Sitcom là gì? Những bộ phim sitcom được ưa thích tại Việt Nam

Sitcom là gì

Một thuật ngữ thường được sử dụng trong lĩnh vực điện ảnh để chỉ một thể loại phim được rất nhiều người yêu thích đó là Sitcom. Sitcom đã và đang thu hút được rất nhiều khán giả yêu thích mặc dù được cho ra đời sau. Các đạo diễn có thể tự do sáng tạo nội dung bởi số lượng tập phim trong thể loại này thường sẽ không có giới hạn. Vậy sitcom là gì? Cùng với Xuyên Việt Media tìm hiểu ngay bài viết dưới đây nhé!

Sitcom là gì?

Sitcom được viết tắt từ cụm từ tiếng Anh Situation Comedy và dịch theo nghĩa tiếng Việt sẽ là chỉ hài kịch tình huống. Thể loại này hiện nay được rất nhiều quốc gia trên thế giới áp dụng để sản xuất những bộ phim hài kịch với thời lượng ngắn.

Kinh phí bỏ ra khi quay phim sitcom thường khá thấp nhưng lại không bị hạn chế số lượng tập phim được tạo ra. Điều này đáp ứng được nhu cầu xem những đoạn phim ngắn mang tính giải trí cao của khán giả trên sóng truyền hình hoặc thông qua các trang ứng dụng xem phim trực tuyến như youtube, netflix… 

Sitcom được viết tắt từ cụm từ tiếng Anh Situation Comedy
Sitcom được viết tắt từ cụm từ tiếng Anh Situation Comedy

Trước kia, thể loại phim sitcom được ra đời nhằm phục vụ cho các khán giả nghe radio là chủ yếu. Thế nhưng, nhờ có sự phát triển mạnh mẽ của các thiết bị công nghệ, sóng truyền hình và hệ thống Internet đã khiến sitcom trở nên phổ biến hơn rất nhiều.

>> Những đòn tâm lý trong thuyết phục – bí quyết bán hàng

Phần lớn các nhân vật có mặt trong phim đều là tên thật của những diễn viên đang đóng. Còn nội dung của Sitcom thì lại xoay quanh kịch bản mà đạo diễn đưa ra cho chương trình.

Phim sitcom có đặc điểm gì nổi bật? 

Đặc điểm đầu tiên dễ nhận thấy nhất của sitcom đó là số lượng tập phim thường nhiều hơn so với các thể loại khác và có thể lên đến con số hàng trăm. Mỗi một tập hoặc vài tập sẽ được tập trung vào một chủ đề nào đó với cốt truyện và các tình huống riêng xen lẫn với những nội dung hài hước, giải trí.

Thời lượng của phim sitcom không quá dài, thường là từ 10 đến 15 phút cho mỗi một tập. Mục đích của sitcom là truyền tải những thông điệp bổ ích đến cho khán giả thông qua những tình huống và nội dung trên phim.

Đặc điểm thứ hai mà Hcare muốn gửi đến bạn về phim sitcom đó là thể loại này chủ yếu được thực hiện tại các trường quay. Chỉ khi cần quay ngoại cảnh thì đội ngũ sản xuất phim mới di chuyển ra các địa điểm khác.

Đạo diễn sẽ bố trí nhiều máy quay tại những góc khác nhau và thu âm trực tiếp tiếng của các diễn viên khi đang đóng phim. Kỹ thuật lồng tiếng sẽ không được áp dụng cho thể loại này nhằm đem đến cho khán giả một cảm nhận chân thực nhất khi xem phim sitcom.

Điểm danh những bộ phim sitcom được ưa thích tại Việt Nam

Khi đã tìm hiểu về sitcom là gì, chắc hẳn bạn cũng sẽ tò mò về các bộ phim được sản xuất theo thể loại này. Dưới đây là một số cái tên tiêu biểu trong dòng phim sitcom được yêu thích tại Việt Nam:

Phim Nhật Ký Vàng Anh

Cái tên đầu tiên xuất hiện trong danh sách này là Nhật Ký Vàng Anh, đây là bộ phim sitcom ra đời từ lâu. Ngay từ lúc xuất hiện, bộ phim này đã nhận được sự yêu thích không nhỏ từ khán giả nhờ nội dung phim gần gũi với đời sống hàng ngày.

Dàn diễn viên trẻ tuổi có ngoại hình xinh đẹp cùng các tình huống xoay quanh cuộc sống của các cô, cậu học trò mới lớn là một sức hút đặc biệt của phim. Nhờ có Nhật Ký Vàng Anh mà khán giả đã được tận hưởng những phút giây giải trí đầy thư giãn và thoải mái.

Phim Nhật Ký Vàng Anh
Phim Nhật Ký Vàng Anh

Phim Tiệm bánh Hoàng tử bé 

Tiệm bánh Hoàng tử bé cũng là một trong những bộ phim sitcom thành công và được nhiều người yêu thích tại Việt Nam. Lấy đề tài về thần tượng nên bộ phim này được đông đảo khán giả đón nhận đặc biệt là giới trẻ.

Với nội dung nói về trải nghiệm cuộc sống, ước mơ của những người trẻ tuổi đầy nhiệt huyết và khát vọng. Tiệm bánh Hoàng tử bé đã thành công khắc họa tính cách riêng cho từng nhân vật và tạo nên một sức hút không nhỏ đối với khán giả đại chúng.

Phim Tiệm bánh Hoàng tử bé
Phim Tiệm bánh Hoàng tử bé

Phim 5s online 

Nhắc đến sự thành công của thể loại phim sitcom trên sóng truyền hình thì chúng ta không thể bỏ qua cái tên 5S online. Đây là một trong những bộ phim nhận được sự yêu thích từ đông đảo khán giả với mọi độ tuổi khác nhau.

Sự diễn xuất dí dỏm của dàn diễn viên cùng với các tình huống hài hước nhưng vẫn mang đậm tính nhân văn. 5S online đã trở thành một món ăn tinh thần bổ ích đối với người xem truyền hình. 

Phim 5s online
Phim 5s online

>> Cover là gì? Các lĩnh vực hiện nay đang sử dụng Cover

Lời kết

Hy vọng qua bài viết trên của Xuyên Việt Media sẽ giúp bạn hiểu được sitcom là gì. Bạn và gia đình có thể tìm đến thể loại phim sitcom để có những giây phút thư giãn và xả stress bởi mỗi tập phim đều mang những tình huống, câu chuyện riêng đem lại tiếng cười cho mọi người.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *