Chatbot là gì? Phân loại và lợi ích của Chatbot

Chatbot là gì

Chatbot là gì? Chatbot có những loại nào? Chatbot mang lại những lợi ích như thế nào? Nếu bạn chưa hiểu rõ về Chatbot thì bài viết dưới đây sẽ rất hữu ích. Xuyên Việt Media chúng tôi đã tổng hợp chi tiết từ A đến Z về Chatbot. Bạn hãy theo dõi để có cái nhìn chính xác nhất trước khi ứng dụng Chatbot khi marketing nhé. 

Chatbot là gì? 

Chatbot là phần mềm, ứng dụng hiện đại được hỗ trợ bởi trí tuệ nhân tạo AI. Vai trò chính của Chatbot là quản lý các cuộc trò chuyện, tương tác với người dùng bằng âm thanh hoặc tin nhắn văn bản.

Chatbot là phần mềm, ứng dụng chuyên tương tác với người dùng bằng AI 
Chatbot là phần mềm, ứng dụng chuyên tương tác với người dùng bằng AI

Mọi người không cần trao đổi trực tiếp với người thật mà vẫn nhận được tư vấn, hỗ trợ cực kỳ chi tiết. Nói một cách dễ hiểu thì Chatbot giống như một tư vấn viên/trợ lý ảo chuyên giải đáp các thắc mắc, CSKH trực tuyến cho người dùng.

>> Content Syndication là gì? Vai trò và ảnh hưởng khi SEO 

Đặc điểm của Chatbot 

Chatbot là một công cụ thông minh bởi khả năng tiếp nhận thông tin, phân tích câu hỏi và phản hồi đặc biệt chính xác những điều mà người dùng mong muốn. Phần mềm Chatbot không dựa vào các luồng kịch bản sẵn có, đồng thời còn có đặc điểm tự học hỏi để đưa ra câu trả lời cho các câu hỏi nằm ngoài dữ liệu. 

Đặc điểm của Chatbot là công nghệ hiện đại, đóng vai trò quan trọng trong việc kết nối con người với phần mềm tự động. Đồng thời còn đảm bảo tính ứng dụng cao, đặc biệt là việc tương tác giữa doanh nghiệp với khách hàng. 

Có những loại Chatbot nào? 

Chatbot hiện nay có thể tương tác với khách hàng thông qua tương tác âm thanh (Auditory) hoặc tin nhắn (Textual). Mỗi một loại sẽ có đặc điểm riêng biệt khi hoạt động tuy nhiên mục đích cuối cùng lại khá giống nhau. Cụ thể: 

1. Chatbot tương tác bằng âm thanh (Auditory​)

Hiện nay các thiết bị điện tử và smartphone thường xuyên ứng dụng Chatbot tương tác bằng âm thanh. Đây chính là các trợ lý ảo có thể hoạt động thông qua việc ghi nhận giọng nói và trực tiếp chuyển sang các câu lệnh thực thi sẵn có. 

Chatbot tương tác bằng âm thanh (Auditory​)
Chatbot tương tác bằng âm thanh (Auditory​)

Chatbot tương tác bằng âm thanh có thể phân tích câu nói, dự đoán và trả lời chính xác những gì người dùng cần. Nhìn chung loại Chatbot này phản hồi rất linh hoạt, đủ thông minh để khiến khách hàng cảm thấy thoải mái, có trải nghiệm tốt. Bên cạnh việc hỏi đáp thông thường thì Chatbot còn cung cấp nhiều tính năng như mở nhạc, mở phim, đặt báo thức, đặt hàng,…

2. Chatbot tương tác bằng tin nhắn (Textual) 

Còn loại Chatbot này được tích hợp trên các website, fanpage,… mà chúng ta thường xuyên tương tác. Ví dụ như đặt bàn ăn, tư vấn quần áo, giá cả, đặt hàng, lựa chọn stylish, tư vấn tình trạng bệnh lý,… Hệ thống Chatbot sẽ hoạt động bằng cách tiếp nhận các tin nhắn từ người dùng. 

Chatbot tương tác bằng tin nhắn (Textual)
Chatbot tương tác bằng tin nhắn (Textual)

Hệ thống chatbot này hoạt động bằng cách tiếp nhận những tin nhắn được người dùng nhập vào và gửi trả tin nhắn theo nội dung đã được thiết lập trước. Những thiết lập này (hay còn gọi là kịch bản chat) sẽ do bạn tùy biến sao cho phù hợp. 

Các phần mềm Chatbot phổ biến nhất hiện nay

Hai loại Chatbot này hiện nay được phân ra thành nhiều dòng để đáp ứng tốt nhu cầu sử dụng của người dùng. Mỗi một dòng sẽ có đặc điểm riêng biệt, phù hợp với từng lĩnh vực, cụ thể: 

1. Chatbot bán hàng

Chatbot bán hàng được sử dụng nhiều tại lĩnh vực kinh doanh, các cá nhân và doanh nghiệp đều dùng Chatbot bán hàng để dùng trong các lĩnh vực như: 

  • Ẩm thực. 
  • Bảo hiểm. 
  • Tổ chức sự kiện. 

Chatbot bán hàng sẽ giới thiệu sản phẩm, cung cấp hình ảnh và hỗ trợ người mua đặt hàng nhanh chóng. Đồng thời còn giúp doanh nghiệp không bỏ sót bất kì đơn hàng nào. Đồng thời còn nâng cao khả năng mua hàng và cải thiện tỷ lệ chuyển đổi. 

Chatbot bán hàng
Chatbot bán hàng

>> Timeline là gì? Hướng dẫn xây dựng Timeline đúng cách

2. Chatbot chăm sóc khách hàng

Chatbot CSKH còn được doanh nghiệp sử dụng để phản hồi, tiếp nhận các vấn đề mà khách hàng gặp phải. Phần mềm Chatbot này thường được ứng dụng ở các lĩnh vực cần tư vấn trùng lặp như bất động sản, làm đẹp, khóa học trực tuyến,… để phản hồi nhanh chóng, chính xác thông tin tới khách hàng. Đồng thời còn tiết kiệm nhân lực cho doanh nghiệp. 

Doanh nghiệp còn tương tác tốt với khách hàng cũ thông qua Chatbot nhờ vào các chương trình như khuyến mãi, giảm giá, chúc mừng sinh nhật,… Đồng thời còn giúp doanh nghiệp tạo dựng mối liên hệ chặt chẽ với khách hàng, re-marketing đúng đối tượng. 

Chatbot chăm sóc khách hàng
Chatbot chăm sóc khách hàng

Lợi ích mang lại của Chatbot là gì? 

Hiện nay nhu cầu sử dụng phần mềm Chatbot ngày càng cao bởi chúng mang lại nhiều lợi ích nổi bật cho người dùng. Dưới đây chúng tôi đã tổng hợp lại một số lợi ích để bạn hiểu rõ trước khi ứng dụng Chatbot cho công việc của mình. Cụ thể: 

  • Cá nhân hóa trải nghiệm bán hàng: Ghi nhớ các thông tin từ người dùng để đưa ra các tư vấn phù hợp với sở thích của họ. 
  • Tiết kiệm chi phí: Chatbot còn giúp người dùng tiết kiệm được một khoản chi phí để trả cho nhân viên. 
  • Phản hồi khách hàng nhanh chóng: Chatbot sẽ tiếp nhận, xử lý nhanh chóng các yêu cầu của khách hàng. Điều này sẽ nâng cao trải nghiệm mua sắm và tăng tỷ lệ chốt đơn.
Chatbot là gì
Chatbot là gì

Lời kết 

Bài viết này Xuyên Việt Media đã cùng bạn tìm hiểu chi tiết Chatbot là gì. Đồng thời còn cùng bạn tìm hiểu về phân loại và các lợi ích nổi bật của Chatbot. Hy vọng bạn sẽ có quyết định chính xác trong việc ứng dụng Chatbot khi kinh doanh, hoạt động. 

Liên hệ Công ty TNHH Thương Mại Dịch Vụ Xuyên Việt Media

  • Địa chỉ: Số 207A đường Nguyễn Văn Thủ, Đa Kao, Quận 1, TPHCM.
  • MST: 0315 964 953
  • Đại diện: Trần Công Thắng
  • Hotline: 0963 711 297

 

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *