Nasal là gì? Làm thế nào để có thể loại bỏ được giọng mũi

Nasal là gì

Trên các trang mạng xã hội hiện nay có rất nhiều bài viết hay các video về vấn đề so sánh các giọng hát của nghệ sĩ Việt. Nổi bật nhất trong số đó chính là vấn đề giọng mũi – Nasal được các bạn trẻ quan tâm nhiều nhất. Vậy Nasal là gì? Giọng mũi có thể khắc phục được không? cùng Xuyên Việt Media đi tìm hiểu ở bài viết dưới đây nhé.

Nasal là gì?

Nasal hay Nasal Voice là giọng mũi. Khi phát âm mà không nhấc vòm miệng (hoặc nhấc quá thấp) khiến cho hơi thở kém và khí không thể thoát ra được hết bên ngoài. Điều này khiến cho âm thanh không được rõ nét và cảm giác bị nghẹt ở vòm mũi. Và những giọng mũi được cho là sai kỹ thuật, nó tạo ra những âm thanh vang, sáng, không đạt được tới mức độ hoàn hảo, tròn vành rõ chữ.

Nasal khiến cho âm thanh không được rõ
Nasal khiến cho âm thanh không được rõ

Tuy nhiên, Nasal voice lại đem đến những lợi ích nhất định như làm giảm áp suất không khí bên dưới dây thanh âm, giúp cân bằng việc hỗ trợ hơi thở và giúp lên nốt cao một cách dễ dàng hơn. Ngược lại, những bài hát thuộc thể loại khác như pop, rap, hợp xướng và các bài hát đương đại khác thì không nên sử dụng giọng Nasal cho phần trình diễn.

>> Đơn tố cáo là gì? Cách phân biệt giữa đơn tố cáo và đơn khiếu nại

Những điểm khác nhau của giọng mũi Nasal và giọng TWANG

Có nhiều người đã từng nhầm lẫn giữa giọng Twang và giọng mũi Nasal. Nguyên nhân có thể là do phía sau khoang mũi có một âm thanh rung. Twang là một kỹ thuật giúp cho giọng hát có thể đạt được những nốt cao uyển chuyển và bắt tai. Twang được tạo ra trong dây thanh quản ở phía trên, lúc này các cơ vòng quanh miệng sẽ tập hợp một chỗ, ép chặt và thu hẹp không gian để nâng thanh quản lên.

Nasal khiến cho giọng hát không được bắt tai như giọng nasal
Nasal khiến cho giọng hát không được bắt tai như giọng nasal

Ngược lại, Nasal được tạo ra khi cánh mũi bị hở (tức là khi bạn ngửi hay nuốt thì không khí đều đi qua cổ hỏng, đồng thời cánh mũi là lỗ thông hơi giữa mũi miệng và cổ hỏng). Nếu như phát âm những nguyên âm không dùng mũi và một số phụ âm mà âm thanh phát ra không rõ ràng được khuếch tán qua mũi, âm thanh sẽ không tròn trịa và khó nghe.

Một số cách để có thể khắc phục được giọng nasal

1. Tập luyện nâng vòm miệng lên

Khi nhìn vào phần sau của miệng, bạn sẽ thấy vòm miệng mềm. Khu vực này là phần mềm nhất trong miệng, và nó chứa lỗ thông. Khi bạn chạm vào lưỡi, vòm miệng sẽ di chuyển lên và xuống. Vòm miệng thường di chuyển khi bạn ăn, nói, ngáp và bất cứ lúc nào bạn sử dụng miệng. Nếu bạn muốn tránh hát bằng mũi, hãy học cách kiểm soát giọng bằng cách nâng vòm miệng mềm.

Luyện tập nâng vòm miệng giúp dễ dàng kiểm soát được giọng hát của mình
Luyện tập nâng vòm miệng giúp dễ dàng kiểm soát được giọng hát của mình

Một cách khác có thể giúp bạn sửa giọng mũi của mình là ngáp nhiều mỗi ngày. Khi bạn làm điều này, bạn sẽ nhận thấy rằng vòm miệng mềm được nâng lên theo cách có thể kiểm soát được. Thực hành điều này theo thói quen hàng ngày sẽ giúp bạn làm quen với cảm giác nâng vòm miệng của mình dễ dàng hơn.

2. Luyện tập tư thế của hàm

Một trong những vấn đề phổ biến nhất của hầu hết các ca sĩ hát giọng mũi là hàm bị đẩy ra phía trước. Tình trạng này khiến việc kéo lưỡi về phía sau, làm cho ca sĩ lái giọng về phía mũi. Khi giọng nói bị kéo ra sau mà không có đủ độ mở ở phía sau cổ họng, nó sẽ nghe như âm mũi và cảm giác bị khó chịu.

Sau mỗi phụ âm, hàm phải luôn quấn lại. Khi đẩy hàm về phía trước sẽ tạo ra âm thanh sáng bên trong thính giác của các ca sĩ và âm mũi vang lên. Nếu bạn muốn loại bỏ giọng mũi và ngừng thói quen này, chỉ cần xem một số video âm nhạc của các ca sĩ chuyên nghiệp và để ý cách họ cử động hàm và luyện tập theo nhé.

>> WSDL là gì? Có nên dùng WSDL hay không?

3. Luôn kiểm soát hơi thở

Đa số những ca sĩ có giọng mũi luôn phải nín thở. Nếu bạn có thể học cách luyện hơi thở, bạn sẽ có thể kiểm soát giọng hát của mình một cách tốt hơn. 

Khi dạy ca sĩ sửa giọng mũi, các giáo viên thường dạy lấy luồng hơi qua lưỡi. Tình trạng này thường xảy ra vì người hát tập trung cao độ vào việc tạo ra âm thanh bên trong sẽ cho âm thanh hay. Các bài tập dưới đây có thể giúp người hát giọng mũi giải phóng lực của lưỡi và giúp bạn kiểm soát hơi thở tốt hơn.

Hơi thở chính là yếu tố quan trong khi hát
Hơi thở chính là yếu tố quan trong khi hát

Để kiểm soát tốt hơi thở của mình, VietVocal sẽ chia sẻ cho bạn một số bài tập sau:

  • Rung môi: Đây là bài tập rất quen thuộc với các ca sĩ mỗi khi luyện hát. Bạn hãy tưởng tượng như một đứa trẻ đang chơi phun mưa vậy. Hãy làm như vậy, nhưng là có giai điệu đi kèm nhé. 
  • Ngáp: đúng vậy, ngáp là một hoạt động thường ngày của chúng ta, ngáp giúp cung cấp oxy và ngáp cũng giúp bạn lấy hơi tối đa, giúp bạn có thể nhận sự hỗ trợ của cơ hoành. Đây chính là âm “A” của bạn đó. Vì vậy, đừng ngáp trước khi luyện thanh để làn hơi của bạn được sâu hơn nhé. Luyện tập với nguyên âm “i, ê, a, ô, u” nhưng không mở miệng. Hãy thử xem điều gì sẽ xảy ra.

Lời kết

Những âm thanh khi được phát ra từ giọng mũi thường sẽ khiến cho người nghe cảm thấy khá khó chịu. Hy vọng từ những thông tin của Xuyên Việt Media sẽ giúp bạn hiểu được Nasal là gì? và cách khắc phục giọng mũi khi hát.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *