Thu nhập vãng lai là gì? Cách tính thuế thu nhập vãng lai

Thu nhập vãng lai là gì? Cách tính thuế thu nhập vãng lai đang được nhiều người quan tâm. Đặc biệt, đây là khoản thu nhập từ tiền lương được nhận không thông qua ký kết hợp đồng lao động. Ngoài ra, thu nhập vãng lai cũng không thường xuyên. Vậy nên, để giải đáp thắc mắc trên, hãy cùng Xuyên Việt Media đọc bài viết dưới đây!

Thu nhập vãng lai là gì?

Thu nhập vãng lai chính là khoản thu nhập đến từ tiền lương và tiền công. Thu nhập này được nhận từ các nguồn thu nhập không thông qua ký kết hợp đồng lao động. Nguồn thu nhập vãng lai cũng không thường xuyên. Căn cứ vào Điều 2 Thông tư 111/2013/TT-BTC có quy định tiền thù lao nhận được dưới các hình thức. Từ tiền hoa hồng đại lý bán hàng hoá cho đến tiền hoa hồng môi giới.

Thu nhập vãng lai là khoản thu nhập từ tiền lương và tiền công
Thu nhập vãng lai là khoản thu nhập từ tiền lương và tiền công

Ngoài ra còn có tiền tham gia các đề tài nghiên cứu khoa học, kỹ thuật. Tiền tham gia các dự án, đề án, tiền nhuận bút theo quy định của pháp luật về chế độ nhuận bút. Tiền tham gia các hoạt động giảng dạy, tiền tham gia biểu diễn văn hoá, nghệ thuật, thể thao. Tiền dịch vụ quảng cáo, tiền dịch vụ khác và thù lao khác.

Hướng dẫn chi tiết cách tính thuế thu nhập vãng lai nhanh chóng

Theo quy định tại Điểm i, Khoản 1, Điều 25, Thông tư 111/2013/TT-BTC, các cá nhân, tổ chức trả tiền công, tiền thù lao và tiền chi khác cho cá nhân cư trú không ký hợp đồng lao động, hoặc ký hợp đồng lao động dưới 03 tháng, có tổng mức trả thu nhập từ 2.000.000đ/lần trở lên thì phải khấu trừ 10% thuế trên mức thu nhập trước khi trả cho cá nhân. Tuy nhiên, một số lao động lại chỉ có một nguồn thu nhập duy nhất từ nguồn thu vãng lai này, vì vậy, luật quy định thêm những trường hợp nếu đủ các điều kiện sau đây sẽ không bị khấu trừ thuế:

  • Tổng mức trả thu nhập từ 2.000.000 vnđ/ lần trở lên.
  • Không ký hợp đồng lao động hoặc ký hợp đồng dưới ba tháng.
  • Chỉ có duy nhất thu nhập thuộc đối tượng phải khấu trừ thuế.
  • Sau khi đã giảm trừ gia cảnh, ước tính tổng thu nhập chịu thuế chưa đến mức phải nộp thuế. Từ 132.000.000 vnđ/ năm trở xuống với các lao động không có người phụ thuộc.
  • Phải đăng ký thuế và có mã số thuế tại thời điểm cam kết
Cách tính thuế thu nhập vãng lai nhanh chóng
Cách tính thuế thu nhập vãng lai nhanh chóng

>> Sàn giao dịch chứng khoán là gì? Vai trò của sàn chứng khoán

Nếu không nộp thuế thu nhập cá nhân có bị phạt không?

Thuế thu nhập vãng lai chính là thuế trực thu nên cần chấp hành đúng quy định. Nếu bị phát hiện không khai hay nộp thuế sẽ bị xử phạt hành chính hay hình sự tuỳ tính chất. Căn cứ khoản 1 Điều 42 Nghị định 125/2020/NĐ-CP quy định tiền chậm nộp tiền phạt vi phạm hành chính về thuế như sau :

  • Tổ chức, cá nhân chậm nộp tiền phạt vi phạm hành chính về thuế, hoá đơn thì bị tính tiền chậm nộp tiền phạt theo mức 0,05%/ ngày tính trên số tiền phạt chậm nộp.
  • Số ngày chậm nộp tiền phạt bao gồm cả ngày lễ, ngày nghỉ theo chế độ quy định và được tính từ ngày kế tiếp ngày hết thời hạn nộp tiền phạt đến ngày liền kề trước ngày tổ chức, cá nhân nộp tiền phạt vào ngân sách nhà nước.

Đối với những cá nhân không nộp thuế thu nhập vãng lai sẽ bị phạt tiền chậm nộp. Mức tiền phạt này sẽ khoảng 0.05%/ ngày tính trên số tiền phạt chậm nộp. 

Căn cứ khoản 1 Điều 42 Nghị định 125/2020/NĐ-CP quy định tiền chậm nộp tiền phạt vi phạm hành chính về thuế
Căn cứ khoản 1 Điều 42 Nghị định 125/2020/NĐ-CP quy định tiền chậm nộp tiền phạt vi phạm hành chính về thuế

Trường hợp nào được xem xét không khấu trừ thuế thu nhập vãng lai?

Quy định khấu trừ thuế đối với các khoản thu nhập vãng lai từ 2 triệu trở lên. Ngoài ra còn có một vài trường hợp người lao động không bị khấu trừ thuế như sau:

  • Trường hợp lao động chỉ có duy nhất thu nhập thuộc đối tượng phải khấu trừ thuế theo tỷ lệ. Ước tính, tổng mức thu nhập chịu thuế của lao động sau khi trừ gia cảnh chưa đến mức phải nộp thuế. Lao động có thu nhập sẽ làm cam kết gửi tổ chức trả thu nhập. Từ đó tổ chức sẽ làm căn cứ tạm thời chưa khấu trừ thuế thu nhập cho lao động đó. 
  • Căn cứ vào cam kết của người nhận thu nhập hay tổ chức trả thu nhập không khấu trừ thuế. Tổ chức trả thu nhập khi kết thúc năm tính thuế sẽ tổng hợp danh sách. Danh sách này gồm thu nhập của những lao động chưa đến mức khấu trừ thuế nộp cho cơ quan thuế. Lao động sẽ làm cam kết phải chịu trách nhiệm về bản cam kết của mình. Trong trường hợp bị phát hiện có sự gian lận xử lý theo đúng quy định luật quản lý thuế. 
  • Lao động cần phải làm cam kết theo đúng hướng dẫn và đăng ký thuế, có mã số thuế. 
Trường hợp được xem xét không khấu trừ thuế thu nhập vãng lai
Trường hợp được xem xét không khấu trừ thuế thu nhập vãng lai

>> Visa thương mại là gì? Thông tin cần biết để xin Visa

Lời kết

Thu nhập vãng lai là gì và cách tính đang được rất nhiều người quan tâm. Đặc biệt, theo đúng quy định, nếu không nộp thuế thu nhập này còn bị phạt hành chính. Nếu bạn muốn tham khảo thêm nhiều bài viết hơn, hãy truy cập ngay Xuyên Việt Media nhé!

Liên hệ Công ty TNHH Thương Mại Dịch Vụ Xuyên Việt Media

  • Địa chỉ: Số 207A đường Nguyễn Văn Thủ, Đa Kao, Quận 1, TPHCM.
  • MST: 0315 964 953
  • Đại diện: Trần Công Thắng
  • Hotline: 0963 711 297

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *