Lễ nạp tài là gì? Lễ nạp tài cần chuẩn bị những gì?

Lễ nạp tài là gì

Lễ nạp tài thường được tổ chức vào ngày lễ rước dâu hoặc ngày lễ ăn hỏi, tượng trưng cho lời cảm ơn của nhà trai dành cho nhà gái. Đây cũng là nghi lễ quan trọng không thể thiếu trong các đám cưới ở Việt Nam. Vậy lễ nạp tài là gì? Lễ nạp tài cần chuẩn bị những gì? Hãy cùng Xuyên Việt Media khám phá qua bài viết dưới đây nhé!

Lễ nạp tài là gì?

Lễ nạp tài hay còn gọi là lễ đen hoặc là lễ nát, mỗi vùng miền khác nhau sẽ có cách gọi khác nhau. Để thực hiện lễ này, họ nhà trai sẽ mang sính lễ và tiền để trao cho nhà gái khi tổ chức đám hỏi hoặc đám cưới rước dâu.

Những món sính lễ này chính là những món quà thể hiện lòng biết ơn của họ nhà trai với họ nhà gái về công ơn sinh thành, dưỡng dục con dâu của họ. Ở một số vùng miền, sính lễ nạp tài và tiền nạp tài là yêu cầu thách cưới do nhà gái đưa ra để thách thức nhà trai. Lúc này, nhà trai phải đáp ứng yêu cầu thách cưới của nhà gái thì nhà gái mới gả con cho họ.

Tiền nạp tài mà nhà trai trao cho nhà gái được xem là khoản đóng góp kinh phí để hỗ trợ việc tổ chức cưới hỏi cho đôi bạn trẻ. Các món quà trang sức vàng bạc sẽ được đôi vợ chồng son cất giữ để làm vốn liếng sau này.

Lễ nạp tài hay còn gọi là lễ đen hoặc là lễ nát
Lễ nạp tài hay còn gọi là lễ đen hoặc là lễ nát

Tiền lễ nạp tài thường dao động bao nhiêu tiền?

Tiền nạp tài thường dao động trong khoảng từ 5 – 15 triệu đồng, mang ý nghĩa như nguồn vốn nhỏ giúp cả hai xây dựng tổ ấm sau này. Con số cụ thể sẽ dựa vào sự thống nhất của hai bên gia đình và phong tục của từng vùng miền.

Chẳng hạn, ở miền Bắc, tiền nạp tài thường là số lẻ, có thể là 3, 5 hoặc 7 triệu đồng. Trong khi đó, tiền nạp tài ở miền Nam lại là các con số chẵn, thường là 4, 6 đến 8 triệu đồng. 

Ngoài việc dựa vào phong tục vùng miền để quyết định tiền dẫn cưới, hai bên gia đình có thể thống nhất số tiền này dựa trên điều kiện tài chính thực tế của nhà trai. Khi đó, số tiền nạp tài có thể tăng lên nhiều lần (vài chục đến vài trăm triệu đồng) nếu nhà trai có kinh tế khá giả.

Lễ nạp tài tượng trưng cho lời cảm ơn của nhà trai dành cho nhà gái
Lễ nạp tài tượng trưng cho lời cảm ơn của nhà trai dành cho nhà gái

Trong lễ nạp tài sinh lễ cần chuẩn bị những gì?

Ngoài tiền nạp tài đã nhắc ở trên, nhà trai cũng cần chuẩn bị những sính lễ cưới cần thiết như trầu cau, heo quay, trà rượu và bánh trái để mang sang nhà gái. Cùng tìm hiểu chi tiết và cách sắp xếp từng sính lễ nạp tài dưới đây như sau:

1. Trầu cau

Mâm lễ trầu cau mang ý nghĩa như lời chào hỏi của nhà trai dành cho nhà gái trước khi đi tới nội dung chính của buổi lễ nạp tài. Thông thường, mâm lễ trầu cau cần 100 quả cau, 200 lá trầu và trang trí thêm chữ song hỷ sao cho đẹp mắt. Đối với tráp trầu cau, gia đình cần lựa chọn chùm cau tròn trịa, xanh đều và những nắm lá trầu xanh mướt, tươi mới để mâm lễ thêm đẹp mắt, trang trọng hơn.  

2. Lợn quay

Lễ vật nạp tài bằng heo quay mang ý nghĩa phát lộc, phát tài và chúc phúc cho các cặp đôi sớm đón chào đứa con đầu lòng. Mỗi mâm lễ chỉ cần chuẩn bị một con heo con, để nguyên không chặt và quay vàng rụm đẹp mắt. Sau đó có thể trang trí quanh thân bằng giấy đỏ đồng thời gắn thêm hoa, lá tươi ở hai bên cho mâm lễ trông hài hoà hơn. 

3. Trà rượu

Trà và rượu là hai lễ vật nạp tài được dâng lên bàn thờ tổ tiên, thể hiện lòng thành và sự biết ơn dành cho những người đi trước cũng như minh chứng cho sự se duyên của hai vợ chồng. Trên mâm tráp cần chuẩn bị 1 cặp trà, 1 cặp rượu được gói bằng giấy kiếng màu đỏ kèm trang trí nơ, ruy băng đẹp mắt.

Trà và rượu là hai lễ vật nạp tài được dâng lên bàn thờ tổ tiên
Trà và rượu là hai lễ vật nạp tài được dâng lên bàn thờ tổ tiên

4. Bánh và trái cây

Mâm lễ bánh trái trong lễ nạp tài mang ý nghĩa chúc phúc cho cuộc sống của cặp đôi luôn ngọt ngào, tươi mới. Bánh được dùng trong mâm lễ sẽ tuỳ thuộc theo loại bánh ưa thích của từng miền. Cụ thể, miền Bắc ưa chuộng bánh cốm trong khi miền Nam thì lại thiên về bánh kem. Dù là loại bánh nào, gia đình cũng nên xếp bánh theo hình chóp và trang trí thêm bằng ruy băng đỏ trắng kèm nơ cho hài hoà hơn.

Về trái cây, những loại quả thường được lựa chọn cho mâm lễ nạp tài là táo, nho, na, thanh long và xoài. Khi sắp xếp mâm lễ trái cây, gia đình nên để quả to ở dưới, quả nhỏ ở trên nhằm tạo sự cân đối và trang trí thêm hoa tươi cho mâm lễ hài hoà hơn. 

5. Bánh phu thê

Hay còn gọi là bánh xu xê, là lễ vật không thể thiếu, tượng trưng cho tình cảm vợ chồng. Ngoài món bánh đặc biệt này, một số nơi còn tặng thêm các món bánh khác như bánh kem (miền Nam), bánh cốm (miền Bắc).

6. Trang sức cưới

Trang sức trong lễ nạp tài thường được làm bằng vàng, gồm nhẫn cưới, lắc tay, bông tai, dây chuyền, kiềng vàng… Tùy theo khả năng và tấm lòng của nhà trai để họ trao tặng cho cặp đôi.

Trang sức trong lễ nạp tài được làm bằng vàng bày tỏ tấm lòng của nhà trai
Trang sức trong lễ nạp tài được làm bằng vàng bày tỏ tấm lòng của nhà trai

Tham khảo thêm:

Lời kết

Qua bài viết trên đây, Xuyên Việt Media đã tổng hợp và chia sẻ giúp bạn hiểu hơn về lễ nạp tài là gì? Hay lễ vật để chuẩn bị trong lễ nạp tài cần những gì? Hy vọng những thông tin trên là cơ sở gợi ý để bạn có thể chuẩn bị một đám cưới chu toàn nhất nhé!

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *