Multiple Choice là gì? Cách đạt điểm tối đa khi làm

Multiple Choice là gì

Với những thí sinh đang ôn luyện thi IELTS Reading chắc hẳn không còn xa lạ gì với dạng bài Multiple Choice đúng không nào? Multiple Choice còn được biết đến là bài thi trắc nghiệm, đây là dạng bài được coi như một dạng bài phổ biến thí sinh hay gặp trong những kỳ thi IELTS. Vậy để tìm hiểu Multiple Choice là gì? Làm thế nào để đạt được điểm tối đa? Hãy cùng Xuyên Việt Media khám phá qua bài viết sau nhé!

Như thế nào là dạng bài Multiple Choice trong IELTS Reading?

Dưới đây sẽ là những thông tin tổng quan về dạng bài Multiple Choice bạn có thể tham khảo như sau:

Dạng bài Multiple Choice trong IELTS Reading là gì?

Multiple Choice được gọi là dạng bài chọn đáp án đúng. Đây được coi là một dạng bài vô cùng quen thuộc đối với các thí sinh đang ôn luyện bài thi IELTS Reading. Trong dạng bài Multiple Choice này, thí sinh sẽ được yêu cầu lựa chọn một hoặc nhiều đáp án đúng đối với mỗi câu hỏi mà đề bài đã yêu cầu.

Ngoài ra, đây cũng là dạng bài yêu cầu bạn phải vận dụng tối đa toàn bộ các kỹ năng liên quan đến Reading như: Skimming, Scanning. Bên cạnh đó là bạn phải sở hữu vốn từ vựng đủ rộng thì mới có thể hiểu được cách mà người biên soạn đề đã paraphrase các ý trong bài đọc.

Multiple Choice được gọi là dạng bài chọn đáp án đúng
Multiple Choice được gọi là dạng bài chọn đáp án đúng

Những lưu ý về cách làm dạng bài Multiple Choice

Dưới đây sẽ là những lưu ý chính bạn cần tham khảo khi làm dạng bài Multiple Choice như sau:

Các câu hỏi trong dạng bài luôn bám sát vào trình tự của bài đọc

Do đây là dạng câu hỏi có tuần tự, vậy nên trong quá trình làm đề bạn cứ tuần tự đi từ trên xuống dưới cho đến khi trả lời xong câu cuối cùng của dạng bài Multiple Choice.

Đáp án “nhiễu”

Vì bài cho nhiều đáp án để các thí sinh chọn nên chắc chắn sẽ có những đáp án nhiễu. Các đáp án nhiễu mà đề bài đưa ra đôi khi trông “rất giống” với các đáp án chính xác. Lý do rất giống ở đây là bởi vì đáp án có thể chứa những keyword mà câu hỏi có nhắc đến, tuy nhiên đó lại không phải là đáp án đúng mà các bạn cần phải lựa chọn. Vậy nên, hãy đọc thật kỹ và hiểu một cách đầy đủ nhất đáp án đó. 

Thông thường các đáp án nhiễu này được chia thành 3 các loại sau – DOT:

  • D – Direct contradict: Một câu trả lời đi ngược lại với thông tin trong bài nêu ra. Dạng câu trả lời nhiễu trong bài thực chất cũng không quá khó để chúng ta có thể nhận ra 
  • – Out of scope: Một câu trả lời hoàn toàn không liên quan gì đến câu hỏi hay không hề được nhắc đến trong bài. Tùy vào cách diễn đạt trong bài của tác giả mà mức độ khó – dễ của loại câu gây nhiễu này cũng có thể thay đổi tương ứng theo.
  • T – True but irrelevant: Đây được coi là một câu trả lời có đưa thông tin xuất hiện trong bài đọc những thông tin đó lại không nhằm mục đích cho việc trả lời câu hỏi. Đây được coi là loại câu trả lời gây nhiễu dễ nhầm lẫn nhất. Do đó, hãy kiểm tra kỹ xem các câu hỏi mà đề bài đưa ra thực chất muốn hỏi đến nội dung gì, bước sau đó bạn cần đối chiếu thật chi tiết với bài đọc để xác nhận thông tin có chính xác không.
Dạng bài Multiple Choice thường có nhiều thông tin nhiễu
Dạng bài Multiple Choice thường có nhiều thông tin nhiễu

Câu hỏi và câu trả lời dạng đề này thường khá dài

Đặc điểm nổi bật của dạng bài Multiple Choice đó là câu hỏi và câu trả lời trong bài thường khá dài. Vậy nên, những câu này thường thường rơi vào Passage 2 và 3. Do đó, các bạn thí sinh cần biết cách quản lý quỹ thời gian của cá nhân một cách hiệu quả, bên cạnh đó tránh dồn quá nhiều thời gian để làm một câu hỏi.

Các bước làm bài Multiple Choice IELTS Reading như thế nào?

Dưới đây sẽ là 5 bước làm bài về Multiple Choice mà các thí sinh nên quan tâm đến như sau:

  • Bước 1: Quy định thời gian cho mỗi câu cần làm trong tối đa là 1 phút. Cho nên khi không tìm được đáp án thì nên chuyển sang câu hỏi khác ngay.
  • Bước 2: Đọc câu hỏi – các đáp án – gạch từ khóa.
  • Bước 3: Scanning trong bài đọc từ khóa/ paraphrases của từ khóa trong câu hỏi.
  • Bước 4: Đọc kỹ thông tin rồi chọn đáp án.
  • Bước 5: Điền đáp án vào giấy thi thật kỹ và không nên bỏ trống bài thi.
Câu hỏi và câu trả lời dạng bài Multiple Choice thường khá dài
Câu hỏi và câu trả lời dạng bài Multiple Choice thường khá dài

Tham khảo thêm:

Những sai lầm có thể mắc phải khi làm dạng Multiple Choice

Đối với dạng bài Multiple Choice, không nhất thiết bạn phải nắm rõ toàn bộ phần nội dung của văn bản mà chỉ tập chung chính vào câu hỏi muốn đề cập đến. Vì vậy skimming và scanning là 2 skills được đánh giá vô cùng cao trong dạng bài này. Các sai lầm mà thí sinh thường xuyên mắc phải khi làm bài dạng này:

Mất thời gian đọc hiểu nội dung toàn bộ bài đọc

Bạn chỉ cần đi tìm keyword ở câu hỏi để dựa vào đó xác định vị trí trong bài đọc. Từ đó có thể lựa chọn đáp án đúng và tiết kiệm thời gian làm bài cho bạn.

Đọc câu hỏi sau đoạn văn

đây cũng là một trong những lý do làm bạn mất quá nhiều thời gian khi làm.

Không đọc hết toàn bộ câu

Có rất nhiều thí sinh vội vàng lựa chọn đáp án khi tìm thấy keyword ở đoạn văn trùng với câu hỏi. Tuy nhiên bạn phải thực sự cẩn thận và tỉnh táo để không rơi vào bẫy của người ra đề. Chỉ với 1 từ như “but” hoặc “however” cũng làm thay đổi ý nghĩa của toàn bộ câu. Chính vì vậy hãy đọc kỹ và hiểu được ý nghĩa của câu sau đó mới lựa chọn phương án phù hợp nhất.

Skimming và Scanning là 2 skills đáng giá của dạng bài Multiple Choice
Skimming và Scanning là 2 skills đáng giá của dạng bài Multiple Choice

Lời kết

Trên đây là thông tin đã được Xuyên Việt Media chia sẻ đến bạn để trả lời cho câu hỏi Multiple Choice là gì? Hy vọng những chia sẻ trên sẽ giúp bạn hiểu thêm về dạng bài này để có thể ôn thi hiệu quả và đạt được điểm cao trong kì thi IELTS Reading.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *