FMCG là gì? Những thông tin cần biết về ngành FMCG

FMCG là gì

Nếu nhắc đến thuật ngữ FMCG chắc hẳn ai cũng sẽ đều nghĩ tới các thương hiệu nổi tiếng như: Unilever, Cocacola, Pepsico, hay P&G… Tuy nhiên, nhiều bạn vẫn chưa thực sự hiểu rõ bản chất của FMCG là gì? Để tìm ra được thông tin chính xác nhất, cùng Xuyên Việt Media theo dõi ngay bài viết sau đây!

FMCG là gì? 

FMCG là thuật ngữ viết tắt của cụm từ Fast Moving Consumer Goods (ngành hàng tiêu dùng nhanh). Ngành hàng này bao gồm toàn bộ các sản phẩm hàng hóa tiêu dùng thiết yếu trong cuộc sống của con người. 

FMCG còn có cái tên khác là CPG (Consumer Packaged Goods hay hàng tiêu dùng đóng gói). Chúng bao gồm các sản phẩm tiêu dùng với sức bán lớn, số lượng tiêu dùng sản phẩm từ khách hàng cao. 

FMCG hay còn được biết đến là ngành hàng tiêu dùng nhanh
FMCG hay còn được biết đến là ngành hàng tiêu dùng nhanh

Sự đa dạng trong các mặt hàng FMCG dẫn tới việc đa dạng ngành hàng, đa dạng sản phẩm. Mỗi sản phẩm có nhiều nhãn hành và sản phẩm đa dạng trên thị trường dẫn tới sự cạnh tranh gay gắt giữa các dòng sản phẩm. Chỉ tính riêng ngành hàng nước giải khát, lại có rất nhiều sản phẩm từ nước tăng lực, nước ngọt có ga, nước khoáng,… Chỉ tính riêng lĩnh vực sữa tươi đã có tới rất nhiều sản phẩm như Vinamilk, Mộc Châu, Nestle,…

>> Spotify là gì? Ưu điểm khi sử dụng Spotify

Ngành FMCG gồm mấy loại hình công việc? 

Có rất nhiều vai trò công việc khác nhau trong ngành công nghiệp FMCG Vietnam hiện nay bởi đây là ngành mới rất đa dạng và năng động. Các vai trò của ngành hàng tiêu dùng nhanh bao gồm:

Quản lý sức khỏe và an toàn tiêu dùng

Vai trò này ảnh hưởng trực tiếp với việc duy trì các quy trình sản xuất hiện đại để đáp ứng tiêu chuẩn sản phẩm hàng hóa trong doanh nghiệp. Các sản phẩm tiêu dùng tại các công ty FMCG có số lượng khách hàng sử dụng lớn và thường xuyên. 

Vì thế việc đảm bảo sức khỏe và an toàn người tiêu dùng là vô cùng quan trọng. Chỉ những thương hiệu doanh nghiệp mạnh, mặt hàng được đánh giá là thân thiện và an toàn với người tiêu dùng mới có chỗ đứng trên thị trường.

Quản lý kinh doanh

Quản lý bán hàng và các mặt hàng FMCG  là yêu cầu phát triển của các doanh nghiệp hiện nay và phát triển cơ sở khách hàng rộng lớn. Tìm hiểu nhu cầu sử dụng hàng hóa của doanh nghiệp để nâng cao chất lượng dịch vụ và sản phẩm, đáp ứng thị hiếu ngày càng cao của khách hàng. Ngoài ra, các mặt hàng kinh doanh FMCG Vietnam cũng giúp doanh nghiệp phát triển chứng khoán nội bộ.

Phân tích mua sắm

Vai trò này được thiết lập cho những đội nhóm kinh doanh phụ trách vấn đề phân tích thị trường. Nhà phân tích cần đảm bảo có hiểu biết nhất định về doanh nghiệp cũng như các nhà cung cấp để đưa ra hướng phát triển cho doanh nghiệp theo nhóm sản phẩm của chính doanh nghiệp đó. 

Tìm nguồn cung ứng

Vai trò công việc này cần các cá nhân có những hoạch định chiến lược dài hạn cho doanh nghiệp với các chi phí thấp nhất. Tuy nhiên vẫn đảm bảo được tiêu chuẩn và chất lượng được thỏa thuận. Mục tiêu công việc này là duy trì lợi ích, tìm ra những nguồn cung ứng giúp giữ vững lợi thế cho các công ty FMCG trên thị trường. Các nguồn cung ứng tích cực giúp thúc đẩy nguồn cung và quản lý.

Để làm tốt công việc FMCG cần có những tố chất gì? 

Ngành FMCG được đánh giá cao với xu hướng phát triển vô cùng mạnh mẽ trong tương lai. Để làm tốt công việc FMCG, bạn cần có những kỹ năng sau: 

Khả năng sáng tạo

Sáng tạo là tiêu chí hàng đầu của nhân viên làm việc trong ngành hàng tiêu dùng nhanh. Trong thời đại kinh doanh cạnh tranh, mỗi ý tưởng đều là vàng ngọc. Bởi vậy, nhân viên trong lĩnh vực FMCG không nghĩ sáng tạo thì chính bản thân họ sẽ trở nên “cũ kỹ” và tự đào thải mình khỏi dòng chảy không ngừng nghỉ của các xu thế cạnh tranh. 

Khả năng sáng tạo khi làm việc
Khả năng sáng tạo khi làm việc

Chính vì vậy, các ông trùm trong lĩnh vực FMCG luôn ưu tiên đẩy mạnh chiến dịch marketing, truyền thông thương hiệu, thiết kế bao bì sản phẩm và cho ra đời các dòng sản phẩm với tinh thần phá cách “đẹp, độc, lạ”. Từ đó nhằm gia tăng trải nghiệm của khách hàng và cạnh tranh lành mạnh với các doanh nghiệp đối thủ. 

>> Tìm hiểu thuật ngữ Account là gì?

Kỹ năng thích ứng và học hỏi

Nhân sự làm việc trong ngành dịch vụ này cần liên tục thay đổi và thích ứng với xu thế chung của ngành nghề. Họ cần thành thạo kỹ năng phối hợp hiệu quả và làm việc nhóm chuyên nghiệp do đặc thù của ngành hàng tiêu dùng nhanh. 

Hơn nữa, bạn không thể làm việc ở một vị trí quá lâu trong lĩnh vực FMCG bởi nhân sự của ngành hàng ngày luôn được luân chuyển và bạn chỉ có thể tốt hơn nếu như nắm bắt được chu trình thăng tiến ngay từ khi bước chân vào lĩnh vực này. 

Luôn học cách thích ứng với môi trường làm việc
Luôn học cách thích ứng với môi trường làm việc

Đầu óc kinh doanh nhạy bén 

Làm việc trong nhóm ngành kinh doanh, nhân viên kinh doanh cần sở hữu tư duy kinh doanh nhằm phục vụ tốt nhất các khách hàng. Mục tiêu của các doanh nghiệp không chỉ là doanh số mà còn là giá trị thương hiệu trong lòng khách hàng.

Đầu óc kinh doanh nhạy bén khi làm FMCG
Đầu óc kinh doanh nhạy bén khi làm FMCG

Lời kết

Chắc hẳn qua đây đã giúp bạn hiểu rõ hơn về FMCG là gì rồi đúng không nào? Hy vọng qua đây sẽ cung cấp đến bạn những thông tin hữu ích hơn về FMCG. Từ đó tích lũy cho mình những kiến thức hành trang tốt nhất khi theo đuổi ngành học FMCG. 

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *