Mobile Friendly là gì – Cách tối ưu trang web với các thiết bị

Mobile Friendly là gì? là một thuật ngữ được biết đến rộng rãi do hiện nay, vì tính tiện dụng của smartphone mà lượng người dùng sử dụng để truy cập vào các website cũng tăng cao. Người dùng cảm thấy bất tiện khi không thể tìm kiếm thông tin dựa trên thiết bị di động của mình. Sự tối ưu hóa và tương thích thiết bị di động là thao tác cực kỳ quan trọng. Do đó, việc tối ưu hóa website đảm bảo lượng truy cập cũng dần trở thành điều tất yếu, cùng Xuyên Việt Media tìm hiểu bài viết sau.

Khái niệm Mobile Friendly là gì?

Mobile Friendly là một thuật toán tạo ra bởi Google nhằm để đánh giá mức độ thân thiện các trang web có trên công cụ tìm kiếm với thiết bị di động của bạn. Mobile Friendly đánh giá và xếp hạng các web dựa trên các mức độ tối ưu hóa và tương thích của website của bạn với thiết bị di động của khách hàng. 

Chẳng hạn như việc bạn có thể xem giao diện của web trên điện thoại một cách dễ dàng như khi xem trên máy tính. Hiểu đơn giản là các website điều chỉnh tối ưu phù hợp với di động và dễ điều hướng mà người dùng không cần phóng to hoặc thay đổi cài đặt theo cách thủ công. Văn bản dễ đọc, trang web dễ điều hướng và ai đó có thể dễ dàng tìm thấy những gì đang tìm kiếm.

Khái niệm Mobile Friendly là gì?
Khái niệm Mobile Friendly là gì

Lợi ích khi tối ưu hóa Mobile Friendly

Theo khảo sát của các chuyên gia của Việt Nam thì có tới hơn 80% người dùng sử dụng thiết bị di động. Điều đáng ngạc nhiên là đến 79% những người này có thói quen tìm kiếm thông tin qua truy cập website trên điện thoại.

Đối với người truy cập

Người dùng có trải nghiệm thú vị hơn, mượt mà hơn khi tìm kiếm bằng điện thoại. Người truy cập website từ điện thoại sẽ đảm bảo giao diện website tương thích trên điện thoại, thao tác đăng ký, đặt hàng, xem sản phẩm và dịch vụ dễ dàng hơn. Quan trọng nhất là Mobile Friendly có thể tạo ấn tượng tốt với khách hàng. Người dùng ấn tượng hơn với sự tiện ích của bạn và truy cập thường xuyên hơn.

Đối với doanh nghiệp

Trang web được google đánh giá cao, lên top google nhanh. Từ đây tăng lượng truy cập, tương tác, bán hàng và quảng bá thương hiệu. Ưu tiên tối ưu hóa website cho thiết bị di động xu thế của thời đại. Là cách đi theo thói quen của khách hàng để tăng tương tác tốt hơn. Thống kê năm 2020, thiết bị di động truy cập vào website chiếm nửa lưu lượng trên toàn cầu và đang có xu hướng tăng. 70% trang web tối ưu hóa Mobile Friendly để phục vụ trải nghiệm di động.

Lợi ích khi tối ưu hóa Mobile Friendly
Lợi ích khi tối ưu hóa Mobile Friendly

Các yếu tố cần lưu ý khi tối ưu Mobile Friendly

Khi bạn muốn tối ưu hóa Mobile Friendly thì cũng nên lưu ý một số điều sau đây để không gặp rủi ro không đáng có.

Tốc độ load dữ liệu

Như đã biết, tốc độ tải trang được đánh giá là yếu tố quan trọng quyết định sự ở lại hay thoát trang của người dùng dù họ truy cập web qua máy tính hay thiết bị di động. Bên cạnh việc ảnh hưởng trải nghiệm người dùng, tốc độ load web còn là yếu tố ảnh hưởng đến việc thu thập dữ liệu của con bot Google. Chúng thường ưu tiên thu thập dữ liệu trên thiết bị mobile, do đó, khi tối ưu Mobile Friendly website cần chú ý tối ưu tốc độ load trang đầu tiên.

Xem Thêm >>

Giao diện hiển thị nội dung 

Một sai lầm thường gặp của website là hiển thị giao diện trên thiết bị di động như trên PC khiến người dùng bất tiện, khó chịu khi thao tác trên website: Phải phóng to/ thu nhỏ xem nội dung, di chuyển sang phải sang trái… để xem các module khác. Họ chắc chắn thoát ngay trang web của bạn và lựa chọn các website khác thân thiện hơn. Do vậy, đây cũng là yếu tố cần quan tâm tối ưu.

Quảng cáo trên web phiên bản di động

Quảng cáo spam, quảng cáo dạng popup cũng là yếu tố ảnh hưởng không nhỏ đến trải nghiệm của người dùng khi truy cập vào website của bạn. Chúng không chỉ che bớt nội dung hiển thị, mà còn điều hướng sang trang khác khi người dùng lỡ click vào khiến họ không thoải mái.  

Google Map (Google My Business)

Người mua hàng khi tìm kiếm thông tin trên thiết bị di động có xu hướng ưu tiên lựa chọn địa chỉ cửa hàng gần vị trí của họ nhất. Vậy nên khi website được tối ưu Google Map mang lại cơ hội lớn cho doanh nghiệp khi tiếp cận khách hàng tiềm năng.

Các yếu tố cần lưu ý khi tối ưu Mobile Friendly
Các yếu tố cần lưu ý khi tối ưu Mobile Friendly

Tối ưu Mobile Friendly website như thế nào?

Tối ưu tốc độ load trang bằng cách giảm dung lượng ảnh, sử dụng công nghệ CDN lưu trữ ảnh, cập nhật thông tin quan trọng nhất, trình bày ngắn gọn…Tối ưu web hiển thị theo dạng 1 trang, bố trí thanh menu gọn gàng, cỡ chữ to, dễ nhìn, không cần thao tác phức tạp như phóng to/ thu nhỏ, cuộn trang… khi đọc nội dung.

Hạn chế đặt quảng cáo trên web ở phiên bản mobile (không quá 20% nội dung trên toàn trang), tránh dùng dạng quảng cáo pop-up. Hạn chế đặt đường link không cần thiết. Gắn thẻ Canonical vào bài viết gốc thông báo nội dung trên phiên bản PC là nội dung tương tự với nội dung trên phiên bản di động, không phải trùng lặp tránh việc Google phạt vì nội dung giống nhau (spam) ở cùng 1 website. 

Kết luận

Hy vọng những thông tin chia sẻ trên đây của Xuyên Việt Media đã giúp bạn đọc hiểu rõ hơn Mobile Friendly là gì, tầm quan trọng của Mobile Friendly đối với chủ sở hữu website và người dùng cũng như cách tối ưu website thân thiện hơn với thiết bị di động.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *