GM Food là gì? Những lợi ích và tác hại của GM Food

GM Food là gì

GM Food là gì? Đang là câu hỏi được đông đảo mọi người quan tâm hiện nay? GM Food chính là thực phẩm biến đổi gen và được xuất hiện rộng rãi trên thị trường hiện nay. Đây là thực phẩm chứa các sinh vật biến đổi gen giúp cho các thực phẩm trở nên ngon hơn và nhiều chất dinh dưỡng hơn. Tuy nhiên GM Food vừa mang lại lợi ích và tác hại, cùng Xuyên Việt Media đi tìm hiểu vấn đề này ở bài viết dưới đấy.

Khái niệm về GM Food

GM food thực ra là từ viết tắt của Genetically Modified food. Dịch theo nghĩa tiếng Anh đây là một cụm từ dùng để chỉ các loại thực phẩm được sản xuất và thu hoạch từ các loại cây trồng, con vật đã bị biến đổi gen.

Loại cây trồng biến đổi gen đầu tiên trên trái đất là cây thuốc lá, được công nhận và năm 1986. Sau đó các nhà khoa học đã dần nghiên cứu và biến đổi gen trên một số loại cây trồng khác.

GM Food la gi 1
GM Food thực phẩm biến đổi gen.

Các nhà khoa học chỉ định biến đổi gen một số loại thực phẩm. Với mong muốn tạo ra được các con vật và cây trồng cho năng suất tốt hơn. Dinh dưỡng tốt hơn và có khả năng chống lại điều kiện khắc nghiệt, biến đổi khí hậu của trái đất.

>> Định dạng văn bản là gì? Có những cách nào để định dạng văn bản?

Tuy nhiên sau đó các thực phẩm biến đổi gen lại đi theo một hướng khác. Biến thành một số loại có mã gen đột biến. Cây trồng biến đổi gen đã phát triển ngày một nhiều và có ý kiến cho rằng sử dụng các loại thực phẩm biến đổi gen có mức độ ảnh hưởng nguy hiểm nhất định đến sức khỏe của con người.

Việc sử dụng thực phẩm biến đổi gen có thực sự tốt?

Hiện nay, có nhiều ý kiến trái chiều xung quanh việc sử dụng thực phẩm biến đổi gen. Có nhiều giả thuyết cho rằng loại thực phẩm này gây ung thư hay các bệnh lý nguy hiểm.

Bên cạnh đó, một vài ý kiến chỉ ra rằng thực phẩm biến đổi gen làm thay đổi mã gen của con người. Lý lẽ này cho rằng, sau khi ăn thực phẩm GM, mã gen của con người cũng từ đó thay đổi theo. Phạm vi của những cuộc tranh cãi này không chỉ bó hẹp tại vài quốc gia, hiện nay, nó lan rộng ra toàn cầu.

Bên cạnh những lợi ích thì GM Food có thể gây ra một số bệnh lý
Bên cạnh những lợi ích thì GM Food có thể gây ra một số bệnh lý

Tuy nhiên, tất cả những cuộc tranh cãi trên đều chưa có chứng cứ xác thực. Bên cạnh đó, các nhà khoa học cũng chưa có bằng chứng cụ thể nào về việc này. Song, GM food được khuyến cáo nên sử dụng ở mức độ vừa phải và tránh lạm dụng.

Không phủ định những lợi ích của GM Food mang lại. Bên cạnh đó, một số thực phẩm biến đổi gen còn mang lại nguồn thực phẩm tốt đối với con người. Tuy nhiên, chúng cũng gây ra một số vấn đề đối với sức khỏe của chúng ta.

1. GM Food còn có thể gây dị ứng

Đã có một số báo cáo về việc trẻ em ở Mỹ và châu Âu bị dị ứng khi sử dụng GM Food. Loại thực phẩm mà hầu hết đám trẻ bị dị ứng là lạc.

2. Ảnh hưởng đến sức khoẻ

Hiện nay có khá nhiều lý lẽ cho rằng GM food có hại đối với sức khỏe con người. Đã có thí nghiệm về khoai tây GM gây hại đến hệ tiêu hóa của chuột bạch. Nghiên cứu chỉ ra rằng, các con chuột không sử dụng khoai tây có khả năng tiêu hóa tốt hơn. Như vậy, thực phẩm GM có tiềm ẩn nguy cơ gây hại đến sức khỏe con người.

GM Food có khả năng ảnh hưởng đến sức khoẻ con người
GM Food có khả năng ảnh hưởng đến sức khoẻ con người

Một số ứng dụng của GM Food trong cuộc sống

Không thể phủ định rằng hiện nay thực phẩm biến đổi gen đã góp phần quan trọng trong cuộc sống. Hiện nay tại một số quốc gia, thực phẩm đã gần như luôn thiếu trầm trọng nguồn cung. Trong khi đó, nguồn cầu thì lại vô cùng cấp bách và cần thiết. Chính vì thế, GM food dường như là nhân vật cứu trợ đắc lực.

1. Giúp cho một số loại thực phẩm khả năng sống sót lâu hơn

Không thể phủ nhận một điều, thực phẩm biến đổi gen giúp chúng có khả năng kháng lại một số loại bệnh. Ví dụ như cây lúa khi bị biến đổi gen có khả năng chống lại sâu bệnh.

GM Food giúp cho thực phẩm sống lâu hơn
GM Food giúp cho thực phẩm sống lâu hơn

Như vậy, giống lúa biến đổi gen giảm hơn 8% dung lượng thuốc trừ sâu so với gen ban đầu. Lưu lượng thuốc bảo vệ thực vật giảm đi đồng nghĩa với việc con người “ăn” ít thuốc độc hại hơn. 

>> Content Syndication là gì? Vai trò và ảnh hưởng khi SEO

2. Tăng năng suất và giảm công sức con người

Với bài toán thuốc bảo vệ thực vật đối với cây lúa như ở trên, có thể thấy sức lao động cũng được giảm đi đáng kể. Nếu các loại thực phẩm có kháng thể tốt, không phải phun thuốc. Như vậy, con người cũng giảm đi một phần sức lao động.

Hiện nay, có gần 70 quốc gia sử dụng các loại thực phẩm biến đổi gen. Không những thế, nhiều quốc gia còn dư thừa để cung ứng trong nước và đã xuất khẩu. Không đâu xa, có thể thấy lợi ích của Gm food tại Việt Nam. Dòng thực phẩm này đã giúp nước ta có nguồn cung dồi dào. Không những thế, vị trí trên bản đồ nông nghiệp thế giới của Việt Nam đã tăng nhanh chóng.

Lời kết

Bài viết trên đây Xuyên Việt Media đã cung cấp các thông tin chi tiết về GM Food. Mong rằng từ những thông tin giúp bạn trả lời được câu hỏi GM Food là gì? Mong rằng bạn sẽ có cái nhìn khác quan hơn về thực phẩm đang gây nhiều tranh cãi hiện nay.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *