Sắc thuế là gì? Các loại sắc thuế hiện hành tại Việt Nam

sắc thuế là gì

Hiện nay, hầu hết các tổ chức, cá nhân trong mọi ngành nghề đều có nghĩa vụ phải nộp thuế theo đúng quy định của nhà nước. Việc thu thuế này chính là nguồn thu tài chính của nhà nước và được coi là công cụ mà nhà nước Việt Nam sử dụng để quản lý đất nước. Vậy, sắc thuế là gì? Có những loại sắc thuế nào? Để giải đáp thắc mắc trên, hãy cùng Xuyên Việt Media đọc ngay bài viết dưới đây!

Sắc thuế là gì? 

Sắc thuế chính là loại thuế hay hiện vật bắt buộc phải nộp cho Nhà nước khi tiến hành kinh doanh, sản xuất. Đây còn là khoản thu của nhà nước mang tính nghĩa vụ bắt buộc của mọi công dân và tổ chức. Đặc biệt, nhà nước còn đặt ra nhiều loại sắc thuế khác nhau quy định về trường hợp toà án sơ cấp mất liên lạc với toà án đệ nhị cấp. Mỗi sắc thuế hiện nay đều có tác dụng, chức năng và đối tượng chịu thuế khác nhau. 

Sắc thuế là loại thuế hay hiện vật bắt buộc phải nộp cho Nhà nước khi tiến hành kinh doanh
Sắc thuế là loại thuế hay hiện vật bắt buộc phải nộp cho Nhà nước khi tiến hành kinh doanh

Ngoài ra, các loại thế nào đều có mối liên hệ chặt chẽ với nhau và không hề đối lập nhau. Các sắc thuế sẽ hỗ trợ nhau để đảm bảo hoàn thành các chức năng chung của hệ thống. Hệ thống thuế phù hợp không thể nhìn vào số lượng sắc thuế  mà cần nhìn vào mục tiêu tài chính, kinh tế và xã hội. Ngoài ra, mỗi sắc thuế còn được cấu thành bởi nhiều yếu tố khác nhau như sau:

  • Tên gọi là tên gọi của mỗi sắc thuế thể hiện đối tượng tác động của sắc thuế hay mục tiêu của việc áp dụng sắc thuế đó.
  • Đối tượng nộp thuế và đối tượng được miễn thuế giúp xác định rõ tổ chức và cá nhân nào có nghĩa vụ phải kê khai, nộp loại thuế này. Hay tổ chức và cá nhân nào không phải kê khai, nộp loại thuế này.
  • Cơ sở thuế giúp xác định rõ thuế được tính trên cái gì. Tùy theo mục đích và tính chất của từng sắc thuế hay cơ sở thuế có thể là các khoản thu nhập nhận được trong kỳ tính thuế của một tổ chức hay cá nhân nào đó.
  • Mức thuế, thuế suất chính là yếu tố quan trọng nhất của một sắc thuế và phản ánh yêu cầu cùng mức độ động viên của Nhà nước. Mức thuế này dựa trên một cơ sở tính thuế và còn là mối quan tâm hàng đầu của người nộp thuế.
  • Chế độ miễn, giảm thuế quy định cụ thể các trường hợp và đối tượng nộp thuế được phép miễn thuế hay giảm bớt nghĩa vụ thuế so với thông thường.
  • Trách nhiệm, nghĩa vụ của người nộp thuế quy định trách nhiệm và nghĩa vụ của đối tượng nộp thuế trong quá trình thi hành luật thuế.
  • Thủ tục kế khai, thu nộp, quyết thuế được quy định rõ ràng hình thức thu nộp, thủ tục thu nộp, kê khai, quyết toán thuế và thời gian thu nộp.

Điểm danh các loại sắc thuế hiện hành tại Việt Nam mới nhất

Sau khi hiểu rõ sắc thuế là gì, các doanh nghiệp cũng nên tham khảo thêm về các loại sắc thuế hiện hành hiện nay như sau:

1. Thuế môn bài

Thuế môn bài chính là mức thuế mà doanh nghiệp cần phải đóng hàng năm dựa trên vốn điều lệ được ghi chi tiết trên giấy phép kinh doanh. Nhà nước sẽ thực hiện thu thuế môn bài hàng năm vào đầu năm giúp nắm bắt và thống kê các hộ kinh doanh cá thể, doanh nghiệp, công ty tư nhân hay hợp tác xã, các tổ chức làm kinh tế khác. Thuế môn bài còn được ghi nhận vào chi phí Quản lý DN.

Thuế môn bài
Thuế môn bài

>> Định dạng văn bản là gì? Có những cách nào để định dạng văn bản?

2. Thuế thu nhập cá nhân

Thuế thu nhập cá nhân là thuế đánh vào thu nhập của cá nhân và là khoản tiền mà người có thu nhập phải trích từ một phần tiền lương. Ngoài ra, thuế thu nhập này còn từ các nguồn thu khác nộp vào ngân sách Nhà nước.

3. Thuế giá trị gia tăng

Thuế giá trị gia tăng là loại thuế được tính trên khoản giá trị tăng thêm của hàng hóa và dịch vụ phát sinh trong quá trình từ sản xuất hay lưu thông đến tiêu dùng. Hàng hoá, dịch vụ dùng cho sản xuất, kinh doanh và tiêu dùng ở Việt Nam chính là những đối tượng chịu thuế giá trị gia tăng.

Thuế giá trị gia tăng
Thuế giá trị gia tăng

4. Thuế tiêu thụ đặc biệt

Thuế tiêu thụ đặc biệt chính là sắc thuế đánh vào một số hàng hóa và dịch vụ đặc biệt nằm trong danh mục do Nhà nước quy định. Loại thuế này do các cơ sở trực tiếp sản xuất ra hàng hoá đó nộp nhưng người tiêu dùng cũng sẽ là người chịu thuế vì thuế được cộng vào giá bán hàng hóa và dịch vụ.

5. Thuế xuất khẩu – thuế nhập khẩu

Thuế xuất khẩu – thuế nhập khẩu là loại tính trực tiếp trên trị giá các mặt hàng xuất khẩu và nhập khẩu. Các hàng hoá xuất – nhập khẩu của các tổ chức kinh tế trong và ngoài nước chính là đối tượng chịu thuế. Còn đối tượng cần nộp thuế là tổ chức, cá nhân xuất – nhập khẩu các hàng hóa thuộc danh mục hàng hoá chịu thuế.

Thuế xuất khẩu - thuế nhập khẩu
Thuế xuất khẩu – thuế nhập khẩu

>> Mệnh giá cổ phiếu là gì? Mệnh giá trái phiếu là gì?

Lời kết

Qua bài viết trên đây của Xuyên Việt Media sẽ giúp các doanh nghiệp hiểu rõ hơn về sắc thuế là gì cùng các loại sắc thuế. Mỗi loại sắc thuế đều có những đặc điểm riêng và được áp dụng theo đúng quy định của nhà nước. 

Liên hệ Công ty TNHH Thương Mại Dịch Vụ Xuyên Việt Media

  • Địa chỉ: Số 207A đường Nguyễn Văn Thủ, Đa Kao, Quận 1, TPHCM.
  • MST: 0315 964 953
  • Đại diện: Trần Công Thắng
  • Hotline: 0963 711 297

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *