Google RankBrain là gì? Cách thức hoạt động?

Google RankBrain là gì

Google đã xác nhận rằng sự tồn tại của RankBrain một thuật toán cốt lõi của mình. Cụ thể nó được đánh giá là 1 trong những dấu hiệu quan trọng thứ 3 quyết định thứ hạng một từ khóa. Cũng vì lẽ đó mà RankBrain giờ đây trở thành thước đo không thể thiếu của Google trong việc trả về kết quả đúng với ý định tìm kiếm của người dùng hơn. Cùng Xuyên Việt Media tìm hiểu bài viết sau để biết thêm nhiều thông tin về Google RankBrain là gì?

Google RankBrain là gì?

Google RankBrain là gì? RankBrain là một trong thuật toán cốt lõi của Google được xây dựng trên nền tảng học máy (AI), có vai trò phân loại kết quả tìm kiếm phù hợp cho truy vấn của người dùng trên SERPs. Ngày nay, mặc dù kỹ sư Google vẫn tiếp tục công việc của mình tuy nhiên RankBrain lại trở thành công cụ đắc lực giúp họ cho ra kết quả tìm kiếm phù hợp với mục đích của người tìm kiếm. 

Thông qua việc áp dụng yếu tố như vị trí của người tìm kiếm, cá nhân hóa và các từ khóa,…Tóm lại, RankBrain tự điều chỉnh thuật toán, vậy RankBrain tự điều chỉnh thuật toán thế nào để trả về kết quả phù hợp cho ý định tìm kiếm của người dùng? Cụ thể: Nó dựa trên từ khóa, RankBrain tăng hoặc giảm tầm quan trọng yếu tố quyết định xếp hạng của từ khóa như backlinks nội dung, độ dài bài viết v.v…

Sau đó, RankBrain sẽ tập trung vào cách người dùng truy vấn và tương tác với những kết quả mới. Nếu kết quả người dùng hài lòng với những gì họ thấy trên SERPs, Rank Brain sẽ tiếp tục giữ. Nếu không, RankBrain tự động thiết lập lại thuật toán trở về cũ cho truy vấn đó.

Google RankBrain là gì?
Google RankBrain là gì

Cách RankBrain hoạt động

RankBrain có hai công việc chính: Hiểu truy vấn tìm kiếm (từ khóa) và đo lường cách mọi người tương tác kết quả (sự hài lòng của người dùng). Cùng tìm hiểu hai cách hoạt động này. 

RankBrain Hiểu được bất kỳ từ khóa nào bạn tìm kiếm

Một vài năm trước, Google đã có một vấn đề: 15% từ khóa mọi người đã nhập vào Google chưa từng thấy trước đây. Nhưng khi bạn xử lý hàng tỷ lượt tìm kiếm mỗi ngày, số lượng lên đến 450 triệu từ khóa đã làm cho Google trở nên căng thẳng mỗi ngày. Trước RankBrain, Google quét các trang để xem liệu chúng có chứa từ khóa chính xác ai đó đã tìm kiếm hay không.

Nhưng bởi vì những từ khóa này là thương hiệu mới, Google không có đầu mối người tìm kiếm thực sự muốn. Ví dụ: giả sử bạn đã tìm kiếm “bảng điều khiển màu xám Sony phát triển”. Google sẽ tìm các trang chứa cụm từ “xám”, “bảng điều khiển”, “được phát triển” và “Sony”. 

Những gì đã thay đổi? Trước đây, Google cố gắng đối sánh từ trong truy vấn tìm kiếm của bạn với từ trên một trang. Ví dụ, Google RankBrain có thể nhận thấy rằng rất nhiều người tìm kiếm “bảng điều khiển màu xám phát triển bởi Nintendo”. Và họ học được rằng những người tìm kiếm “bảng điều khiển màu xám được phát triển bởi Nintendo” muốn xem một tập hợp kết quả về bảng điều khiển trò chơi .

RankBrain Hiểu được bất kỳ từ khóa nào bạn tìm kiếm
RankBrain Hiểu được bất kỳ từ khóa nào bạn tìm kiếm

Cách RankBrain đo lường sự hài lòng của người dùng

Chắc chắn, RankBrain có khả năng hiểu biết từ khóa mới, và nó thậm chí có thể tự chỉnh thuật toán. Khi RankBrain hiển thị một tập hợp kết quả, làm cách nào để biết liệu chúng có thực sự tốt không? Nói cách khác, RankBrain cho bạn thấy một tập hợp kết quả tìm kiếm mà họ nghĩ bạn sẽ thích. Nếu nhiều người thích trang cụ thể trong kết quả, họ sẽ tăng thứ hạng cho trang đó.

Xem Thêm >>

Tối ưu Bounce Rate & Dwell Time

Hy vọng với chút mẹo để cải thiện CTR ở trên sẽ có nhiều người truy cập vào website của bạn hơn. Ngay lúc này bạn cần cho Google thấy sự hài lòng của người dùng khi vào website. Và cách tốt nhất là cải thiện Dwell Time 

Google có thực sự đánh giá Dwell Time? 

Dwell Time là thời gian người dùng Google dành cho web của bạn sau khi nhấp vào kết quả tìm kiếm. Rõ ràng là người dùng dành thời gian trên web càng lâu thì càng tốt. Việc này sẽ là một tín hiệu tới Google: “Người dùng đang yêu thích website này, hãy làm nổi bật nó lên nào“.

Và nếu người nào đó thoát khỏi web của bạn chỉ sau 2 giây, đây sẽ là thông điệp tới Google: “Trang này trả về kết quả không tốt, hãy ẩn nó đi“. Các bạn thấy đấy. RankBrain sẽ đo thời gian sử dụng và xáo trộn các kết quả dựa trên tín hiệu trả về.

Google có thực sự đánh giá Dwell Time? 
Google có thực sự đánh giá Dwell Time

Làm sao để giảm Bounce Rate và tăng Dwell Time

Chúng tôi đã từng chia sẻ cách để giảm Bounce rate tại đây. Sau đây là một số thủ thuật khác như sau:

  • Đẩy nội dung lên ngay đầu trang

Khi ai truy cập vào một website từ Google, thường họ sẽ được thỏa mãn ngay lập tức. Nói cách khác, người dùng sẽ không muốn cuộn xuống để đọc nội dung. Đừng đẩy bất cứ thứ gì lên trước nội dung của bạn, thay vào đó, là một tiêu đề thật cuốn hút và khiến người dùng phải xem tiếp.

  • Sử dụng phần giới thiệu ngắn 

Phần mở đầu rất quan trọng và cần chăm chút nhiều cho nó. Bởi vì phần giới thiệu của là nhân tố quyết định 90% người đọc ở lại web hoặc rời đi. Và sau rất nhiều thử nghiệm, nhận thấy rằng phần giới thiệu ngắn hoạt động rất hiệu quả.

Kết luận

Trên đây là toàn bộ nội dung bài viết của Xuyên Việt Media về Google RankBrain là gì? Hy vọng sẽ giúp bạn trang bị cho mình kiến thức có giá trị phục vụ trong việc tối ưu hóa công cụ tìm kiếm hiệu quả hơn. 

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *