Nhạc DSD là gì? Nhạc DXD là gì? Dòng nhạc này có những điều gì thú vị?

Nhạc DSD là gì

Với sự phát triển âm nhạc hiện nay vô cùng đa dạng, phong phú thì định dạng âm thanh chính là một trong những điều quan trọng để dẫn đến hiệu quả trong bài hát. Có lẽ dòng nhạc DSD hay DXD là gì cũng sẽ có không ít bạn đọc vẫn chưa biết. Vậy để tìm hiểu về Nhạc DSD là gì? Nhạc DXD là gì? Dòng nhạc này có những điều gì thú vị? Hãy cùng Xuyên Việt Media tham khảo ngay qua bài viết dưới đây bạn nhé!

Khái niệm nhạc DSD là gì? Nguồn gốc của DSD như thế nào?

DSD (Direct Stream Digital) là âm thanh có định dạng độ phân giải cao và dữ liệu là một chuỗi tín hiệu 1-bit, tạo ra một tín hiệu có độ phân giải theo cách khác với hệ thống PCM có thể truyền: WAV, FLAC, ALAC. DSD giúp cho việc tiếp cận tín hiệu âm thanh khi chúng có độ phân giải cao.Vào những năm 1990, Philips và Sony đã hợp tác cùng nhau để phát triển đĩa CD và cuối cùng đĩa là Super Audio CD – một định dạng được XU Universal Blu-Ray Player hỗ trợ. Độ phân giải trên đĩa SACD được mã hoá dưới dạng DSD. SACD không thể thay thế đĩa CD và chúng có một định dạng chuyên biệt, âm thanh số đã dần chuyển sang những nơi ngoài đĩa vật lý.

DSD là âm thanh có định dạng độ phân giải cao
DSD là âm thanh có định dạng độ phân giải cao

>> LPL là gì? Sức hút từ giải đấu Liên minh huyền thoại

Khái niệm dòng nhạc DXD và ý nghĩ của DXD

Dưới đây sẽ là một vài thông tin cơ bản về dòng nhạc DXD như sau:

DXD là gì?

DXD không phải là định dạng thu âm DSD mà là định dạng PCM, được thu ở tần số cao hơn 352.8 kHz/ 24 bit và có kích thước file lớn hơn 4 lần so với DSD 2.8 MHz. 

Ý nghĩa của dòng nhạc DXD

Để định dạng DXD người ta sử dụng hệ thống thu âm Technologies và Pyraminx Merging, vì tiêu chuẩn của DXD cao hơn so với những phương pháp khác.

Ở một số hãng thu âm thì họ vẫn chọn thu âm dưới dạng DXD, sau đó mới đưa đến người sử dụng ở dạng DSD. Giúp cho nhà phát hành có thể điều chỉnh âm thanh thu âm dưới dạng PCM và có thể đáp ứng nhu cầu nghe nhạc của người dùng ở định dạng DSD cao cấp.

Tiêu chuẩn của DXD cao hơn so với những phương pháp khác
Tiêu chuẩn của DXD cao hơn so với những phương pháp khác

Những đặc điểm nổi bật của định dạng nhạc DSD như thế nào?

DSD được thiết kế để đơn giản hóa và mang tính hiệu quả hơn trong việc giữ trữ nhạc số so với PCM như sau:

  • DSD có chất lượng âm thanh và độ phân giải rất cao
  • DSD do bản chất có mức tần số lấy mẫu rất cao nên chỉ cần sử dụng các bộ lọc đơn giản ở mức tần số thấp. Nó giúp cho việc giảm những sai lệch của âm thanh so với bản gốc.
  • DSD dễ dàng chuyển đổi thành các tệp PCM với tốc độ lấy mẫu dựa trên bội số của 44,1kHz.

Một vài những nhược điểm của dòng nhạc DSD

  • Để có thể chơi được dòng nhạc này đòi hỏi người dùng phải có những hiểu biết và kỹ năng trong quá trình thiết lập.
  • DSD không quyết định tất cả chất lượng của một bản thu âm.
  • DSD vẫn chưa có nhiều người dùng và các hãng Sony Music, Universal, Warner đang giới thiệu nhiều hơn các nguồn nhạc DSD.
DSD không quyết định tất cả chất lượng của bản thu âm
DSD không quyết định tất cả chất lượng của bản thu âm

Định dạng nhạc DSD được phát triển như thế nào?

Sự xuất hiện và phát triển của DSD, như đã trình bày ở trên, xuất phát từ những lý do lưu trữ và truyền tải âm thanh, cũng giống như các kiểu định dạng âm thanh khác. Trong những năm 1990, Sony và Philips đã cùng hợp tác để phát triển đĩa CD thay thế. Kết quả là Super Audio CD, một định dạng được CXU Universal Blu-Ray Player hỗ trợ. Nội dung độ phân giải cao trên đĩa SACD được mã hoá dưới dạng DSD (nhiều đĩa cũng có một lớp CD vì vậy chúng cũng sẽ làm việc trên một máy nghe CD thông thường). SACD đã không thay thế đĩa CD và vẫn là một định dạng chuyên biệt, nhưng thế giới của âm thanh số đã chuyển sang những nơi ngoài đĩa vật lý

Điều này làm cho DSD trở thành một định dạng mà không có phương tiện truyền thông, những “nhân vật” mà nhiều người cảm thấy rằng DSD mang đến âm nhạc có nghĩa là nó đã trở lại dưới dạng định dạng tải về có thể sử dụng thông qua UPnP Streaming hoặc USB. Vậy nhân vật này là gì? Nhiều người nói rằng đó là sự ngọt ngào và thu hút khi nghe âm thanh ở định dạng DSD.

Các file DSD có giá bán cao hơn các file PCM truyền thống
Các file DSD có giá bán cao hơn các file PCM truyền thống

Thực tế, có khá nhiều studio chuyên ghi âm những bản nhạc chất lượng cao của các ca sĩ nổi tiếng dưới dạng DSD. Tuy nhiên, dòng nhạc được lưu dưới dạng DSD chủ yếu vẫn là dòng nhạc cổ điển bởi khá nhiều lý do:

  • Đòi hỏi người dùng phải có những kỹ năng và hiểu biết để thiết lập phần cứng chơi nhạc DSD.
  • Định dạng DSD được lưu dưới những tập tin có đuôi DFF ít có khả năng mở rộng dữ liệu.
  • Các file DSD có giá bán cao hơn các file PCM truyền thống.
  • DSD không quyết định hoàn toàn chất lượng các bản thu âm mà chủ yếu phụ thuộc vào kỹ thuật và các yếu tố khác.

Có thể nói, mặc dù không phải là một định dạng chính thống nhưng DSD vẫn được xem là một cải tiến tuyệt vời cho những bản ghi âm nhạc chất lượng cao. Nếu bạn có hiểu biết kỹ thuật và không ngại chi tiêu mạnh tay, bạn chắc chắn sẽ được thưởng thức phần âm thanh chuẩn mực và đỉnh nhất hiện nay.

>> Nhập định là gì? Nhập định như thế nào làm đảm bảo?

Lời kết

Qua bài viết trên đây, Xuyên Việt Media đã chia sẻ đến các bạn thông tin về Nhạc DSD là gì? Nhạc DXD là gì? Dòng nhạc này có những điều gì thú vị? Còn điều gì thắc mắc hãy liên hệ với chúng tôi để được giải đáp nhé!

 

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *