Nav là gì? Ý nghĩa Nav ở trong chứng khoán là gì?

Trong thị trường chứng khoán có vô vàn kiến thức mà bạn nên cập nhập trước khi tham gia đầu tư. Trong đó, phải kể đến có chính là các chỉ số đo lường và đánh giá các sản phẩm tài chính rất quan trọng. Nội dung bài viết này, Xuyên Việt Media sẽ cập nhập về Nav là gì? Ý nghĩa Nav ở trong chứng khoán là gì? nhé!

1. NAV là gì?

NAV (Net Asset Value) còn được gọi là giá trị tài sản thuần. Dùng để đánh giá giá trị tài sản của một doanh nghiệp có tương xứng với định giá hiện tại hay không. NAV là chỉ số đại diện cho giá trị thị trường của mỗi cổ phần công ty. NAV bao gồm 3 thành phần:

  • Vốn điều lệ (là vốn góp từ các cổ đông của công ty).
  • Vốn phát hành cổ phiếu.
  • Vốn từ lợi nhuận của doanh nghiệp.

Vì vậy, nếu một doanh nghiệp có vốn điều lệ thấp nhưng tài sản thể hiện ra bên ngoài lại cao thì đó có thể là do vốn vay. Nhà đầu tư có thể dựa vào chỉ số NAV này để đánh giá giá trị tài sản ròng thực tế của một công ty để cân nhắc lựa chọn khi đầu tư. 

Nav được gọi là giá trị tài sản thuần
Nav được gọi là giá trị tài sản thuần

2. Sự khác biệt giá cổ phiếu và chỉ số Nav

Chỉ số NAV và giá cổ phiếu có những nét tương đồng nhưng đặc điểm và ý nghĩa khác nhau. Cụ thể:

  • NAV là giá trị tài sản thuần của công ty. Trong khi, giá cổ phiếu được xác định bằng mức chi phí mà nhà đầu tư sẵn sàng bỏ ra để giao dịch. Giá cổ phiếu có thể bị thao túng do đầu cơ.
  • Giá cổ phiếu có thể tăng giảm bởi người bán – mua, yếu tố cung cầu, tác động xu hướng thị trường. Đồng thời, giá trị cổ phiếu có thể cao hoặc thấp hơn giá trị NAV. Sự chênh lệch của giá cổ phiếu và chỉ số NAV cho thấy mức độ ổn định, thị trường có đánh giá chính xác hay không về giá trị doanh nghiệp.
  • Chỉ số NAV được chốt theo ngày, phụ thuộc hoàn toàn vào tài sản ròng hiện tại của công ty. Trong khi, giá cổ phiếu sẽ biến động theo từng thời điểm, do người mua và người bán quyết định.

2.1 Ý nghĩa chỉ số NAV ở trong chứng khoán

Chỉ số NAV rất cần thiết giúp người chơi chứng khoán đánh giá được hiệu quả hoạt đồng đầu tư của quỹ có đang tăng trưởng hay không. Cụ thể ý nghĩa của chỉ số này đối với thị trường đầu tư chứng khoán được thể hiện như sau:

  • Khi công ty phát hành cổ phiếu 110.000 đồng nhưng NAV là 140.000 thì có thể doanh nghiệp đó đã tích lũy được nguồn vốn để tạo ra lợi nhuận mới từ nguồn cũ hoặc các quỹ dự phòng. Vì thế, các nhà đầu tư hoàn toàn yên tâm khi mua cổ phiếu giá 140.000 thì bạn vẫn đang mua đúng với giá trị thật của doanh nghiệp. 
  • Nếu NAV của doanh nghiệp đang ở mức 140.000 đồng nhưng mang lại giá trị khá cao thì bạn có thể bỏ ra số tiền lớn hơn để mua cổ phiếu. Nhằm mang lại lợi nhuận và tăng giá trị của NAV trong thời gian tới. 
  • Trong trường hợp NAV của doanh nghiệp là 130.000 đồng nhưng đang thua lỗ và NAV có thể bị giảm thì bạn cần phải đánh giá, phân tích kỹ lưỡng. Từ đó đưa ra quyết định khôn ngoan, an toàn nhất, hãy nhớ rằng lợi nhuận cao thì rủi ro sẽ lớn hơn.
Chỉ số NAV giúp người chơi chứng khoán đánh giá được hiệu quả hoạt động
Chỉ số NAV giúp người chơi chứng khoán đánh giá được hiệu quả hoạt động

>> Google Home là gì? Các tính năng nổi trội Google Home đang có

Ví dụ : Công ty phát hành cổ phần với mệnh giá 150.000 đồng. Nhưng chỉ số NAV là 200.000 đồng chẳng hạn thì có nghĩa là công ty đã tích luỹ vốn để sản xuất có thể từ nguồn lợi nhuận để lại hoặc do lãi từ phát hành chênh lệch… Như vậy nhà đầu tư mua cổ phần với giá 200.000 đồng thì họ vẫn mua đúng với giá trị thật trên sổ sách của nó.

NAV là 200.000 đồng nhưng lợi nhuận công ty đạt được cao thì nhà đầu tư cũng có thể mua cổ phiếu với giá cao hơn NAV. Với mong muốn lợi nhuận gia tăng khi đó sẽ có chia cổ tức có tích luỹ. Và chỉ số này sẽ tiếp tục tăng nữa trong thời gian tới.

Sự tăng trưởng của Nav trong một số quý đầu tư
Sự tăng trưởng của Nav trong một số quý đầu tư

Còn trường hợp ngược lại công ty đang lỗ. Có nghĩa sẽ tiếp tục giảm NAV thì bạn có nên mua với 200.000 đồng hay cao hơn không? Đây là quyết định khó khăn và rủi ro nhất. Nó phụ thuộc nhiều vào việc đánh giá phân tích chính xác của nhà đầu tư về công ty ở nhiều khía cạnh trong tương lai để quyết định. Ở đây chỉ có một nguyên tắc đơn giản mà nhà đầu tư phải luôn chấp nhận khi đầu tư đó là “lợi nhuận cao thì rủi ro cao”.

2.2 Công thức để tính chỉ số NAV

NAV là một chỉ số tài chính quan trọng giúp các nhà đầu tư đánh giá được giá trị tài sản thuần của doanh nghiệp. Để tính được chỉ số này thì nhà đầu tư có thể áp dụng công thức sau: NAV =  (Tổng giá trị tài sản – Tổng nợ phải trả)/Số lượng cổ phiếu lưu hành trên thị trường. Trong đó: tổng giá trị tài sản = Tổng chứng khoán của quỹ tính theo thị giá + tiền mặt.

Công thức tính chỉ số Nav trong chứng khoán
Công thức tính chỉ số Nav trong chứng khoán

>> Google Hangouts là gì? Các cách thức sử dụng hiệu quả nhất

Lời kết

Trên đây là những kiến thức về Nav là gì? Xuyên Việt Media chia sẻ đến quý bạn đọc. Mong răng với thông tin hữu ích này, sẽ giúp bạn biết cách sử dụng để tham gia đầu tư chứng khoán một cách hợp lý nhé!

Liên hệ Công ty TNHH Thương Mại Dịch Vụ Xuyên Việt Media

  • Địa chỉ: Số 207A đường Nguyễn Văn Thủ, Đa Kao, Quận 1, TPHCM.
  • MST: 0315 964 953
  • Đại diện: Trần Công Thắng

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *