Structured Data là gì? Những ứng dụng hiệu quả trong làm web

Structured Data là gì

Hiện nay khi tổ chức doanh nghiệp nhiều đơn vị thì sẽ thường xuyên lựa chọn Structured Data. Đây là một tiện ích mang lại hiệu quả cực kỳ cao cũng như có ứng dụng to lớn trong việc thiết kế những website. Hãy đọc nội dung bài viết sau đây của Xuyên Việt Media tham tham khảo thông tin liên quan đến Structured Data là gì? và những công dụng tuyệt vời của tiện ích này. 

Structured Data là gì?

Structured Data là gì? Structured data là “dữ liệu có cấu trúc”. Nói phương pháp khác, structured data là thông tin đã được sắp xếp. Mục tiêu của structured data là truyền đạt thông tin cụ thể về một webpage để hợp thức hóa thông tin đó nhằm hiển thị dưới dạng rich result (còn gọi là rich snippet) trên trang kết quả tìm kiếm Google (SERP).

Structured Data là một hình thức tiêu chuẩn hóa những nội dung của người dùng đang cung cấp cho người dùng. Việc này nhằm mục đích giúp cho công cụ tìm kiếm Google có thể hiểu hơn về nội dung người dùng đang thể hiện trên trang, từ đó AI sẽ đề xuất những kết quả có liên quan nhất hoặc gần nghĩa với từ khóa đang được tìm kiếm bởi người dùng.

Structured Data là dữ liệu cấu trúc, theo nghĩa đen tức là nội dung của người dùng đang được cấu trúc hóa theo một định dạng nhất định dưới dạng những đoạn mã code. Trên công cụ tìm kiếm, khi người dùng có nhu cầu về một thông tin, Google sẽ đề xuất ra nhiều định dạng nội dung khác nhau để gia tăng trải nghiệm người dùng. 

Structured Data là gì?
Structured Data là gì

Đánh dấu Structured Data là gì?

Bàn về dữ liệu có cấu trúc, người dùng sẽ thường nghe đến những cụm từ như “marking up structured data”, “structured data markup”… Marking up structured data (hành động đánh dấu dữ liệu có cấu trúc) nghĩa là tạo đoạn code dữ liệu có cấu trúc, còn structured data markup là ngôn ngữ đánh dấu dữ liệu có cấu trúc (với markup là một ngôn ngữ máy tính – computing language).

Markup language (ngôn ngữ đánh dấu bằng thẻ) với chức năng sắp xếp nội dung trên webpage và hỗ trợ trình duyệt hiển thị webpage đó (khách truy cập website không thấy được những code này). Markup language còn chứa informational content (nội dung cung cấp thông tin) dùng cho bộ máy tìm kiếm, được gọi là metadata (siêu dữ liệu).

Structured data cũng là markup language. Tương tự Markup language, structured data truyền tải nội dung (data) được sắp xếp để bộ máy tìm kiếm hiển thị kết quả sao cho thu hút hơn. Và cũng giống như meta description trong Markup language, structured data là một hình thức của metadata.

Metadata là thông tin không hiển thị trực tiếp đến khách truy cập website. Nội dung nằm trong structured data được nhìn thấy bởi bộ máy tìm kiếm, từ đó giúp bộ máy tìm kiếm dễ dàng hiểu hình ảnh và nội dung đang nói về gì và hiển thị nội dung đó trên SERP một phương pháp hiệu quả hơn.

Đánh dấu Structured Data là gì?
Đánh dấu Structured Data là gì

Cách đánh dấu Structured Data là gì?

Áp dụng đánh dấu Schema có thể hơi phức tạp, đặc biệt nếu người dùng phải mở rộng mọi thứ trên một trang web lớn với nhiều loại nội dung khác nhau. Nhưng một ứng dụng hạn chế của một vài loại Schema cũng có thể được quản lý bởi một người không có nền tảng kỹ thuật. Đặc biệt là vì có một số công cụ có thể tự động hóa hầu hết quá trình.

Chọn Schema của người dùng

Đầu tiên, người dùng phải quyết định loại Schema nào người dùng sẽ sử dụng trên trang web của người dùng. Hãy nhớ rằng những loại Schema phải phù hợp với chủ đề chung của trang web của người dùng và được liên kết với mục đích của người tìm kiếm. 

Schema trên những trang của người dùng chỉ vì nó phổ biến – chỉ sử dụng những loại có khả năng xuất hiện cho những truy vấn của người dùng một phương pháp tự nhiên.Đối với bước này, hãy truy cập và nghiên cứu những loại đánh dấu có sẵn. Bắt đầu với một số trong những phổ biến nhất:

  • Organization
  • Person
  • Place
  • Local Business
  • Restaurant
  • Product
  • Offer
  • Review
  • Creative Work
  • Book
  • Movie
  • Music Recording
  • Recipe
  • TV Series
  • Event

Structured Data là gì? Tổ chức workflow ra sao?

Thiết lập một hệ thống để theo dõi tiến trình đánh dấu của người dùng. Cách cơ bản nhất để làm điều đó là tạo một bảng excel, liệt kê những trang yêu cầu đánh dấu, khớp chúng với loại đánh dấu cần thiết và thiết lập để hoạt động:

Xem Thêm >>

Sử dụng Structured Data của Google

Có khá nhiều công cụ đánh dấu miễn phí hiện có, bao gồm những plugin WordPress như Yoast hoặc Schema, nhưng trong ví dụ này, hãy sử dụng Trình trợ giúp đánh dấu dữ liệu có cấu trúc của Google. Đây là một công cụ dễ sử dụng hướng dẫn người dùng trong toàn bộ quá trình.

Trình trợ giúp đánh dấu dữ liệu có cấu trúc(Structured Data markup Helper) , chọn schema có liên quan và nhập URL từ bảng tính mà người dùng đã tạo ở bước trước. Nhấp vào Bắt đầu gắn thẻ.

Sử dụng Structured Data của Google
Sử dụng Structured Data của Google

Theo dõi cải tiến đánh dấu

Đăng nhập vào bảng điều khiển tìm kiếm của Google, đi đến cải tiến và kiểm tra sức khỏe của những loại đánh dấu dữ liệu khác nhau được áp dụng cho những trang của người dùng. Trong trường hợp phát hiện bất kỳ lỗi nào, người dùng sẽ được cung cấp những vị trí lỗi chính xác và một số hướng dẫn về phương pháp khắc phục chúng.

Kết luận

Hi vọng thông qua nội dung bài viết của Xuyên Việt Media , mọi người sẽ nắm bắt được kinh nghiệm cũng như hiểu thêm về Structured Data là gì?. Đây là một tiện ích vô cùng to lớn đóng vai trò quan trọng trong việc thiết kế website, hiệu quả khi thực hiện những thao tác cho người dùng. 

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *