Mệnh giá cổ phiếu là gì? Mệnh giá trái phiếu là gì?

Mệnh giá cổ phiếu là gì? Mệnh giá trái phiếu là gì? Ý nghĩa của 2 loại cổ phiếu này là gì? Nếu bạn đang tìm hiểu về lĩnh vực chứng khoán hoặc đơn vị tiền tệ thì hãy theo dõi bài viết dưới đây. Xuyên Việt Media đã tổng hợp nội dung chi tiết về 2 loại cổ phiếu này, bạn hãy theo dõi để có cái nhìn chính xác hơn nhé. 

Cổ phần, cổ phiếu là gì?

Cổ phần là phần vốn nhỏ nhất của công ty cổ phần. Vốn điều lệ của công ty cổ phần thường được chia thành nhiều phần bằng nhau. Còn cổ phiếu là chứng chỉ do công ty cổ phần phát hành, bút toán ghi sổ hoặc dữ liệu điện tử xác nhận. 

Cổ phần là phần vốn nhỏ nhất có trong công ty cổ phần

>> Chatbot là gì? Phân loại và lợi ích của Chatbot

Mệnh giá cổ phiếu là gì? 

Mệnh giá cổ phiếu còn được gọi là Par Value và Face Value. Đây là giá trị ban đầu của một tài sản được tổ chức phát hành ấn định.

Mệnh giá cổ phiếu được gọi là giá trị danh nghĩa của cổ phiếu đó. Bao gồm giá trị mà công ty phát hành cổ phiếu ấn định, ghi rõ ràng trên tờ cổ phiếu. Mệnh giá cổ phiếu thường không liên quan tới giá thị trường của tờ cổ phiếu.

1. Vai trò của mệnh giá cổ phiếu là gì? 

Mệnh giá cổ phiếu còn gọi là giá trị danh nghĩa của cổ phiếu nhằm biểu thị giá trị mà công ty cổ phần ấn định. Giá trị này được ghi trên cổ phiếu, được gọi là số vốn gốc. 

  • Mệnh giá cổ phiếu được sử dụng để ghi sổ sách kế toán của công ty. 
  • Mệnh giá cổ phiếu không có giá trị thực tế đối với nhà đầu tư khi đã đầu tư. 
  • Mệnh giá cổ phiếu không liên quan đến giá trị trường của cổ phiếu đó. 
  • Mệnh giá cổ phiếu không tác động đến giá trị thị trường của cổ phiếu. 
  • Mệnh giá cổ phiếu chỉ có ý nghĩa quan trọng vào thời điểm công ty phát hành cổ phiếu thường tại lần đầu tiên huy động vốn thành lập công ty.
  • Mệnh giá thể hiện số tiền tối thiểu mà công ty phải nhận ở mỗi cổ phiếu mà công ty phát hành ra.
Mệnh giá cổ phiếu đảm nhận một số vai trò khi bạn đầu tư

2. Ưu điểm của mệnh giá cổ phiếu là gì?

Mệnh giá cổ phiếu khi phát hành có thể bán chúng với bất cứ giá nào mình muốn (miễn là giá đó có thể bán trên thị trường). Tuy nhiên luật pháp của một số nước cũng cấm các công ty cổ phần phát hành cổ phiếu không có mệnh giá. Ví dụ như ở Anh, Hàn Quốc. 

3. Quy định của mệnh giá cổ phiếu

Theo khoản 2 điều 13 của Luật chứng khoán 2019, mệnh giá cổ phiếu và chứng chỉ quỹ thường chào bán ra công chúng với quy định mệnh giá là 10.000 đồng. Khi phát hành cổ phiếu, công ty phát hành không bao giờ phát hành các cổ phiếu có giá trị thị trường thấp hơn mệnh giá ghi trên tờ cổ phiếu.

4. Đặc điểm của mệnh giá cổ phiếu là gì? 

  • Mệnh giá cổ phiếu được chào bán trên lãnh thổ Việt Nam phải ghi đơn vị tiền tệ là VNĐ.
  • Khi giá chứng khoán thấp hơn mệnh giá cổ phiếu, công ty được quyền chào bán chứng khoán với giá thấp hơn mệnh giá.  
Đặc điểm của mệnh giá cổ phiếu

5. Thư giá của cổ phiếu là gì?

Thư giá còn được gọi với cái tên khác là giá trị sổ sách – Book value. Đây là giá trị được ghi trên sổ sách kế toán thường được dùng để đánh giá tình trạng vốn doanh nghiệp. 

>> Nav là gì? Ý nghĩa Nav ở trong chứng khoán là gì?

Mệnh giá trái phiếu là gì? 

Mệnh giá trái phiếu là căn cứ để xác định số lợi tức tiền vay mà người phát hành phải trả cho người sở hữu trái phiếu. Mệnh giá còn thể hiện số tiền người phát hành phải hoàn trả khi trái phiếu đến hạn. 

Mệnh giá trái phiếu là căn cứ xác định số tiền vay mà người phát hành phải trả

Trên thị trường hiện nay có khá nhiều loại trái phiếu khác nhau, tùy thuộc vào nhà phát hành là ai. Đồng thời mỗi một loại trái phiếu sẽ có mệnh giá quy định khác biệt để người dùng sở hữu. 

1. Giá trị nội tại

Gia trị nội tại của cổ phiếu trên thị trường giống như giá trị thực của cổ phiếu trên thị trường chứng khoán. Hiện nay giá trị nội tại được sử dụng nhiều trong quy trình định giá cổ phiếu của các công ty, doanh nghiệp. 

2. Thị giá cổ phiếu là gì? 

Thị giá cổ phiếu (stock price) là giá trị thực khớp lệnh của cổ phiếu được giao dịch thông qua các sàn giao dịch trên thị trường giao dịch tập trung. Nói một cách dễ hiểu thì thị giá còn được gọi là giá thị trường.

Trong một khoảng thời gian cố định, giá trị khớp lệnh của cổ phiếu được xem là thị giá cổ phiếu tại thời điểm đó. Ví dụ cổ phiếu PNJ chốt phiên giao dịch trong ngày 21/06/2022 là 119.800VNĐ/cổ phiếu. Nghĩa là thị giá cổ phiếu PNJ tại thời điểm kết thúc phiên giao dịch ngày 21/06/2022 sẽ là 45.150VNĐ.

3. Các yếu tố tác động đến thị giá cổ phiếu 

  • Nhân tố về nội tại của tổ chức phát hành.
  • Thay đổi mức cổ tức, giá trị doanh nghiệp hay giá trị sổ sách của cổ phiếu.
  • Các yếu tố như khả năng cạnh tranh.
  • Thay đổi tình hình chính trị xã hội, dịch bệnh, chiến tranh, các điều kiện tự nhiên và văn hóa.
  • Sự thay đổi trong tốc độ lạm phát.
  • Sự khác nhau giữa thị giá và mệnh giá

4. Mệnh giá

Mệnh giá sẽ biểu thị giá trị của chứng khoán tại thời điểm phát hành và không thay đổi theo thời gian. Mệnh giá chỉ thay đổi nếu công ty có các hoạt động như hợp nhất hoặc chia tách cổ phần.

5. Thị giá

Thị giá là giá thực tế của chứng khoán, chúng thường phụ thuộc vào các yếu tố tác động lên thị trường. Ví dụ như sự biến động, hoạt động mua bán có tại thị trường chứng khoán. Thị giá có thể chênh lệch đáng kể so với mệnh giá nhưng giá thị trường không còn nhiều ý nghĩa khi nhà đầu tư chọn phương án đầu tư dài hạn.

Lời kết 

Bài viết này Xuyên Việt Media đã cùng bạn tìm ra lời giải cho câu hỏi mệnh giá cổ phiếu là gì, mệnh giá trái phiếu là gì. Hy vọng sau khi theo dõi bạn đã bỏ túi kha khá các thông tin hữu ích trước khi tham gia vào lĩnh vực chứng khoán, cố phiếu. 

Liên hệ Công ty TNHH Thương Mại Dịch Vụ Xuyên Việt Media

  • Địa chỉ: Số 207A đường Nguyễn Văn Thủ, Đa Kao, Quận 1, TPHCM.
  • MST: 0315 964 953
  • Đại diện: Trần Công Thắng
  • Hotline: 0963 711 297

 

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *