triển. dữ liệu là gì

Veracity – Tính xác thực

Chất lượng của dữ liệu thu được có thể khác nhau rất nhiều, ảnh hưởng đến sự phân tích chính xác. Dữ liệu phải được xử lý bằng các công cụ tiên tiến (phân tích và thuật toán) để cho ra các thông tin có ý nghĩa.

Lời kết

Qua bài viết trên đây, Xuyên Việt Media đã chia sẻ đến các bạn thông tin về dữ liệu là gì? Tầm quan trọng của dữ liệu khách hàng. Hy vọng đây sẽ là những thông tin hữu ích dành cho người đọc. Hãy liên hệ với Xuyên Việt Media qua:

Liên hệ Công ty TNHH Thương Mại Dịch Vụ Xuyên Việt Media 

  • Địa chỉ: Số 207A đường Nguyễn Văn Thủ, Đa Kao, Quận 1, TPHCM. 
  • MST: 0315 964 953 
  • Đại diện: Trần Công Thắng Hotline: 0963 711 297

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *