Switch là gì? Vai trò của Switch?

Switch là gì

Switch là gì? Nó có tầm quan trọng như thế nào đối với hệ thống mạng? Đây là những câu hỏi mà rất nhiều người dùng quan tâm. Thiết bị này hiện đang được sử dụng rộng rãi và ngày càng phát triển, được người dùng đánh giá cao giúp kết nối mạng nhanh chóng và hiệu quả. Để hiểu rõ hơn về thiết bị Switch, mời bạn đọc hãy cùng Xuyên Việt Media tham khảo bài viết sau.

Switch là gì?

Switch là thiết bị chuyển mạch trong hệ thống mạng. Chúng được sử dụng để kết nối các đoạn mạng vào với nhau theo kiểu hình sao (Star). 

Switch - thiết bị hỗ trợ kết nối đường truyền mạng nhanh chóng
Switch – thiết bị hỗ trợ kết nối đường truyền mạng nhanh chóng

Theo đó, Switch chính là thiết bị trung tâm và tất cả các thiết bị khác sẽ kết nối với thiết bị này để chuyển dữ liệu. Bên cạnh đó, các thiết bị Switch hiện đại hơn có hỗ trợ công nghệ Full Duplex còn được sử dụng để mở rộng băng thông của đường truyền.

>> Tìm hiểu Momo là gì? Ứng dụng của Momo?

Vai trò của Switch là gì?

Switch đóng vai trò vô cùng quan trọng trong việc kết nối với các thiết bị điện tử như:

  • Làm cho các host có thể hoạt động ở chế độ song song (có thể đọc – ghi, nghe – nói) cùng lúc.
  • Thiết lập một mạch ảo giữa hai cổng tương ứng mà không làm ảnh hưởng đến lưu thông trên các cổng khác
  • Switch có khả năng lựa chọn đường dẫn để quyết định chuyển frame nên mạng LAN có thể hoạt động hiệu quả hơn. Hơn thế có thể giảm tỷ lệ lỗi trong frame.
  • Các thiết bị được kết nối gián tiếp thông qua các port của switch. Switch nhận biết máy nào kết nối với cổng của nó bằng cách học địa chỉ MAC nguồn trong frame mà nó nhận được. Không cần phải chia sẻ băng thông. Các port của switch sẽ quyết định băng thông truyền đi như thế nào. Vì vậy có thể giới hạn lưu lượng truyền đi ở một mức ngưỡng nào đó.
  • Một switch hoạt động như một bộ điều khiển, cho phép các thiết bị nối mạng có thể ‘nói chuyện” với nhau một cách hiệu quả. Qua đó giúp phân bổ nguồn lực, tăng cường tiết kiệm tiền của doanh nghiệp và tăng năng suất của nhân viên.

Switch có những ưu điểm gì?

So với thiết bị Modem thì người dùng khi sử dụng Switch đều nhận thấy rằng loại thiết bị này mang lại rất nhiều ưu điểm như:

  • Switch cho phép hàng chục thiết bị kết nối.
  • Các thiết bị chuyển mạch switch giữ lưu lượng truy cập giữa hai thiết bị không ảnh hưởng đến các thiết bị khác của bạn bằng cùng một mạng.
  • Thiết bị chuyển mạch switch cho phép kiểm soát những người có quyền truy cập vào các phần khác nhau của mạng.
  • Switch cho phép bạn theo dõi việc sử dụng.
  • Thiết bị chuyển mạch switch cho phép giao tiếp (trong mạng của bạn) thậm chí còn nhanh hơn cả Internet.
  • Thiết bị chuyển mạch switch cao cấp có các mô-đun có thể cắm để điều chỉnh chúng theo nhu cầu của mạng.
  • Các switch được quản lý theo truyền thống được xây dựng để được điều khiển từ các giao diện dòng lệnh kiểu Unix.
  • Một loại mới hơn thiết bị chuyển mạch được quản lý gọi là switch thông minh, nhắm vào mạng entry-level và doanh nghiệp tầm trung, hỗ trợ giao diện dựa trên web tương tự như một router nhà.
Thiết bị Switch có thể kết nối được hàng chục thiết bị
Thiết bị Switch có thể kết nối được hàng chục thiết bị

>> Nasal là gì? Làm thế nào để có thể loại bỏ được giọng mũi

Phân loại thiết bị chuyển mạch Switch

Để có thể chọn được sản phẩm phù hợp với nhu cầu sử dụng thì người dùng cần phải biết cách phân loại thiết bị như sau:

Theo tính năng

Khi phân loại Switch theo tính năng, chúng ta có 2 loại đó là:

  • Switch quản lý được: Là dòng sản phẩm cho phép người dùng vào trong cấu hình. Mục đích của việc này là giúp thiết bị có thể hoạt động một cách linh hoạt hơn, tốt hơn và tính bảo mật cũng sẽ cao hơn. Việc quản lý Switch giúp người dùng tùy chỉnh thông số kỹ thuật sao cho phù hợp nhất với hệ thống mạng mà chúng ta đang sử dụng. Thông qua đó, chất lượng dịch vụ cũng sẽ được cải thiện một cách đáng kể. Switch quản lý chỉ sử dụng trong mạng có dây giúp kết nối cáp Ethernet thông qua một số thiết bị. Chúng cũng sẽ có công tắc điều chỉnh để thiết bị nói chuyện được với người khác. 
  • Switch mạng không được quản lý được thiết kế để bạn có thể chỉ cần cắm chúng vào và chúng hoạt động, không cần cấu hình. Thiết bị chuyển mạch không được quản lý thường dành cho kết nối cơ bản. Bạn sẽ thường thấy chúng được sử dụng trong mạng gia đình hoặc bất cứ nơi nào cần thêm một vài cổng, chẳng hạn như tại bàn làm việc của bạn, trong phòng thí nghiệm hoặc trong phòng hội thảo. Các Switch mạng cơ bản như các thiết bị được sử dụng trong bộ định tuyến người tiêu dùng không yêu cầu cấu hình đặc biệt nào ngoài việc cắm dây cáp và nguồn điện.
Thiết bị Switch quản lý được sử dụng linh hoạt với mạng có dây
Thiết bị Switch quản lý được sử dụng linh hoạt với mạng có dây

Theo chức năng

Dựa vào các chức năng chính của Switch có thể phân chia Switch thành 3 loại, mỗi loại sẽ đáp ứng được nhu cầu sử dụng khác nhau như:

  • Workgroup Switch: Là loại Switch được sử dụng để nối các máy tính lại với nhau từ đó tạo thành một mạng ngang hàng. Yêu cầu của Switch này không cần phải có tốc độ xử lý quá cao hay bộ nhớ quá lớn.
  • Segment Switch: Được sử dụng để nối các Hub hoặc các Workgroup Switch với nhau. Điều này sẽ tạo nên liên kết ở tầng mạng thứ 2 của hệ thống. Yêu cầu của bộ Switch này đó là tốc độ xử lý phải cao.
  • Backbone Switch: Được sử dụng để giúp kết nối các Segment Switch lại với nhau. Và yêu cầu là phải có bộ nhớ lớn cũng như tốc độ tải rất nhanh thì mới có thể chứa được tất cả các địa chỉ cho tất cả máy tính có trong hệ thống. Từ đó hoán chuyển dữ liệu một cách kịp thời giữa các mạng với nhau.
Workgroup Switch sử dụng trong kết nối mạng máy tính 
Workgroup Switch sử dụng trong kết nối mạng máy tính

Lời kết

Trên đây là những thông tin chia sẻ giúp bạn có thể hiểu được Switch là gì? Cách phân loại của Switch để có thể lựa chọn thiết bị sử dụng mang lại hiệu quả tốt cho công việc. Nếu bạn thấy những thông tin mà Xuyên Việt Media chia sẻ hữu ích hãy theo dõi các bài viết tiếp theo của chúng tôi.

Công ty TNHH Thương Mại Dịch Vụ Xuyên Việt Media

  • Địa chỉ: Số 207A đường Nguyễn Văn Thủ, Đa Kao, Quận 1, TPHCM.
  • MST: 0315 964 953
  • Đại diện: Trần Công Thắng
  • Hotline: 0963 711 297

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *