FPI là gì? Các hình thức đầu tư của FPI

FPI là gì

Đầu tư gián tiếp nước ngoài hiện đang là một trong những hình thức đầu tư thu hút vốn đầu tư Quốc Tế đang được rất nhiều doanh nghiệp đầu tư góp vốn. Được biết hình thức đầu tư này giúp bảo toàn nguồn vốn và sinh lời cao cho các chủ đầu tư. Do vậy, được rất nhiều người quan tâm. Để hiểu rõ hơn về đầu tư gián tiếp nước ngoài FPI là gì? Các hình thức đầu tư FPI? Hãy cùng Xuyên Việt Media tìm hiểu các vấn đề cụ thể dưới đây!

FPI là gì?

FPI là tên viết tắt của cụm từ Foreign Portfolio Investment. Có nghĩa là đầu tư gián tiếp nước ngoài. Không cần nhà xưởng, không cần thương hiệu hay thành lập công ty. Nhà đầu tư chỉ cần đem vốn góp vào công ty/doanh nghiệp nhận đầu tư.

FPI là hình thức đầu tư góp vốn gián tiếp nước ngoài
FPI là hình thức đầu tư góp vốn gián tiếp nước ngoài

Sau đó chỉ cần chờ doanh thu bên công ty nhận đầu tư tăng lên và hưởng % hoa hồng. Nếu không muốn đầu tư nữa hoặc cảm thấy bên công ty nhận đầu tư có khả năng thua lỗ. Nhà đầu tư có thể rút vốn để chuyển sang nơi khác.

>> Workplace là gì trong Facebook? Tính năng nổi bật của workplace

Quan trọng nhất tất cả các thể loại đầu tư kể trên đều phải thực hiện ở nước ngoài. Muốn đầu tư FPI thành công đòi hỏi nhà đầu tư cần có tư duy và khả năng phân tích tài chính tốt.

Hơn nữa, đầu tư nước ngoài có nhiều biến động cho nên cần tìm hiểu thêm nhiều hiểu biết. Như vậy mới tránh khỏi các rủi ro khi đầu tư ngoài nước nhé.

Tính chất của đầu tư nước ngoài gián tiếp (FPI)

FPI được nhiều nhà đầu tư đánh giá cao, bởi có tính thanh khoản cao, tính bất ổn định và tính đảo ngược mang lại nhiều lợi ích cho nghiệp. Cụ thể:

Tính thanh khoản cao

Tính thanh khoản cao có nghĩa là nhà đầu tư hoàn toàn có thể nhanh chóng bán hoặc mua các tài sản tài chính mà không bị tác động nhiều bởi yếu tố giá cả. Và điều này khiến cho hình thức đầu tư FPI trở thành một khoản đầu tư ngắn hạn.

Đầu tư FPI có tính thanh khoản cao
Đầu tư FPI có tính thanh khoản cao

Tính bất ổn định

Vì mang tính thanh khoản cao nên dòng vốn FPI thường bất ổn định. Tính bất ổn định này có thể tác động tích cực đến thị trường tài chính nội địa; khiến thị trường hoạt động năng động, hiệu quả hơn; nguồn vốn đầu tư được phân bổ, dịch chuyển từ nơi có lợi nhuận thấp sang nơi có lợi nhuận cao. Tuy nhiên, khi hoạt động này diễn ra quá nhanh sẽ gây ảnh hưởng xấu đến thị trường tài chính.

Tính đảo ngược

Đây là hệ quả của tính thanh khoản cao và bất ổn định, gây tác động xấu lên nền kinh tế, xuất hiện những khoảng trống đầu tư mà trong thời gian ngắn rất khó để hồi phục. Vì dễ đảo ngược nên nhà đầu tư hoàn toàn có thể rút một lượng lớn vốn FPI từ thị trường tài chính nước này để đầu tư sang thị trường của một nước khác để tìm kiếm lợi nhuận cao hơn.

Các hình thức đầu tư FPI gián tiếp

Đầu tư FPI qua cổ phiếu

Đây là hình thức đầu tư trong đó chủ đầu tư nước ngoài đầu tư bằng cách mua cổ phiếu của các công ti, các tổ chức phát hành của một nước khác ở mức khống chế nhất định để thu lợi nhuận mà các chủ đầu tư không nắm quyền kiểm soát trực tiếp đối với tổ chức phát hành cổ phiếu.

Đầu tư FPI qua trái phiếu

FPI qua trái phiếu là việc nhà đầu tư nước ngoài bỏ vốn tiền tệ ra mua trái phiếu để kiếm lời. Khác với cổ phiếu thể hiện sự rủi ro và may mắn của việc góp phần sở hữu một công ty, trái phiếu đơn giản là một chứng chỉ vay nợ nói rằng: người vay đồng ý trả cho người giữ trái phiếu một khoản tiền nhất định tại một thời điểm nhất định trong tương lai.

Mua trái phiếu là một hình thức đầu tư FPI sinh lời an toàn
Mua trái phiếu là một hình thức đầu tư FPI sinh lời an toàn

Các tổ chức lớn như các Chính phủ và các tập đoàn là những người vay lớn nhất trong các thị trường trái phiếu quốc tế. Thay vì dựa vào một ngân hàng nào đó để vay tiền, họ sẽ phát hành các trái phiếu nhằm tăng quỹ tiền qua các đợt phát hành chứng khoán lớn để bán cho ngân hàng và các nhà đầu tư khác trên toàn Thế Giới.

Một trái phiếu là một giấy cam kết nợ, tạo cho người giữ nó quyền nhận một số tiền tại một thời điểm, người vay hay người phát hành trái phiếu phải trả lại số tiền ban đầu đã vay, số tiền này được gọi là vốn gốc, phải trả lãi suất định kì để thưởng cho người mua trái phiếu để đầu tư.

>> Sitcom là gì? Những bộ phim sitcom được ưa thích tại Việt Nam

Đầu tư qua hoạt động của các quỹ đầu tư

Đây cũng là một trong những hình thức đầu tư gián tiếp mà nhiều nhà đàu tư quốc tế lựa chọn khi đầu tư gián tiếp bên cạnh đầu tư qua cổ phiếu và trái phiếu.

FPI có tác động như thế nào?

Cũng giống như các loại hình đầu tư khác, FPI cũng có những tác động tích cực và tiêu cực riêng. Cụ thể:

Tác động tích cực

  • Luồng vốn FPI góp phần làm tăng tổng vốn đầu tư xã hội.
  • Thúc đẩy phát triển kinh tế – xã hội của nước nhận đầu tư.
  • Luồng vốn FPI góp phần tích cực vào sự phát triển thị trường tài chính nói riêng và hoàn thiện các thể chế và cơ chế thị trường nói chung của nước tiếp nhận vốn FPI.
  • Phát triển thị trường FPI mang lại cơ hội mới và đa dạng hóa các phương thức đầu tư của các nhà đầu tư trong và ngoài nước.
  • FPI góp phần nâng cao năng lực và hiệu quả quản lý Nhà nước trong lĩnh vực tài chính – tiền tệ theo nguyên tắc thị trường và hội nhập quốc tế.
Đầu tư FPI góp phần tăng tổng vốn đầu tư xã hội và hiệu quả quản lý tài chính tiền tệ của Nhà nước
Đầu tư FPI góp phần tăng tổng vốn đầu tư xã hội và hiệu quả quản lý tài chính tiền tệ của Nhà nước

Tác động tiêu cực

  • Hạn chế khả năng thu hút vốn đầu tư nước ngoài vì tỉ lệ góp vốn bị hạn chế. Nhược điểm này được khắc phục cùng với xu hướng tự do hóa đầu tư.
  • Hiệu quả sử dụng vốn thường không cao, do các nước tiếp nhận thường là các nước kém phát triển, kinh nghiệm và trình độ sử dụng vốn đầu tư còn hạn chế.
  • Dù là vốn ưu đãi nhưng vẫn phải trả, nên dễ dẫn đến tình trạng nợ nước ngoài quá lớn, thậm chí có nước không có khả năng trả nợ. Hiện nay, nợ nước ngoài của các nước đang phát triển là rất lớn. Món nợ “khổng lồ” này đang lớn dần lên do “lãi mẹ đẻ lãi con”, hơn nữa các nước này còn phải tiếp tục vay thêm để giải quyết các vấn đề kinh tế, xã hội trong nước.
  • Đầu tư gián tiếp hạn chế khả năng tiếp thu kĩ thuật công nghệ và kinh nghiệm quản lý, kĩ năng kinh doanh tiên tiến từ các chủ đầu tư nước ngoài. Các quốc gia sở tại dễ bị các chủ nợ trói buộc vào vòng ảnh hưởng chính trị của họ, bởi lẽ đầu tư gián tiếp thường đi kèm với các điều kiện ràng buộc khá chặt chẽ.

Lời kết

Với những thông tin trên, hy vọng sẽ giúp bạn hiểu biết thêm về FPI là gì và có thêm kiến thức để có thể đầu tư gián tiếp nước ngoài mang về nguồn lợi nhuận lớn. Hãy theo dõi các bài viết của Xuyên Việt Media nếu bạn cảm thấy thông tin chúng tôi cung cấp thực sự hữu ích.

Công ty TNHH Thương Mại Dịch Vụ Xuyên Việt Media

  • Địa chỉ: Số 207A đường Nguyễn Văn Thủ, Đa Kao, Quận 1, TPHCM.
  • MST: 0315 964 953
  • Đại diện: Trần Công Thắng
  • Hotline: 0963 711 297

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *