Router là gì? Nguyên lý hoạt động và ứng dụng Router

Router là gì

Router là một trong những thiết bị mạng đang được sử dụng rộng rãi hiện nay, được người dùng đánh giá mang lại rất nhiều ưu điểm. Thiết bị này giúp người dùng biến mạng có dây thành không dây một cách nhanh chóng và kết nối được với nhiều thiết bị điện tử khác một cách linh hoạt. Vậy Router là gì? Hãy cùng Xuyên Việt Media tìm hiểu cụ thể về thiết bị này dưới đây!

Router là gì?

Router (bộ định tuyến) là thiết bị mạng có chức năng chuyển tiếp gói dữ liệu giữa các mạng máy tính. Có thể hiểu, router thực hiện “chỉ đạo giao thông” trên Internet. Dữ liệu được gửi đi trên Internet dưới dạng gói, ví dụ như trang web hay email. Gói dữ liệu sẽ được chuyển tiếp từ router này đến router khác thông qua các mạng nhỏ, được kết nối với nhau để tạo thành mạng liên kết, cho đến khi gói dữ liệu đến được điểm đích.

Router là thiết bị mạng dùng để kết nối với các thiết bị
Router là thiết bị mạng dùng để kết nối với các thiết bị

>> Take off là gì?

Cấu tạo của Router

Mỗi Router Wi-fi đều có thiết kế khác nhau để thu hút thị hiếu người dùng và tăng khả năng phát sóng tốt hơn, nhưng nói chung các thiết bị nhìn tổng quan gồm các đặc điểm tiêu biểu không thể thiếu như sau:

  • Cổng WAN: thông thường có số lượng là 1. Ở một số Router chuyên dụng sẽ có 2 cổng WAN. Cổng WAN là cổng thường có màu xanh hoặc vàng để dễ phân biệt). Nhiệm vụ của cổng WAN là tạo ra 1 lớp mạng riêng, cấp dải IP theo Default Gateway.
  • Cổng LAN: đa số các Router hiện nay có từ 2 cổng LAN trở lên. Cổng LAN bạn có thể nối từ modem chính đến các thiết bị đầu cuối như laptop, máy tính, tivi,… để sử dụng Internet thông qua cáp mạng. Cổng LAN cũng có nhiều tốc độ khác nhau: có loại 10/100Mbps, 10/100/1000Mbps,.. đáp ứng được tốc độ truyền tải cao.
  • Ăng-ten: Ăng-ten trên Router có hai loại là ăng-ten ngoài và ăng-ten ngầm. Chủ yếu hiện nay Router có anten ngoài, số lượng ăng-ten càng nhiều thì càng tăng cường độ phát sóng Wifi hơn.

Router WiFi hoạt động như thế nào?

Để một Router WiFi hoạt động được và phát sóng WiFi trong khu vực sử dụng thì đầu tiên Router Wi-fi cần kết nối với một Modem. Modem này sẽ được kết nối với đường truyền Internet của các nhà cung cấp mạng.

Router được kết nối với Modem thông qua cổng LAN
Router được kết nối với Modem thông qua cổng LAN

Giữa modem và Router WiFi sẽ được kết nối thông qua dây cáp mạng nối từ cổng LAN trên modem chính thông qua các cổng WAN hoặc LAN tùy chế độ hoạt động mà bạn dùng. Các thiết bị trong hệ thống mạng đều có một IP riêng biệt, Router sẽ giúp định tuyến đường đi cũng như truyền tín hiệu trong môi trường Internet một cách chính xác nhất.

Thời gian truyền dữ liệu trong Router WiFi được thực hiện trong một khoảng thời gian rất ngắn sẽ không làm gián đoạn đường truyền hay ngắt kết nối khi sử dụng dịch vụ Internet.

Router WiFi sẽ có nhiệm vụ gửi packet (gói tin) giữa 2 hoặc nhiều hệ thống mạng với nhau. Nó là một điểm phát sóng WiFi để các thiết bị nhận như điện thoại, máy tính, tivi có thể kết nối thông qua sóng WiFi.

Router được ứng dụng để làm gì?

Một số ứng dụng quan trọng của Router như:

  • Tạo mạng cục bộ (LAN).
  • Có thể chia kết nối Internet với nhiều thiết bị.
  • Chạy tường lửa.
  • Kết nối với VPN.
  • Xác định nơi gửi thông tin từ máy tính này sàn máy tính khác.
  • Kết nối các phương tiện hay các thiết bị khác nhau.
Router được sử dụng để tạo mạng cục bộ
Router được sử dụng để tạo mạng cục bộ

>> Engagement là gì? Các loại hình thường gặp của Engagement

Phân loại Router

Hiện nay, thiết bị Router được sử dụng khá phổ biến, tùy theo từng trường hợp sử dụng mà Router được phân loại như sau:

Router có dây

Router có dây sẽ kết nối trực tiếp với máy tính thông qua dây cáp. Một cổng kết nối của Router sẽ kết nối với Modem để nhận gói dữ liệu Internet. Còn cổng khác kết nối với máy tính để phân phối gói dữ liệu Internet.

Loại Router này sử dụng tường lửa (SPI) trong quá trình chuyển các gói dữ liệu trong mạng nhằm mục đích bảo mật thông tin.
Loại Router này sử dụng tường lửa (SPI) trong quá trình chuyển các gói dữ liệu trong mạng nhằm mục đích bảo mật thông tin

Router không dây

Router không dây sẽ kết nối trực tiếp với Modem thông qua dây cáp để từ đó nhận các gói dữ liệu Internet. Thay vì truyền dữ liệu qua cáp đến với máy tính, Router không dây sẽ phân phối các gói dữ liệu bằng cách sử dụng một hoặc nhiều ăng-ten. Router không dây thiết lập mạng cục bộ không dây hay còn được gọi là Wifi.

Router ảo

Khác với Router có dây và Router không có dây, Router ảo hoạt động như một bộ định tuyến mặc định cho các máy tính có thể cùng chia sẻ mạng với nhau.

Loại Router này hoạt động bằng cách sử dụng giao thức dự phòng bộ định tuyến ảo (VRRP). Loại giao thức này sẽ hoạt động khi Router chính bị lỗi hoặc xảy ra trường hợp bị vô hiệu hóa.

Core Router & Edge Router

Core Router là bộ định tuyến có dây hoặc không dây và chúng chỉ phân phối các gói dữ liệu Internet trong cùng một mạng.

Còn Edge Router là bộ định tuyến có dây hoặc không dây cho phép phân phối các gói dữ liệu Internet giữa một hoặc nhiều mạng khác nhau. Nhưng loại Router này không phân phối các gói dữ liệu ở trong cùng một mạng.

Ưu điểm và nhược điểm khi sử dụng Router 

Cũng giống như các thiết bị khác, Router wifi cũng có những ưu và nhược điểm xảy ra trong quá trình sử dụng như:

Ưu điểm

  • Router giúp chia sẻ kết nối internet với nhiều máy, hỗ trợ tăng hiệu suất làm việc.
  • Router cho phép phân phối các gói dữ liệu theo cách có tổ chức, giúp giảm tải dữ liệu.
  • Router cung cấp kết nối ổn định và đáng tin cậy giữa các host mạng.
  • Các router cũng được sử dụng những bộ phận thay thế trong trường hợp bộ phận chính không chuyển được gói dữ liệu. 

Nhược điểm

  • Nếu có nhiều máy tính cùng sử dụng mạng internet sẽ khiến kết nối trở nên chậm. Cụ thể như việc chờ kết nối. 
  • Router giúp nhiều máy tính chia sẻ cùng một mạng, điều này có thể làm giảm tốc độ của kết nối mạng.

Lời kết

Thông qua bài viết này, hy vọng sẽ giúp bạn hiểu được Router là gì và nguyên lý hoạt động của thiết bị này. Đồng thời biết được ưu, nhược điểm để lựa chọn thiết bị mạng hiệu quả đảm bảo công việc. Xuyên Việt Media luôn cung cấp các thông tin hữu ích giúp bạn đọc hiểu biết hơn về mọi vấn đề.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *