Giá trị sử dụng của hàng hóa là gì?

Giá trị sử dụng của hàng hóa là gì? Giá trị sử dụng của hàng hóa trong tiếng Anh được gọi là Use value. Đây là một trong 2 thuộc tính của hàng hóa và giá trị sử dụng của hàng hóa. Tại nội dung bài viết sau đây Xuyên Việt Media sẽ cung cấp thêm thông tin đến các bạn. 

Giá trị sử dụng của hàng hóa là gì?

Giá trị sử dụng của hàng hóa là gì? Giá trị sử dụng của hàng hóa trong tiếng Anh được gọi là Use value hay value in use. Giá trị sử dụng của hàng hóa là 1 trong hai thuộc tính của hàng hoá. Giá trị sử dụng của hàng hóa là công dụng của hàng hóa thoả mãn nhu cầu nào đấy của con người.

Giá trị sử dụng của hàng hóa trong tiếng Anh được gọi là Use value hay value in use
Giá trị sử dụng của hàng hóa trong tiếng Anh được gọi là Use value hay value in use

Bất cứ hàng hóa nào cũng sở hữu một hay một số công dụng nhất quyết. Chính công dụng ấy (tính hữu ích đó) khiến hàng hóa mang trị giá tiêu dùng. Ví dụ, công dụng của gạo là để ăn, vậy giá trị tiêu dùng của gạo là để ăn…

Cơ sở của giá trị dùng của hàng hóa là do các thuộc tính tự nhiên (lí, hoá học) của thực thể hàng hóa đấy quyết định nên giá trị dùng là phạm trù vĩnh viễn vì nó tồn tại trong mọi phương thức hay kiểu công ty cung cấp. Giá trị sử dụng của hàng hóa được phát hiện dần dần trong quá trình tăng trưởng của khoa học – kĩ thuật và của lực lượng sản xuất đại quát.

Chẳng hạn, than đá ngày xưa chỉ được dùng làm cho chất đốt (đun, sưởi ấm), khi khoa học – kĩ thuật phát triển hơn nó còn được tiêu dùng làm cho nguyên liệu cho một số ngành công nghệ hoá chất. Xã hội càng tiến bộ, lực lượng sản xuất càng vững mạnh thì số lượng trị giá tiêu dùng càng ngày càng phổ biến, chủng loại giá trị dùng càng phong phú, chất lượng giá trị sử dụng càng ngày càng cao.

Giá trị sử dụng của hàng hóa là trị giá sử dụng xã hội vì giá trị tiêu dùng của hàng hóa không phải là trị giá sử dụng cho người sản xuất trực tiếp mà là cho người khác, cho xã hội, thông qua bàn luận, tìm bán. Điều đó đòi hỏi người phân phối hàng hóa phải luôn luôn quan tâm tới nhu cầu của xã hội, khiến cho sản phẩm của mình đáp ứng được nhu cầu của xã hội. Giá trị sử dụng của hàng hóa là vật có giá trị thảo luận.

>> Chi phí lãi vay là gì? Cách tính chi phí lãi vay

Mối quan hệ với giá trị của hàng hoá

Giá trị sử dụng của hàng hóa và giá trị hàng hoá có quan hệ chặt chẽ với nhau, vừa thống nhất, vừa mâu thuẫn với nhau.

Mối quan hệ với giá trị của hàng hoá
Mối quan hệ với giá trị của hàng hoá

Mặt thống nhất thể hiện ở chỗ: hai thuộc tính này cộng đồng thời tồn tại trong một hàng hóa, một vật phải sở hữu đầy đủ hai thuộc tính này mới là hàng hóa.

Ví như thiếu một trong 2 thuộc tính ấy vật phẩm sẽ không phải là hàng hóa. Chẳng hạn, một vật hữu dụng (tức mang giá trị sử dụng), nhưng không do lao động tạo ra (tức không với kết tinh lao động) như không khí tự nhiên thì sẽ không phải là hàng hóa.

Mâu thuẫn giữa 2 thuộc tính của hàng hóa 
Mâu thuẫn giữa 2 thuộc tính của hàng hóa

Mâu thuẫn giữa 2 thuộc tính của hàng hóa thể hiện ở chỗ:

  • Thứ nhất, mang tư cách thức là trị giá sử dụng thì các hàng hóa không đồng nhất về chất. Nhưng ngược lại, có tư phương pháp là trị giá thì những hàng hóa lại đồng nhất về chất, đều là “những cục kết tinh đồng nhất của lao động mà thôi”, tức đều là sự kết tinh của lao động, hay là lao động đã được vật hoá.
  • Thứ 2, tuy giá trị dùng và trị giá cộng tồn tại trong một hàng hóa, nhưng quá trình thực hiện chúng lại tách rời nhau về cả mặt không gian và thời gian: giá trị được thực hiện trước trong ngành nghề lưu thông, còn giá trị sử dụng được thực hiện sau, trong ngành tiêu sử dụng.

Vì vậy nếu như trị giá của hàng hoá không được thực hiện thì sẽ dẫn đến khủng hoảng sản xuất.

Các nhân tố cấu thành giá trị hàng hóa

Giá trị của hàng hóa do rất nhiều các yếu tố cấu thành, trong đó có thể kể đến như:

Giá trị của hàng hóa do rất nhiều các yếu tố cấu thành
Giá trị của hàng hóa do rất nhiều các yếu tố cấu thành
  • Lượng giá trị của hàng hóa (như đã nêu trên) là lượng cần lao của người phân phối ra chính hàng hóa đó bằng thời kì lao động.
  • Lượng giá trị đặc thù của từng người cung ứng là khác nhau bởi mỗi người với một tay nghề riêng.
  • Khi hàng hóa được thảo luận trên thị phần thì chúng không căn cứ vào lượng giá trị của từng người cung ứng. Bởi tương tự người với tay nghề phải chăng thì với đa dạng lợi thế hơn. Thay vào đó, trị giá của hàng hóa được căn cứ vào lượng trị giá phố hội.
  • Lượng thời gian cung ứng lao động tạo ra hàng hóa được tính là khoảng thời gian cấp thiết để cung cấp ra hàng hóa trong điều kiện sản xuất làng nhàng của phố hội, tức trình độ công nghệ và tay nghề ở mức trung bình và thời kì khiến việc cũng không cao.

>> Đơn giá là gì? Các bước xác định đơn giá định mức

Xuyên Việt Media vừa giải đáp thắc mắc giá trị sử dụng của hàng hóa là gì đến các bạn thông qua nội dung bài viết trên đây. Hy vọng bài viết đã mang đến các thông tin hữu ích đến các bạn. 

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *