Nhập định là gì? Nhập định như thế nào làm đảm bảo?

Nhập định là gì

Nhập định là trạng thái nhập vào với một sự có định như: định trí, định tâm để giúp tâm trí có thể thoát khỏi những vọng tưởng, ý nghĩ đang luyên thuyên trong nội tâm. Nhập định cũng chính là từ ngữ dùng để chỉ thiền sinh đã đi vào trong trạng thái tĩnh sau 1 thời gian thiền định. Vậy để tìm hiểu Nhập định là gì? Nhập định như thế nào làm đảm bảo? Hãy cùng Xuyên Việt Media khám phá qua bài viết dưới đây nhé!

Nhập định có lợi ích gì?

Trạng thái nhập định sâu sẽ giúp cho tâm trí của chúng ta tĩnh lại. Nhập định sâu sẽ đưa trí định hoàn toàn, tâm cực kì an lạc, người có tâm trí tĩnh tại sẽ cảm nhận được sự an lạc hạnh phúc tràn ngập khắp bản thể chính mình. Bên cạnh đó, nhập định càng sâu sẽ càng tiến dần đến trạng thái giác ngộ, giải thoát hoàn toàn, “mục đích cuối cùng” của con đường tu tập tâm linh.

Những lợi ích khác kèm theo sau khi tâm trí lắng đọng, tĩnh lặng hoàn toàn sẽ giúp bạn đưa ra những quyết định sáng suốt hơn, xây dựng mối quan hệ tốt hơn, và công việc kinh doanh cũng trở nên thuận lợi…

Trạng thái nhập định sâu sẽ giúp cho tâm trí của chúng ta tĩnh lại
Trạng thái nhập định sâu sẽ giúp cho tâm trí của chúng ta tĩnh lại

>> Ngôn ngữ cơ thể là gì? Những lợi thế ngôn ngữ cơ thể mang đến là gì?

Những cách để nhập định hiệu quả, nhanh chóng

Một người đang có thế giới nội tâm bấn loạn, rất khó để họ đột ngột ngồi xuống và có trạng thái nhập định ngay tức thì. Họ cần có quá trình làm quen dần với trạng thái mới, để ý nghĩ bấn loạn tan biến từ từ, quá trình càng khó cho những người chưa biết nhập định là gì và cần làm gì?

Trạng thái nhập định là khi tâm đã tĩnh hoàn toàn, trí không còn quá nhiều suy tưởng miên man tạp niệm, thiền sinh sẽ cảm nhận được cảm giác an lạc, hạnh phúc trang ngập trong thế giới nội tâm của mình. Để vào trạng thái nhập định, tĩnh tại hoàn toàn, có 4 cách để thiền sinh thực hành:

Thư giãn trong khi ngồi

Ngồi xuống và đừng vội nhắm mắt, hãy ngồi và giữ cơ thể không cử động, mắt vẫn mở. Hãy cảm nhận sự thư giãn đang hiện diện ở bàn chân. Sau đó, cảm nhận và đưa sự thư giãn từ từ lên bắp chân, đến đầu gối, đưa sự thư giãn đến vùng đùi… Cứ thế, bạn hãy tập trung đưa sự thư giãn lên đến vùng trên đầu, rồi sau đó thả lỏng tâm trí. 

Tiếp theo, ta hãy đưa sự chú ý đến Tâm (Nơi lưu trữ năng lượng, thể hiện ra bằng các cảm xúc: vui, buồn, khó chịu, hạnh phúc…), quan sát sự xuất hiện của những cảm xúc tại Tâm. Sau đó thiền sinh bắt đầu tiến vào quá trình nhập định sâu hơn, nhắm mắt và bắt đầu quan sát hơi thở hoặc quan sát sự sinh diệt của những ý nghĩ trong nội tâm, trạng thái thiền định sâu cũng từ đó bắt đầu.

Ngồi giữ cho cơ thể không cử động và cảm nhận sự thư giãn ở bàn chân
Ngồi giữ cho cơ thể không cử động và cảm nhận sự thư giãn ở bàn chân

Các ý nghĩ nên được ghi ra giấy

Làm thuyên giảm đám mây ý nghĩ trong thế giới nội tâm bằng cách ghi ra những ý nghĩ hiện hữu trong nội tâm cũng là cách nhập thiền định hiệu quả. Thiền sinh thường bấn loạn do có gì đó thôi thúc, hay bất an, khó chịu… bên trong tâm trí. Vì vậy, bạn hãy quan sát nó và ghi xuống những cảm xúc, ý nghĩ đang hiện diện lên, bởi vì tất cả chỉ là ý nghĩ.

Sau khi rèn luyện bài tập này, tùy căn cơ mỗi người mà sẽ có những trải nghiệm khác nhau để đưa đến trạng thái nhập thiền sâu. Có người sẽ thấy tâm trí nhẹ nhàng hẳn, và nhập định dễ dàng sau đó. Tuy vậy, cũng có người cảm thấy nặng nề khi áp dụng phương pháp này, vì các năng lượng tồn đọng tuôn quá nhiều và nặng nề, khiến cho tâm trí không thoải mái.

Lúc này, thiền sinh hãy thư giãn, và tiếp tục thực hiện bài tập, dần dần cảm giác nặng nề, khó chịu sẽ tan biến, trạng thái nhập định sâu dần biểu lộ. Để thực hiện bài tập này hiệu quả, có bất kỳ thắc mắc nào, bạn cũng có thể liên hệ Vô Vi để được giải đáp và hướng dẫn.

Xem thêm:

Nghe nhạc để thư giãn

Nghe nhạc thư giãn cũng là một cách hiệu quả để cơ thể và tâm trí nhẹ nhàng, thư giãn, dễ chìm vào trạng thái nhập định sâu. Trong âm nhạc, đặc biệt là nhạc thư giãn có tần số alpha, theta; chúng mang tần số bằng với tần số của não lúc đang thư giãn, thư giãn sâu.

Nghe nhạc là cách để tâm trí và cơ thể nhẹ nhàng, thư thái hơn
Nghe nhạc là cách để tâm trí và cơ thể nhẹ nhàng, thư thái hơn

Nghe nhạc alpha, theta chủ động đưa não, hay nói cách khác là tâm trí về trạng thái thư giãn nhanh chóng. Từ đó, khi tâm trí lắng đọng, các ý nghĩ, hiện hữu nặng nề sẽ dần tan biến. Lúc này, các ý nghĩ tinh vi sẽ xuất hiện, hãy thư giãn sâu và tỉnh thức quan sát các ý nghĩ ấy.

Xông trầm hương, tinh dầu thiên nhiên

Xông tinh dầu thiên nhiên cũng là một phương pháp hiệu quả để thư giãn, nhập thiền sâu khi thiền định. Tinh dầu thiên nhiên mang mùi hương thoang thoảng dễ chịu, cùng với đó, chúng có chức năng diệt virus, vi khuẩn trong nhà, đem lại bầu không khí trong lành.

Ngày xưa, người ta đã biết cách xông trầm hương trong nhà để nâng khí trong nhà, ngửi trầm hương đem đến sự thư giãn sâu, thoải mái tinh thần. Tuy vậy, tinh dầu và trầm hương cũng đang vấp phải tình trạng tinh dầu giả, tinh dầu pha, trầm hương giả pha hóa chất, không còn nguyên chất nữa dẫn đến chất lượng không đảm bảo. 

Xông tinh dầu giúp nhập thiền sâu hơn khi thiền định
Xông tinh dầu giúp nhập thiền sâu hơn khi thiền định

Nhập định trong bao lâu là đủ?

Các chuyên gia gợi ý rằng 13 phút thiền mỗi buổi là đủ để gặt hái những lợi ích. Việc phải thực hành đều đặn, liên tục, không phải một tuần hay một tháng, một năm mà là càng lâu càng tốt.

Sự liên tục này có vai trò lớn đối với kết quả thiền. 5 phút mỗi ngày, liên tục trong thời gian dài tốt hơn là 30 phút nhưng cả tuần mới thiền một lần.

Điều tốt nhất là đừng chú ý đến thời gian, mà hãy để tâm trí tĩnh lặng. Nếu bạn có một lịch trình bận rộn, chỉ cần với 3 phút mỗi ngày để ngồi yên, lắng nghe hơi thở của bạn và để tâm trí thư giãn.

Chỉ cần tâm trí đi vào trạng thái “tĩnh” thì dù đó là 3 phút hay 13 phút đều sẽ mang lại lợi ích như nhau.

Nhập định là gì
Nhập định trong khoản thời gian từ 3 đến 13 phút là hợp lý

>> Hướng ngoại là gì? Đặc tính của người hướng ngoại có gì?

Lời kết

Qua bài viết trên đây, Xuyên Việt Media đã chia sẻ đến các bạn thông tin về Nhập định là gì? Nhập định như thế nào làm đảm bảo? Còn gì thắc mắc hãy liên hệ với chúng tôi đẻ được giải đáp ngay nhé!

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *