Marketing Plan là gì? Cách tạo Marketing Plan phù hợp

Marketing Plan là gì

Marketing Plan thường có vai trò đặc biệt quan trọng đối với nhà quản trị. Marketing Plan sẽ giúp doanh nghiệp có được cái nhìn khái quát về tình trạng thị trường hiện tại, việc làm này giúp rất nhiều trong những vấn đề ra quyết định của mọi doanh nghiệp. Vậy để tìm hiểu về Marketing Plan là gì? Cách tạo nên Marketing Plan hiệu quả ra sao? Hãy cùng Xuyên Việt Media khám phá qua bài viết sau nhé!

Khái niệm của Marketing Plan?

Marketing plan (được hiểu là kế hoạch tiếp thị) là một lộ trình chiến lược mà doanh nghiệp sử dụng để tổ chức, thực hiện và theo dõi chiến lược tiếp thị của họ trong một khoảng thời gian nhất định. Kế hoạch tiếp thị có thể bao gồm các chiến lược tiếp thị riêng biệt cho các nhóm tiếp thị khác nhau trong toàn công ty, nhưng tất cả chúng đều hướng tới cùng một mục tiêu kinh doanh.

Mục đích của một kế hoạch tiếp thị là viết ra các chiến thuật và chiến lược của bạn một cách có tổ chức. Điều này sẽ giúp bạn đi đúng hướng và đo lường mức độ thành công của các chiến dịch của bạn.

Marketing Plan là viết ra những chiến lược và chiến thuật có tổ chức
Marketing Plan là viết ra những chiến lược và chiến thuật có tổ chức

Lợi ích khi phác thảo bản Marketing Plan

Dưới đây sẽ là những lợi ích chi tiết mà khi phác thảo bản Marketing Plan mang đến cho người dùng như sau:

  • Phác thảo một bản Marketing Plan giúp bạn xác định được đâu là nội dung chính, những đầu việc nào nên làm trước và những công việc nào có thể làm sau.
  • Lập kế hoạch là việc đầu tiên để có thể làm tốt được quá trình quản trị marketing. Mục đích của việc lập marketing plan nhằm xác định các cơ hội, nguồn lực, các mục tiêu, xây dựng các chiến lược với các định hướng và kế hoạch của doanh nghiệp.
  • Marketing Plan được xem như cơ sở cho tổ chức thực hiện và điều khiển. Có Marketing Plan, bộ phận marketing mới biết được họ phải làm những gì, với ngân sách bao nhiêu, ai làm trong từng giai đoạn của thời kỳ kế hoạch. Các nhà quản trị marketing sẽ dễ dàng kiểm soát được quá trình cũng như hiệu quả mà đội ngũ nhân viên làm việc để đảm bảo được kế hoạch được diễn ra đúng dự kiến.
  • Marketing Plan giúp bạn chủ động được các mục tiêu như: Marketing Plan cho sản phẩm hoặc nhóm sản phẩm, cho khách hàng lớn và quan trọng, kế hoạch marketing cho sản phẩm mới, kế hoạch marketing cho thương hiệu, cho từng khu vực thị trường địa lí, cho từng đoạn thị trường,…
  • Các chiến lược và Marketing Plan phổ biến nhất thường được xây dựng cho nhiều mục đích hơn. Marketing Plan được tổng hợp trong một hệ thống nhất giúp bộ máy đảm bảo đi theo một hướng, rút ngắn thời gian hoàn thành.
  • Bản kế hoạch marketing sẽ giúp cho nhà quản trị dễ dàng truyền thông tới toàn bộ tổ chức để đảm bảo cho các bộ phận khác nhau trong doanh nghiệp đều hành động theo kế hoạch đã định. Những thay đổi về nhân sự sẽ không gây ảnh hưởng đến hoạt động của doanh nghiệp khi đã có Marketing Plan được phê duyệt từ ban lãnh đạo.
Marketing Plan là cơ sở cho tổ chức thực hiện và điều khiển
Marketing Plan là cơ sở cho tổ chức thực hiện và điều khiển

Tham khảo thêm:

Cách tạo Marketing plan hiệu quả

Để có một kế hoạch quảng cáo hiệu quả, bạn và doanh nghiệp cần có một kế hoạch chiến lược cụ thể những điều cần làm, sắp làm và sẽ làm như sau:

1. Nắm rõ sứ mệnh doanh nghiệp

Bước đầu tiên của bạn khi viết một kế hoạch Marketing là nêu rõ sứ mệnh của bạn. Mặc dù sứ mệnh này dành riêng cho bộ phận tiếp thị của bạn, nhưng nó sẽ phục vụ cho tuyên bố sứ mệnh chính của doanh nghiệp bạn nhằm khẳng định thương hiệu bản thân.

2. Đặt mục tiêu KPI cho Marketing plan

Mọi kế hoạch tiếp thị tốt đều mô tả các bộ phận sẽ theo dõi tiến trình thực hiện nhiệm vụ của mình. Để làm như vậy, bạn sẽ cần xác định các chỉ số hiệu suất chính của mình, gọi tắt là “KPI”.

KPI là các số liệu giúp doanh nghiệp dễ dàng đo lường các chỉ tiêu cần đạt được của chiến dịch tiếp thị. Chỉ tiêu này giúp bạn thiết lập được các mục tiêu ngắn hạn trong sứ mệnh của mình và truyền tải tới nhà quản lý để đưa ra những chỉ đạo mới tăng khả năng phát triển của kế hoạch Marketing này.

KPI là số liệu giúp đo lường các chỉ tiêu cần đạt được trong chiến dịch tiếp thị
KPI là số liệu giúp đo lường các chỉ tiêu cần đạt được trong chiến dịch tiếp thị

3. Xác định khách hàng tiềm năng của chiến dịch

Mỗi kế hoạch Marketing khác nhau cần phản ánh trực tiếp khách hàng tiềm năng của doanh nghiệp tại chiến dịch hiện tại. Sự chọn lọc này giúp bạn nhanh chóng đi vào trực tiếp mục tiêu nội dung Marketing plan cụ thể.

4. Nội dung Marketing plan sáng tạo

Có vài điều mà nội dung của một chiến dịch cần có:

  • Xác định chính xác loại nội dung đăng tải xuyên suốt cả quá trình
  • Tìm kiếm nền tảng đăng tải phù hợp
  • Có kế hoạch cụ thể về khối lượng nội dung trong các khoảng thời gian hàng ngày, hàng tuần, hàng tháng hoặc thậm chí hàng quý
  • KPI cần được theo dõi thường xuyên theo ngày/ tháng/ quý/ năm,…

5. Xác định ngân sách tiếp thị

Chiến lược nội dung của bạn có thể tận dụng nhiều kênh và nền tảng miễn phí, nhưng có một số chi phí ẩn đối với nhóm tiếp thị cần được tính đến.

Marketing Plan phổ biến nhất thường được xây dựng cho nhiều mục đích
Marketing Plan phổ biến nhất thường được xây dựng cho nhiều mục đích

Lời kết

Trên đây là những thông tin chi tiết đã được Xuyên Việt Media chia sẻ đến người đọc để trả lời cho câu hỏi Marketing Plan là gì? Cách tạo Marketing Plan hiệu quả như thế nào? Hy vọng các bạn sẽ sở hữu được những thông tin hữu ích qua bài viết trên nhé!

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *