Tấn công phát tán Malware và cách phòng tránh

Tấn công phát tán Malware

Bạn đang lo lắng về nguy cơ máy tính của mình bị nhiễm Malware? Liệu có cách nào nhận biết những dấu hiệu rõ rệt của tình trạng tấn công phát tán Malware cũng như phòng tránh được nó hay không? Hãy cùng Xuyên Việt Media tìm hiểu về nội dung này qua bài viết dưới đây!

Định nghĩa về Malware

Thuật ngữ Malware dùng để chỉ các chương trình độc hại, có khả năng khiến cho các hoạt động bình thường của phần mềm máy tính bị ảnh hưởng. Khi chúng xâm nhập vào máy tính hay các thiết bị di động khác, chúng sẽ bằng cách nào đó kiểm soát, tác động đến hệ thống mạng của các thiết bị này.

Một số loại Malware phổ biến

Theo sự nghiên cứu của các chuyên gia trong ngành, hiện có một số những loại Malware phổ biến như sau:

Virus

Đây là một trong những loại Malware nguy hiểm bậc nhất bởi tính xâm chiếm mạnh mẽ và nhanh chóng của chúng. Khi chương trình tấn công phát tán Malware bằng virus hoạt động, khả năng gây hại của chúng đối với cả phần mềm và phần cứng của hệ thống mạng đều vô cùng lớn. 

Trojan

Ban đầu, loại phần mềm này được đầu tư và xây dựng với mục tiêu giúp cho máy tính được bảo vệ khỏi virus. Tuy nhiên, các chuyên gia cho rằng, chương trình này chính là một dạng cánh cổng mở đối với nhiều loại mã độc khác nhau. Nên cuối cùng nó cũng được liệt vào một trong những loại Malware có hại cho máy tính.

Ransomware

Chương trình tấn công phát tán Malware này sẽ hạn chế sự truy cập của bạn vào thiết bị, đồng thời tiến hành mã hóa các dữ liệu trong đó. Nó là một trong những vũ khí hữu hiệu của các đối tượng tội phạm mạng trong việc kiếm tiền điện tử. Bởi khi bị nhiễm mã độc này, người dùng sẽ phải trả tiền để mở khóa được dữ liệu.

Rootkit

Ngay khi cài đặt loại chương trình có chứa Rootkit vào thiết bị, quyền quản trị hệ thống của người dùng sẽ bị tước đi. Thay vào đó là sự khống chế của các tin tặc. Chúng có thể âm thầm làm một số những hành vi như ăn cắp thông tin hoặc theo dõi các hành vi của người dùng trên thiết bị. 

Xem thêm:

Dấu hiệu của sự tấn công phát tán Malware

Nếu bạn gặp phải một số những dấu hiệu sau đây trên các thiết bị điện tử của mình, rất có thể bạn đang là nạn nhân của tình trạng tấn công phát tán Malware. Hãy cẩn trọng với những dấu hiệu sau:

  • Màn hình thiết bị của bạn thường xuyên xuất hiện màu xanh và lỗi hệ thống liên tục xảy ra. 
  • Tình trạng đơ lag máy diễn ra nhiều dù bạn không thật sự dùng quá nhiều chương trình cùng lúc. Tốc độ xử lý các thao tác của máy cũng chậm hơn bình thường.
  • Hiện tượng ổ cứng bị đầy hoặc một số những khả năng khác của máy bị suy giảm.
  • Khi truy cập vào các trang mạng, bạn hay bị các quảng cáo pop-up làm phiền. Thậm chí bị chuyển hướng đến những link không chủ đích.
  • Các chương trình diệt mã độc báo lỗi, không cập nhật được.
  • Việc xuất hiện những plugin, công cụ bạn không tự cài cũng là một dấu hiệu của tình trạng tấn công phát tán Malware.
  • Các file dữ liệu của bạn bị mất hoặc xảy ra lỗi trong quá trình truy cập.
Tấn công phát tán Malware
Tấn công phát tán Malware

Nguyên nhân xuất hiện các loại Malware

Việc xuất hiện sự xâm nhập của các Malware có thể đến từ nhiều nguyên nhân khác nhau khi bạn sử dụng mạng internet. Bao gồm:

  • Truy cập vào những trang web xấu có chứa mã độc ẩn dưới dạng các file trò chơi, các file nhạc, phim…
  • Mở các loại tệp có chứa Malware trong email hoặc thực hiện tải chúng xuống thiết bị mà không thông qua phần mềm bảo mật.
  • Tải nhầm các ứng dụng nhái các ứng dụng hợp pháp. Tải các ứng dụng cho thiết bị từ những nguồn không đáng tin.
  • Cải các phần mềm hỗ trợ cho ứng dụng có chứa mã độc.
  • Không áp dụng phần mềm bảo mật uy tín.

Cách khắc phục tấn công phát tán Malware

Làm thế nào để khắc phục được tình trạng tấn công phát tán Malware là câu hỏi của nhiều người. Xuyenvietmedia.com sẽ đưa ra một số những hướng giải quyết tức thời cho bạn như sau:

  • Kiểm tra và thực hiện cập nhật mới lại toàn bộ những mã nguồn mở mà bạn đang dùng. Đồng thời, kiểm tra lại hệ thống server máy chủ, cấu hình bảo mật Apache cũng như tính phân quyền của các thư mục. 
  • Nếu được thì nhanh chóng đổi lại mật khẩu của những tài khoản, host và server trên thiết bị.
  • Đảm bảo lưu trữ an toàn một lần nữa cho các dữ liệu có trên thiết bị. Kiểm tra và loại bỏ những file nghi ngờ có chứa mã độc.
  • Thực hiện Upload source code xong, bạn nên dùng các lệnh như chmod=444 để tiến hành phần quyền cho những thư mục của mình.
  • Kiểm tra và loại bỏ toàn bộ những mã quảng cáo mà đã bị Google đánh giá là mã độc nếu như chúng có trong trang web của bạn.
  • Có thể thông báo cho nhân viên của Google để được hỗ trợ index lại trang web.

Xem thêm:

Kết luận

Trên đây là một số những thông tin sơ bộ về tình trạng tấn công phát tán Malware. Việc tìm hiểu thêm một số những yếu tố liên quan là cần thiết để đảm bảo sự an toàn cho thiết bị, cho dữ liệu của bạn là điều nên làm. Do đó, hãy truy cập và liên hệ với Xuyên Việt Media để được tư vấn thêm nhé!

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *