Team leader là gì? Làm sao để thành Team leader giỏi?

Team leader là gì

Khi một tổ chức, doanh nghiệp càng lớn mạnh cũng đồng nghĩa rằng khối lượng công việc nhiều hơn. Theo đó, các bộ phận trong doanh nghiệp sẽ đảm nhận và giải quyết từng lượng công việc riêng. Để hoàn thành tốt các công việc đó thì Team leader giữ vai trò vô cùng quan trọng. Vậy Team leader là gì? Làm thế nào để trở thành một Team leader giỏi? Hãy cùng Xuyên Việt Media tìm ra lời giải đáp ngay dưới bài viết sau đây.  

Team leader là gì?

Team leader còn được gọi là người lãnh đạo, những người nắm giữ vị trí này có vai trò quan trọng trong việc điều hành, chỉ huy một đội ngũ từ 2 người trở lên. Họ là người giúp nhóm đi đúng hướng, đảm bảo công việc được thực hiện theo đúng kế hoạch. 

Ngoài việc lập kế hoạch, đề ra mục tiêu cần đạt được team leader còn phải chịu trách nhiệm giám sát và đánh giá năng suất làm việc của các thành viên trong nhóm của mình. Team leader sẽ chịu trách nhiệm đưa ra các nhiệm vụ cụ thể cho từng thành viên trong nhóm để giúp công việc được hoàn thành một cách tốt nhất. 

Team leader được biết đến là người lãnh đạo
Team leader được biết đến là người lãnh đạo

Ngoài ra, teams leader cũng cần có khả năng gắn kết với các thành viên còn lại, để tạo nên sức mạnh tập thể giúp nhóm hoàn thành mục tiêu chung. Đồng thời, team leader cũng là người có khả năng giải quyết các xung đột, mâu thuẫn giữa các thành viên trong team.

Những kỹ năng cần có để trở thành một Team Leader là gì? 

Nhiều người nghĩ rằng, để trở thành team leader thì phải cần có chuyên môn sâu rộng. Điều này là đúng nhưng chưa đủ. Bên cạnh chuyên môn cao, một team leader giỏi sẽ cần có nhiều tố chất và kỹ năng hơn, cụ thể:

Tầm nhìn xa và sâu rộng

Leader Team phải là người có tầm nhìn sâu rộng, có kỹ năng phân tích vấn đề và đưa ra phương án tốt nhất. Hơn thế, trưởng nhóm cần phải biết chia sẻ và truyền cảm hứng, động lực cho mọi thành viên trong team để cùng nhau đạt được mục tiêu. Có như vậy, đội nhóm mới có thể duy trì và phát triển một cách hiệu quả.

Team Leader phải là người có tầm nhìn sâu rộng
Team Leader phải là người có tầm nhìn sâu rộng

Kiến thức vững vàng

Như đã đề cập ở trên, teamlead có thể sẽ không phải trực tiếp thực hiện từng hạng mục công việc. Song họ phải là người có nền tảng kiến thức, chuyên môn vững vàng để có thể theo dõi và đánh giá nhân viên một cách chính xác.

Khả năng truyền cảm hứng và tạo động lực

Một nhà lãnh đạo, nhà quản lý giỏi phải có khả năng khơi nguồn cảm hứng và tạo ra động lực thúc đẩy đội nhóm làm việc hiệu quả. Đây là một trong những tố chất quan trọng nhất của teamlead nhằm dẫn dắt các thành viên làm việc năng suất, mang lại hiệu quả cao hơn trong công việc.

Một nhà lãnh đạo phải có khả năng truyền cảm hứng và tạo động lực cho nhóm
Một nhà lãnh đạo phải có khả năng truyền cảm hứng và tạo động lực cho nhóm

Kỹ năng giao tiếp

Để trở thành người đứng đầu một đội nhóm, người leader sẽ không thể thiếu kỹ năng giao tiếp khéo léo và thuyết phục. Bởi công việc của team leader đòi hỏi phải thường xuyên giao tiếp với nhiều đối tượng khác nhau như: khách hàng, đối tác, nhân viên, các team leader khác, quản lý cấp trên,… Khả năng hoạt ngôn, giao tiếp tốt giúp người leader dễ dàng truyền đạt thông tin, thể hiện quan điểm, đàm phán/thương thuyết hiệu quả. Đây chính là tố chất mà teamlead cần có để thành công.  

Khả năng sáng tạo

Hoàn thành tốt các nhiệm vụ thôi chưa đủ, người quản lý đội nhóm giỏi còn phải có khả năng sáng tạo. Sáng tạo ở đây bao gồm việc đề xuất những ý tưởng mới trong công việc cũng như ý tưởng để gắn kết tập thể, khuyến khích phát triển năng lực nhân viên. Khả năng sáng tạo cũng giúp ích hiệu quả cho team leader trong việc giải quyết các tình huống, vấn đề phát sinh.

Team leader cần có thêm khả năng sáng tạo
Team leader cần có thêm khả năng sáng tạo

Tư duy logic, đưa ra hướng giải quyết phù hợp

Không khỏi phát sinh những vấn đề, trục trặc trong suốt quá trình thực hiện công việc. Những lúc này, leader team sẽ cần giữ một cái đầu lạnh, bình tĩnh phân tích, xác định nguyên nhân và đưa ra phương án giải quyết vấn đề tốt nhất. Người leader với tư duy logic, nhạy bén sẽ có thể giải quyết mọi tình huống một cách nhanh chóng, giảm thiểu tối đa những rủi ro ảnh hưởng tiêu cực đến công việc.

Đồng cảm và luôn sẵn sàng hỗ trợ

Một trong những tố chất không thể thiếu ở người quản lý, lãnh đạo đội nhóm đó chính là sự đồng cảm. Team leader cần đặt mình vào vị trí của người khác để hiểu được công việc, những khó khăn cũng như mối quan tâm của các thành viên để hỗ trợ một cách tốt nhất. Sự đồng cảm cũng giúp gắn kết người đứng đầu đội nhóm với các thành viên trong team, cùng nhau nỗ lực vì mục tiêu chung.

Sự đồng cảm và luôn sẵn sàng hỗ trợ mọi người là yếu tố cần có ở Team leader
Sự đồng cảm và luôn sẵn sàng hỗ trợ mọi người là yếu tố cần có ở Team leader

Tính cẩn thận, chu toàn

Bất kỳ công việc nào cũng đòi hỏi sự cẩn thận, tỉ mỉ để đạt được kết quả tốt nhất. Leader team cũng vậy, cần có sự cẩn thận, chỉn chu trong từng công việc mà mình thực hiện. Hạn chế những sai sót không đáng có để không làm ảnh hưởng đến kết quả công việc, tạo sự tin cậy đối với nhân viên, khách hàng, đối tác, cấp trên.

Lời kết

Chắc hẳn qua đây đã giúp bạn hiểu rõ hơn về Team leader là gì và những kỹ năng cần có để trở thành một Team leader giỏi. Hy vọng qua đây sẽ giúp bạn chuẩn bị và hành trang thật tốt khi theo đuổi công việc này nhé. Cảm ơn bạn đã quan tâm và theo dõi. 

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *