Hiệu ứng Bokeh: Cách chụp bằng máy ảnh và smartphone

hiệu ứng bokeh

Hiệu ứng Bokeh là thuật ngữ không còn quá xa lạ với ai đam mê nhiếp ảnh. Hiệu ứng này có thể mang lại các bức hình sinh động, đẹp mắt. Tuy nhiên không phải ai cũng chụp được tấm ảnh có hiệu ứng này. Bạn cùng Xuyên Việt Media theo dõi bài viết dưới đây để tìm hiểu chi tiết về cách chụp ảnh Bokeh bằng máy ảnh và smartphone nhé. 

Tổng quan về hiệu ứng Bokeh

Đây là một kỹ thuật chụp ảnh lấy ánh sáng có cường độ thấp của đèn trang trí hoặc ánh đèn từ xa để tạo nền lung linh, huyền ảo. Tấm ảnh chụp theo hiệu ứng này sẽ có giá trị thẩm mỹ cao, làm nổi bật chủ thể, đậm chất nghệ thuật. 

Hiệu ứng Bokeh trong nhiếp ảnh là chất lượng của toàn bộ vùng nằm ngoài khoảng lấy nét. Nhìn chung hiệu ứng chụp này trái ngược với độ sắc nét vì độ sắc nét sẽ focus tại mọi điểm. Còn Bokeh lại chủ thể, nhưng điểm bên ngoài sẽ không focus. 

Bokeh là hiệu ứng chụp ảnh chỉ focus vào chủ thể, làm mờ nền
Bokeh là hiệu ứng chụp ảnh chỉ focus vào chủ thể, làm mờ nền

>> Dịch Vụ Viết Bài SEO

Xem thêm:  Google Sheets là gì? Tính năng của ​Google Sheets

Lý do khiến hiệu ứng Bokeh được ưa chuộng? Lúc nào nên chụp Bokeh? 

Hiệu ứng này được ưa chuộng và sử dụng nhiều là khả năng làm nổi bật chủ thể, những góc còn lại sẽ mờ mờ, không nhìn rõ. Tấm ảnh Bokeh tốt khiến người xem bắt buộc phải chú ý vào một khu vực cụ thể trên bức ảnh.

Hiệu ứng này được mọi người ứng dụng phổ biến những lúc muốn nổi bật một chủ thể nào đó trong một bức ảnh. Cụ thể có không ít chuyên gia khuyến cáo mọi người nên sử dụng Bokeh khi chụp ảnh chân dung và chụp macro. Hiệu ứng này sẽ cung cấp cho chủ thể một hình ảnh có chiều sâu, có hồn hơn.  

Thành quả như nào là tấm ảnh có hiệu ứng Bokeh tốt?

Vì Bokeh là hiệu ứng chụp ảnh liên quan tới sự mờ mịn, nhòe một cách mềm mại. Do đó rất khó để đo lường một tấm ảnh có hiệu ứng Bokeh là đẹp. Nhiều nhiếp ảnh gia đã trao đổi với nhau và họ quyết định tấm ảnh nào có hậu cảnh càng mịn và lụa nhưng không phân tán chủ thể đã focus thì đó là tấm ảnh Bokeh tốt. 

Tấm ảnh có hiệu ứng Bokeh tốt sẽ có hậu cảnh càng mịn và lụa, focus rõ chủ thể
Tấm ảnh có hiệu ứng Bokeh tốt sẽ có hậu cảnh càng mịn và lụa, focus rõ chủ thể

>> Dịch Vụ Quản Trị Website

Hướng dẫn cách chụp ảnh hiệu ứng Bokeh bằng điện thoại

Smartphone là vật bất ly thân của mọi người hiện nay. Hầu hết mọi người đều chụp ảnh cho mình, cho người, cho cảnh vật bằng điện thoại nếu không phải nhiếp ảnh gia chuyên nghiệp. Để tạo ra tấm ảnh có hiệu ứng Bokeh bằng điện thoại thực ra không khó, bạn chỉ cần chú ý một số lưu ý như sau: 

Xem thêm:  Hàng xuất dư là gì? Hàng xuất dư có phải hàng auth hay không? Đặc điểm của chúng là gì?

1. Chú ý tăng khoảng cách giữa nền ảnh và chủ thể 

Nếu đặt chủ thể quá gần nền thì rõ ràng nền sẽ khó bị làm nhòa hơn. Việc tăng khoảng cách giữa chủ thể và nên sẽ giải quyết được vấn đề này giúp cho chủ thể được rõ nét là nền sẽ được làm mờ dần trong một bức hình.

2. Khoảng cách lấy nét phù hợp 

Chụp ảnh gần chủ thể tuy nhiên cũng không nên đứng sát quá so với khoảng cách tối thiểu mà ống kính máy ảnh cho phép. Bạn nên đứng ở vị trí thích hợp, đủ để camera có thể bắt nét và cho ra bức ảnh chất lượng.

>> Cách tìm hiệu ứng trên Instagram

3. Chuẩn bị ánh sáng phù hợp

Tông sáng của nền không đạt cũng ảnh hưởng không hề nhỏ đến chất lượng ảnh Bokeh. Một phông nền quá sáng có thể nhấn chìm và khiến chủ thể trở nên mờ nhạt, vì vậy bạn phải luôn đảm bảo rằng chủ thể được sáng nhất trong khung hình. Nếu có quá nhiều bóng mờ của ánh sáng ở xung quanh chủ thể sẽ gây mất tập trung. Do đó ánh sáng nên được phân bố hợp lý trong từng điều kiện khác nhau.

Chuẩn bị ánh sáng phù hợp là một mẹo chụp ảnh Bokeh rất thông minh
Chuẩn bị ánh sáng phù hợp là một mẹo chụp ảnh Bokeh rất thông minh

Hướng dẫn cách chụp ảnh hiệu ứng Bokeh bằng máy ảnh

Có nhiều người không phải thợ chụp ảnh chuyên nghiệp nhưng lại đam mê nhiếp ảnh. Họ sẵn sàng bỏ ra chi phí không hề nhỏ để sở hữu những chiếc máy ảnh “xịn sò”. Nếu bạn cũng thế, cũng có máy ảnh, cũng hứng thú với hiệu ứng này thì nên áp dụng hướng dẫn dưới đây: 

Xem thêm:  Wechat là gì? Các tính năng nổi bật và cách sử dụng

1. Chỉnh thông số khẩu độ ống kính phù hợp 

Để chụp được một bức ảnh Bokeh đẹp, bạn có thể chỉnh thông số khẩu độ trên máy nhỏ hơn f/2 để máy lấy sáng tốt hơn là một cách khá phổ biến. Nếu bạn chụp ảnh chân dung hoặc chụp một chủ thể thì nên điều chỉnh khẩu độ ở mức f/1.4 hoặc f/1.2. Việc đặt khẩu độ ống kính thành số nhỏ nhất sẽ giúp giảm độ sâu trường ảnh, từ đó làm cho khu vực sắc nét so với nền giảm xuống.

2. Lắp ống kính có tiêu cự dài 135mm

Lens máy ảnh có tiêu cự 135mm sẽ cho một bức ảnh có chất lượng Bokeh tốt hơn so với lens 35mm. Ngoài ra, với một ống kính có tiêu cực dài, bạn không cần phải thay đổi khoảng cách giữa chủ thể và nền mà vẫn có thể chụp được ảnh Bokeh đẹp. Vì vậy nếu ống kính có tiêu cự dài hãy điều chỉnh tiêu cự dài nhất có thể, điều đó sẽ giúp tăng độ sâu trường ảnh.

Nên chụp ảnh hiệu ứng Bokeh bằng ống kính có tiêu cự dài 135mm
Nên chụp ảnh hiệu ứng Bokeh bằng ống kính có tiêu cự dài 135mm

>> Nguyên tắc ghi nhận doanh thu 

Lời kết 

Chụp một tấm ảnh có hiệu ứng Bokeh thực ra không quá khó. Xuyên Việt Media hy vọng bài viết này đã giúp bạn hiểu thêm về hiệu ứng này. Chúc bạn áp dụng các cách đã được chúng tôi hướng dẫn để sở hữu những bức ảnh lung linh, chuyên nghiệp như mong muốn. 

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *