Hướng ngoại là gì? Đặc tính của người hướng ngoại có gì?

Hướng ngoại là gì

Nếu như bạn là người quan tâm đến tìm hiểu và khám phá các khía cạnh liên quan đến con người, chắc chắn bạn đã từng nghe về thuật ngữ hướng ngoại. Để tìm hiểu chi tiết về khái niệm hướng ngoại là gì? Đặc tính của người hướng ngoại có gì? Bạn hãy đọc nội dung bài viết mà Xuyên Việt Media, chia sẻ sau đây nhé!

1. Người hướng ngoại là gì? 

Hướng ngoại (extrovert) là một trong những đặc điểm tính cách được đề cập trong Big Five personality traits – mô hình 5 tính cách lớn. Trong đó, tính cách hướng ngoại thường có xu hướng hướng ra bên ngoài, tức hướng ra các mối quan hệ xã hội, các tình huống yêu cầu tương tác xã hội. Nhìn chung, người hướng ngoại dễ bị kích động, hòa đồng, nói nhiều, quyết đoán, dễ thể hiện cảm xúc, tận hưởng cảm giác sôi động, có nhiều mối quan hệ xã hội và thích được ở bên người khác hơn là ở một mình. 

Người hướng ngoại tận hưởng vui chơi và  gần bên người khác hơn là khi ở một mình
Người hướng ngoại tận hưởng vui chơi và  gần bên người khác hơn là khi ở một mình

Vào những năm đầu thế kỷ 20, Carl Jung đã đưa ra khái niệm về hướng ngoại và hướng nội. Trong đó, người hướng ngoại được đặc trưng bởi tính cách hướng ngoại, phản ứng nhanh với người khác, năng động, năng nổ và đưa ra quyết định nhanh chóng. 

>> Hướng nội là gì? Tính cách của người hướng nội như nào?

2. Đặc tính của người hướng ngoại là gì?

Với nguồn năng lượng hướng ra bên ngoài, những người hướng ngoại sẽ có những đặc điểm, biểu hiện hành vi thường thấy như sau.

2.1 Tương tác với xã hội

Những người hướng ngoại thường rất tận hưởng cảm giác được hoà mình vào đám đông, được trò chuyện và tương tác với tất cả mọi người. Đôi khi, họ rất thích được trở thành một phần quan trọng trong đám đông, điều này kích thích cảm giác thích thú của họ. Thông thường, người hướng ngoại không ngần ngại khi bước vào một mối quan hệ xã hội mới và các hoạt động tương tác xã hội mới.

2.2 Không thích ở một mình

Như đặc điểm vừa được trình bày về hướng ngoại, người hướng ngoại thường không tận hưởng cảm giác ở một mình. Họ cần tương tác để gia tăng năng lượng cho bản thân, cảm thấy thoải mái, dễ chịu. Do đó, bạn sẽ rất ít khi thấy người hướng ngoại ở một mình.

Người hướng ngoại thích hoạt động xã hội không thích một mình
Người hướng ngoại thích hoạt động xã hội không thích một mình

Kể cả sau một ngày mệt mỏi, người hướng ngoại cảm thấy việc ở một mình không hề giúp họ phục hồi năng lượng, mà họ cần ở bên người khác và có những tương tác xã hội để cảm thấy tràn đầy năng lượng trở lại.

2.3 Không ngại giao lưu và có nhiều bạn bè

Người hướng ngoại có nhiều bạn bè nhờ nhu cầu tương tác xã hội thật nhiều của họ. Họ cũng không ngại giao lưu bởi những hoạt động này khiến họ cảm thấy vui vẻ và tràn đầy năng lượng.

Thông qua những đặc điểm này, chúng ta thường thấy người hướng ngoại là những người cực kỳ sôi nổi, vui vẻ và hòa đồng, luôn tạo cảm giác thân thiện với mọi người ngay trong lần đầu gặp mặt.

2.4 Hơi bốc đồng

Người hướng ngoại thường có xu hướng nói ra tất cả những gì mà họ nghĩ ngay lúc đó mà không ngại bất kỳ một ai, cũng không lo ngại bất kỳ hậu quả nào. Đặc điểm này của người hướng ngoại đôi khi được đánh giá là quá thẳng thắn, thậm chí họ còn có thể bị cho rằng hơi bốc đồng và thiếu tinh tế.

Người hướng ngoại là người hòa đồng và sôi động
Người hướng ngoại là người hòa đồng và sôi động

2.5 Thích lãnh đạo

Bởi người hướng ngoại có xu hướng thích kết nối và giao lưu với thật nhiều người cũng như có nhiều năng lượng và sức sống nên họ thường ưa thích vị trí là người dẫn đầu, người lãnh đạo trong một hội nhóm, tổ chức… Những tố chất của người hướng ngoại giúp họ có thể dễ dàng trở thành người chỉ huy tài năng. Tuy nhiên, người hướng ngoại cũng cần cân bằng trong cách làm việc để không trở thành một kẻ nắm quyền độc đoán.

Ưu điểm và nhược điểm của người hướng ngoại

  • Có nhiều mối quan hệ xã hội: Với tính cách và năng lượng tràn trề, người hướng ngoại thường có rất nhiều mối quan hệ xã hội và cũng rất dễ dàng làm quen với những mối quan hệ mới. 
  • Không sợ rủi ro: Trái ngược với người hướng nội, người hướng ngoại không ngại ngần mỗi khi phải đương đầu với mọi khó khăn và thách thức. Thay vào đó, họ có xu hướng ngay lập tức lao mình vào những vấn đề đó để tìm ra cách giải quyết. 
  • Tận hưởng cảm giác có nhiều bạn bè: Những người hướng ngoại khó có thể chịu được cảm giác không có bạn bè ở bên cạnh. Họ luôn tận hưởng năng lượng mà bạn bè mang lại và việc ở cạnh bạn bè sẽ mang lại cảm hứng rất lớn cho người hướng ngoại. 
Người hướng nội có những nhược điểm và ưu điểm nổi trội
Người hướng nội có những nhược điểm và ưu điểm nổi trội

>> Memo là gì? Cách việc Memo đạt hiệu quả cao

Lời kết

Trên đây là thông tin mà Xuyên Việt Media , giúp bạn hiểu hơn khải niệm hướng ngoại là gì? Đặc tính của người hướng ngoại có gì?. Mong rằng bạn đã có thể nhìn sâu sắc hơn về chủ đề này, để hiểu thêm bạn thân cũng như hiểu mọi người xung quanh nhé!

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *