Ngôn ngữ cơ thể là gì? Những lợi thế ngôn ngữ cơ thể mang đến là gì?

Ngôn ngữ cơ thể còn được gọi là Body Language – nó còn được hiểu một cách đơn giản là cách đặt tay ở trên hông, một cái vuốt tóc hay là cái bắt tay, cách bạn di chuyển,… Những biểu cảm và cử chỉ của ngôn ngữ cơ thể để được truyền tải với nhiều thông điệp tương đương bằng với sự giao tiếp qua lời nói. Vậy Ngôn ngữ cơ thể là gì? Những lợi thế ngôn ngữ cơ thể mang đến là gì? Hãy cùng Xuyên Việt Media khám phá qua bài viết sau nhé!

Thế nào là ngôn ngữ cơ thể?

Ngôn ngữ cơ thể là từ chúng ta vẫn thường được nghe nhiều trong cuộc sống hàng ngày. Tuy nhiên để định nghĩa được thế nào là ngôn ngữ của cơ thể thì không phải ai cũng biết. Ngôn ngữ cơ thể là dạng phi ngôn ngữ, sử dụng các biểu cảm, hành động, bộ  phận trên cơ thể để diễn đạt ý muốn thể hiện cho đối phương hiểu. Nhiều người không xem trọng loại phi ngôn ngữ này, nhưng thực tế nó chiếm tới 55% sự thành công trong giao tiếp của bạn. Nếu biết cách sử dụng ngôn ngữ của cơ thể hoặc hiểu được của người khác, sẽ giúp bạn hiểu được ý của đối phương và ngược lại. 

Không chỉ trong cuộc sống hàng ngày mà trong công việc, ngôn ngữ của cơ thể cũng được sử dụng rất nhiều. Chính vì vậy hiểu và biết cách sử dụng loại phi ngôn ngữ này sẽ giúp ích cho bạn rất nhiều. 

Ngôn ngữ cơ thể là dạng phi ngôn ngữ
Ngôn ngữ cơ thể là dạng phi ngôn ngữ

>> Hướng ngoại là gì? Đặc tính của người hướng ngoại có gì?

Một số ngôn ngữ cơ thể cơ bản thường dùng hiện nay

Có rất nhiều ngôn ngữ cơ thể khác nhau mà bạn có thể bắt gặp trong cuộc sống hàng ngày.

Ngôn ngữ cơ thể thông qua bắt tay

Bắt tay là một trong những ngôn ngữ dùng cơ thể được sử dụng rất nhiều trong cuộc sống. Bắt tay là hành động người ta thường sử dụng khi gặp nhau lần đầu tiên và nó có nghĩa rằng rất vui khi được gặp bạn. Một cái bắt tay có thể thực hiện nhiều hơn một lời chào, vì khi gặp nhau bạn có thể bắt tay nhưng khi tạm biệt vẫn có thể dùng nó. 

Khi sử dụng bắt tay thì quan trọng nhất chính là sự tiếp xúc của 2 lòng bàn tay, nó thể hiện cho sự trung thực, cởi mở, thiện chí và trân thành cho đối phương khi tương tác với nhau. Vì vậy nếu một cái bắt tay hời hợt, hai lòng bàn tay không chạm nhau sẽ thể hiện được đối phương như thế nào, cho cảm giác rất khó chịu. 

Bắt tay là một trong những ngôn ngữ dùng cơ thể được sử dụng rất nhiều
Bắt tay là một trong những ngôn ngữ dùng cơ thể được sử dụng rất nhiều

Vuốt và nghịch tóc   

Nghe thì giống như đây là một hành động hoặc thói quen của con người, tuy nhiên đó lại chính là một ngôn ngữ cơ thể cơ bản thường gặp trong cuộc sống mà ít nhất một lần bạn gặp phải. Nếu bạn gặp một người phụ nữ đưa tay ra nghịch, vuốt tóc cô ấy ra đằng sau thì hành động đó thể hiện cho sự duyên dáng hoặc có thể là tán tỉnh, có ý muốn tạo sự chú ý với bạn. 

Sử dụng giao tiếp bằng mắt 

Đôi mắt thường được ví là cửa sổ tâm hồn của một con người, nó sẽ là nơi thể hiện và bộc lộ cảm xúc chân thật nhất từ vui vẻ, hoan hỉ cho đến đau đớn, buồn tủi. Chính vì thế khi nhìn vào đôi mắt của người đối diện sẽ cho bạn biết họ có thực sự chân thành hay không. Và thông điệp truyền tải qua ngôn ngữ của cơ thể sẽ biểu hiện rất rõ nét.

Giao tiếp bằng mắt rất quan trọng nhưng không phải ai cũng biết, nó thể hiện cho sự quan tâm và kính trọng với đối phương. Ánh mắt của bạn khi đi cùng lời nói sẽ thể hiện tốt hơn cho lời nói, giúp nó trở nên thuyết phục.

Giao tiếp bằng mắt rất quan trọng trong ngôn ngữ cơ thể
Giao tiếp bằng mắt rất quan trọng trong ngôn ngữ cơ thể

Lợi thế mà ngôn ngữ cơ thể mang đến trong giao tiếp

Dưới đây sẽ là một vài những lợi thế mà ngôn ngữ cơ thể sẽ mang đến trong giao tiếp mà bạn không thể ngờ tới như sau:

Kết nối dễ dàng với những người xung quanh

Khi giao tiếp với một người mới gặp lần đầu, bạn có thể trở nên e ngại và ít nói hơn. Những lúc như vậy, ngôn ngữ cơ thể trong giao tiếp là một yếu tố quan trọng để quyết định xem bạn có tạo được thiện cảm với đối phương hay không. Đối phương hoàn toàn có thể dựa vào những cử chỉ cơ thể của bạn để đoán biết xem liệu họ có nên kết nối với bạn hay không.

Nếu bạn khoanh tay, đó có thể là một dấu hiệu cho thấy bạn không muốn tiếp xúc hay làm quen, bất kể bạn có đang thực sự suy nghĩ như vậy hay không. Vì vậy hiểu đúng về ý nghĩa của từng động tác hay cử chỉ, bạn sẽ thể hiện được mong muốn giao tiếp của mình ngay cả khi chưa cất tiếng nói.

Ngôn ngữ cơ thể trong giao tiếp là một yếu tố quan trọn
Ngôn ngữ cơ thể trong giao tiếp là một yếu tố quan trọng

Tránh được mâu thuẫn không đáng có

Trong một vài trường hợp, việc lựa chọn từ ngữ không khéo léo, cùng với thanh sắc khi nói dễ khiến bạn bị hiểu lầm và gây ra những xích mích không đáng có. Tuy nhiên, ngôn ngữ cơ thể trong giao tiếp cũng có khả năng giúp bạn làm dịu tình hình một cách hiệu quả. Có thể bạn không khéo ăn nói nhưng nếu biểu cảm gương mặt và cử chỉ cơ thể tốt, bạn vẫn sẽ có thể giữ lại được thiện cảm của người đối diện.

Nâng cấp hình ảnh bản thân

Việc kiểm soát tốt ngôn ngữ cơ thể trong giao tiếp không phải là điều đơn giản. Để làm được điều này, đó phải là người làm chủ được cảm xúc cá nhân, hiểu rõ về ý nghĩa của từng cử chỉ và luôn tinh tế quan sát khi giao tiếp.

Những động tác thừa trong giao tiếp có thể khiến bạn hành động của bạn trở nên ngớ ngẩn, vô nghĩa, đôi khi mang lại cảm giác thiếu tôn trọng cho đối phương. Kiểm soát được nó và áp dụng nó khi giao tiếp, chắc chắn bạn sẽ lấy được cảm tình rất lớn từ những người xung quanh.

>> Hướng nội là gì? Tính cách của người hướng nội như nào?

Lời kết

Qua bài viết trên đây, Xuyên Việt Media đã chia sẻ đến các bạn thông tin về Ngôn ngữ cơ thể là gì? Những lợi thế ngôn ngữ cơ thể mang đến là gì? Còn điều gì thắc mắc hãy liên hệ ngay với chúng tôi để nhận được giải đáp nhanh chóng nhé!

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *