Agency Là Gì: Khái niệm, vai trò, phân loại

Agency Là Gì

Bạn đang tìm hiểu về marketing – một trong những ngành hot hiện nay với vô vàn chủ đề xoay quanh nó. Chắc hẳn trong thời đại hiện nay, các công ty kinh doanh dù lớn hay nhỏ thì đều cần xây dựng hoạt động marketing hiệu quả. Các công ty vừa và nhỏ sẽ thường chọn phương án thuê ngoài thông qua các agency. Vậy cụ thể agency là gì? Các loại hình agency và vị trí công việc, kỹ năng cần có để bạn hoạt động trong công ty này như thế nào? Mời bạn cùng Xuyên Việt Media tìm hiểu ngay qua bài viết dưới đây nhé!

Khái niệm agency là gì?

Không phải bất cứ doanh nghiệp kinh doanh nào cũng có phòng ban marketing chuyên biệt. Càng không phải doanh nghiệp nào cũng có khả năng tự lên kế hoạch và triển khai hoạt động marketing tốt nhất. Đặc biệt là với những doanh nghiệp có quy mô vừa và nhỏ, nguồn lực doanh nghiệp không sẵn có để làm điều đó.

Giải pháp tối ưu nhất chính là đi thuê ngoài công ty chuyên về dịch vụ marketing. Và hiểu một cách đơn giản, những công ty chuyên cung cấp các dịch vụ marketing như quảng cáo, truyền thông, lên kế hoạch bán hàng… cho doanh nghiệp khác thì gọi là Agency. 

Các Agency sẽ có đủ nguồn lực, kiến thức chuyên môn và khả năng để thực hiện hoạt động marketing. Agency giống như một “phòng marketing” bên ngoài của doanh nghiệp, 2 bên phối hợp chặt chẽ cùng nhau qua hợp đồng. Và hai bên sẽ cùng nhau thực hiện mục tiêu, nhiệm vụ để đạt được kết quả tối ưu, tiết kiệm thời gian và chi phí nhất. 

Agency là gì?
Agency là gì?

Agency mang đến lợi ích gì cho doanh nghiệp?

Trên thực tế, các doanh nghiệp khi thuê Agency đã thấy rõ được hiệu quả của nó. Vậy vai trò của agency là gì? Có thể kể đến những vai trò quan trọng mà Agency mang lại như sau:

Agency giúp cung cấp dịch vụ marketing chuyên nghiệp hơn

Các agency sẽ cung cấp các dịch vụ marketing chuyên nghiệp. Những kỹ năng chuyên môn của họ sẽ giúp tối ưu hóa chiến dịch marketing của doanh nghiệp, tiếp cận những công nghệ tiên tiến nhất để phân tích số liệu thị trường. Từ đó đi đến mục đích cuối cùng của kinh doanh chính là chuyển hóa thành doanh thu thực sự và mang lại lợi nhuận cao hơn.

Agency giúp doanh nghiệp phát triển hoàn thiện thương hiệu

Điều này vẫn được bản thân các doanh nghiệp kinh doanh triển khai. Tuy nhiên, khi agency thực hiện họ sẽ có chuyên môn và có các tiềm lực đầy đủ hơn để phục vụ quảng bá thương hiệu cho doanh nghiệp. Các agency có khả năng cung cấp nguồn lực đa dạng trên nhiều lĩnh vực như thiết kế và SEO web, chạy quảng cáo trên google hay trên các mạng xã hội như facebook, tik tok…

Không những thế, các mối quan hệ giữa các agency và các kênh truyền thông đại chúng như báo chí, truyền hình; người nổi tiếng và có tầm ảnh hưởng như KOLs, Influencer… cũng chặt chẽ và dễ liên hệ hơn. Nhờ đó, họ có thể giúp doanh nghiệp phát triển thương hiệu trên mọi nền tảng, được khách hàng biết đến rộng rãi hơn.

TÌM HIỂU NGAY: Micro Influencer là gì?

Agency luôn cập nhật xu thế, đưa ra ý tưởng mới mẻ

Với đội ngũ marketer đông đảo, nhạy bén trong nghề, các công ty agency luôn ưu tiên các giải pháp truyền thông, marketing tối ưu cho doanh nghiệp. Những ý tưởng mới lạ, độc đáo,  theo xu hướng thời đại sẽ được cập nhật thường xuyên và khéo léo chuyển tải vào trong hoạt động quảng bá cho thương hiệu, dễ dàng tạo ấn tượng và sự gần gũi trong lòng khách hàng.

Agency là gì?
Các công ty angecy sẽ giúp bạn đưa ra những ý tưởng mới mẻ

Agency giúp doanh nghiệp giảm bớt các thủ tục rườm rà

Doanh nghiệp sẽ phải tự quản lý tiền bạc, hóa đơn, giấy tờ, thẻ tín dụng thanh toán quốc tế, giải trình với cơ quan thuế… nếu không thuê agency. Ngược lại, nếu doanh nghiệp thuê ngoài, agency sẽ chịu trách nhiệm xử lý những thủ tục rườm rà này và báo cáo lại với doanh nghiệp. Điều này sẽ giúp họ không tốn thời gian vào những việc bên lề mà tập trung vào hoạt động sản xuất, kinh doanh và năng lực cốt lõi của mình. 

Phân loại các agency phổ biến hiện nay

Hiện nay, với nhu cầu thuê agency càng lớn thì sự phát triển của các loại hình agency lại càng mạnh mẽ. Mỗi agency sẽ chọn hoạt động theo một ngành ngách chuyên môn nhất định. Trong đó, bao gồm các loại hình agency phổ biến như sau:

Advertising Agency 

Advertising agency sẽ chuyên mảng cung cấp các dịch vụ quảng cáo. Đây là nơi quy tụ những khối óc vô cùng sáng tạo. Họ sẽ cung cấp một kế hoạch chi tiết liên quan tới các giải pháp quảng cáo cho một chiến dịch thành công tới nhiều khách hàng nhất có thể.

Brand Agency

Brand agency là nơi sẽ giúp doanh nghiệp có một bộ nhận diện thương hiệu hoàn chỉnh, độc đáo và ý nghĩa. Họ sẽ thực hiện khảo sát khách hàng mục tiêu để nhận diện nhu cầu và mong muốn. Sau đó, họ lên kế hoạch cụ thể về tên doanh nghiệp, logo, slogan…  Và tiến hành thiết kế, triển khai, đánh giá công việc cụ thể.

Graphic design agency

Đây là loại hình agency chuyên về mảng thiết kế đồ họa. Họ đóng một vai trò rất quan trọng trong việc chuyển hóa thông điệp cụ thể trở thành những content sinh động và trực quan hơn. Không chỉ thiết kế logo, hình ảnh mà graphic design agency còn tham gia thiết kế các ấn phẩm quảng cáo, bao bì bao gói… cho các doanh nghiệp.

Agency là gì?
Nếu bạn cần thiết kế một hình ảnh quảng cáo chuyên nghiệp thì Graphic design agency sẽ giúp bạn

Digital marketing

Agency này sẽ cung cấp cho doanh nghiệp các giải pháp tiếp cận và truyền thông tới công chúng, khách hàng mục tiêu thông qua các kênh kỹ thuật số như mạng xã hội, công cụ tìm kiếm,… Agency sẽ xây dựng và thiết kế website, fanpage, group trên mạng xã hội nhằm thu hút sự chú ý của đối tượng khách hàng tiềm năng.  

BẠN ĐANG TÌM KIẾM: Dịch vụ thiết kế Website chuyên nghiệp nhất hiện nay

Market Research agency  

Công việc của Market Research agency là thực hiện các cuộc khảo sát và nghiên cứu thị trường, nhằm nhận định, phân tích nhu cầu và mong muốn của khách hàng. Việc này được tiến hành thông qua các dạng bảng hỏi/phiếu khảo sát (dạng giấy hoặc form online), hỏi khách hàng trực tiếp (dạng interview), khảo sát dạng poll (trả lời câu hỏi có/không) với số lượng mẫu đủ lớn để đánh giá tổng thể.

Media agency

Media agency thường hoạt động phối hợp với các advertising agency. Họ sẽ lựa chọn vị trí đặt quảng cáo phù hợp và nhận được nhiều sự quan tâm nhất từ phía khách hàng mục tiêu.  Từ đó giúp họ đạt được hiệu quả truyền thông tốt nhất.

Print agency

Nếu bạn đã từng bắt gặp những chiếc áo phông, đồng phục, ấn phẩm quà tặng,… được in logo doanh nghiệp thì đó chính là do các print agency tạo ra. Print agency đòi hỏi phải cân đối ba khía cạnh gồm: chất lượng sản phẩm sau in ấn, deadline và không thể bỏ qua ngân sách.

Public Relations Agency

Bạn sẽ thường nghe đến với tên viết tắt là PR hay quan hệ công chúng để chỉ những hoạt động nhằm duy trì và nâng cao hình ảnh thương hiệu trong mắt công chúng. Các PR agency sẽ thực hiện các hoạt động để truyền đạt các thông tin từ doanh nghiệp, tổ chức sự kiện, tiếp nhận và giải quyết khủng hoảng truyền thông, và xử lý những phản hồi của công chúng về thương hiệu của doanh nghiệp.

Agency là gì?
Public Relations Agency giúp quảng bá hình ảnh doanh nghiệp hiệu quả với chi phí tiết kiệm

Social media Agency

Loại hình agency này thường có mục tiêu là tối đa hóa việc doanh nghiệp khách hàng có thể tiếp cận với đối tượng người dùng trên các nền tảng mạng xã hội Social Media như Facebook, Zalo, Twitter, Instagram, YouTube…

Mỗi loại hình agency sẽ có chức năng và nhiệm vụ riêng. Tuy nhiên, chúng cũng hoàn toàn có thể phối hợp với nhau để hỗ trợ doanh nghiệp hiệu quả nhất. 

TÌM HIỂU THÊM: Dịch vụ quản trị website nơi cung cấp giá trị toàn diện cho Web của bạn

Các vị trí công việc phổ biến trong một Agency

Để vận hàng một agency cũng cần có những bộ phận chuyên trách như các doanh nghiệp. Bao gồm những vị trí phổ biến sau:

  • Copywriter: Đây là vị trí dành cho những người “gọt giũa” câu từ. Họ sẽ đóng góp những ý tưởng và viết nội dung quảng cáo, tagline… để truyền tải và miêu tả, sản phẩm, dịch vụ một cách hấp dẫn công chúng mục tiêu nhất.
  • Designer: Là bộ phận chịu trách nhiệm thiết kế logo, hình ảnh, in, xuất bản… 
  • Film Director: Đây được coi là những đạo diễn – người trực tiếp chỉ đạo quay các TVC quảng cáo, clip viral cho khách hàng.
  • Photographer: Là thợ chụp những bức ảnh để chuyển qua bộ phận Designer.
  • Media Planners: Là người lập kế hoạch truyền thông, hỗ trợ, thuyết trình và giải đáp khách hàng để họ có thể đạt được mục tiêu quảng cáo của mình.
  • Media Buyers/ Booking: Là người phụ trách nhiệm vụ liên hệ với các trang báo, đài truyền hình, hội nhóm trên mạng xã hội, người nổi tiếng… để đặt đăng bài, mời làm đại diện thương hiệu…
  • Account Executive (Junior): Là trung gian kết nối agency với những khách hàng của họ (những khách hàng này còn gọi là client). Công việc của họ xây dựng mối quan hệ tốt với khách hàng, sắp xếp những cuộc hẹn trao đổi đôi bên.
  • Account Manager: Là người kết hợp với Copywriter, Art Director đi gặp khách hàng, và tiếp nhận bản yêu cầu từ khách hàng và gửi lại bản yêu cầu đó cho các thành viên khác trong agency triển khai thực hiện. 
Agency là gì?
Content là một vị trí quan trọng trong các công ty Agency

THÔNG TIN THÊM: Content Marketing là gì?

Kỹ năng cần có để làm việc trong các công ty Agency

Nếu bạn đã hiểu hơn về agency là gì, các vị trí công việc và có hứng thú cũng như mong muốn làm việc trong môi trường này, bạn cần xem xét tới những kỹ năng mình có được. Hãy theo dõi những kỹ năng cần có để làm việc trong agency như sau:

  • Kỹ năng quan sát: Quan sát kỹ càng mọi hoạt động diễn ra xung quanh để có thêm nhiều nguồn cảm hứng sáng tạo. Bởi lẽ sản phẩm được công ty truyền thông sản xuất là những nhu cầu trong cuộc sống.
  • Kỹ năng phân tích: Khi làm việc môi trường agency, bạn luôn phải đặt ra câu hỏi “Tại sao” trước mỗi sự việc. Từ đó tìm nguyên nhân sâu xa, gốc rễ để đưa ra hướng giải quyết. Bạn có thể hỏi những người đã có kinh nghiệm trong cùng vị trí trước đó, quản lý hoặc tự bản thân tìm tòi. 
  • Tư duy logic tốt: Tư duy này sẽ giúp bạn phối hợp hiệu quả với các vị trí khác trong agency và tạo ra quá trình marketing xuyên suốt, hiệu quả.
  • Kỹ năng truyền đạt: Người làm truyền thông nếu không có kỹ năng truyền đạt, thuyết phục người khác. Bạn không chỉ cần truyền tải ý tưởng của mình tới khách hàng, thuyết phục họ mà còn cần hòa hợp với các thành viên khác cũng như báo cáo, giải đáp cho cấp trên công việc của mình.  
  • Kỹ năng làm việc theo nhóm: Ngày nay, bạn sẽ nghe nhiều hơn tới thuật ngữ teamwork. Đây thực sự là kỹ năng cần thiết vì trong một tập thể, đặc biệt là một agency được ví như một phòng ban marketing chuyên nghiệp thì bạn không thể tự mình làm tất cả mọi việc. Vì vậy, hãy phối hợp nhịp nhàng cùng mọi người, mọi vị trí là điều cần thiết. 
Agency là gì?
Kỹ năng làm việc nhóm tốt sẽ giúp bạn hòa nhập nhanh tại những công ty agency

Kết luận

Trên đây là những thông tin mà Xuyên Việt Media muốn chia sẻ giúp bạn hiểu rõ và hiểu đầy đủ về agency là gì. Hy vọng rằng bạn đã hiểu hơn về khái niệm chuyên ngành marketing này. Nếu thấy hay đừng ngại chia sẻ để bạn bè nắm bắt được nhé!

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *