Thuế đất phi nông nghiệp là gì? Cách tính thuế đơn giản

Hiện nay, đất phi nông nghiệp đã được các cá nhân, tổ chức hay hộ gia đình sử dụng chính là để ở. Tuy nhiên, trong một số trường hợp bắt buộc phải nộp thuế sử dụng đất phi nông nghiệp. Vậy thuế đất phi nông nghiệp là gì? Cách tính thuế như thế nào? Hãy cùng Xuyên Việt Media đọc bài viết dưới đây để tìm hiểu chi tiết hơn nhé!

Thuế đất phi nông nghiệp là gì?

Thuế đất phi nông nghiệp hay còn được gọi là thuế sử dụng đất phi nông nghiệp. Đây chính là số tiền mà cá nhân, đơn vị hay tổ chức cần phải đóng khi sử dụng đất phi nông nghiệp theo đúng quy định của Luật Đất đai 2013. Ngoài ra, thuế đất phi nông nghiệp này còn được thu dựa trên vị trí và diện tích sử dụng đất.

Thuế đất phi nông nghiệp là số tiền mà cá nhân, đơn vị hay tổ chức cần phải đóng khi sử dụng đất
Thuế đất phi nông nghiệp là số tiền mà cá nhân, đơn vị hay tổ chức cần phải đóng khi sử dụng đất

Vậy, khi nào phải nộp thuế sử dụng đất phi nông nghiệp?

Những người sử dụng đất đang trực tiếp sử dụng đất ở tại nông thôn và đất ở tại đô thị quy định tại Luật Đất đai hiện hành cùng các văn bản hướng dẫn thi hành. Ngoài việc tìm hiểu thuế đất phi nông nghiệp là gì ra, người nộp thuế cũng nên tham khảo thêm những trường hợp cần phải nộp thuế như sau:

  • Những người sử dụng đất để xây dựng khu công nghiệp gồm có đất để xây dựng cụm công nghiệp, khu công nghiệp, khu chế xuất và các khu sản xuất. Ngoài ra còn có đất để kinh doanh tập trung khác có cùng chế độ sử dụng đất theo quy định của pháp luật đất đai.
  • Những loại đất phải nộp thuế cũng bao gồm những đất làm mặt bằng xây dựng cơ sở sản xuất và kinh doanh gồm có đất để xây dựng cơ sở sản xuất công nghiệp, tiểu thủ công nghiệp. Ngoài ra còn có đất xây dựng cơ sở kinh doanh thương mại, dịch vụ và các công trình khác phục vụ cho sản xuất, kinh doanh. Kể cả đất làm mặt bằng xây dựng cơ sở sản xuất, kinh doanh trong khu công nghệ cao và khu kinh tế theo quy định của pháp luật.
  • Những tổ chức, cá nhân đang sử dụng đất để khai thác khoáng sản và đất làm mặt bằng chế biến khoáng sản. Trừ trường hợp khai thác khoáng sản không gây ảnh hưởng đến lớp đất mặt và mặt đất đang khai thác theo quy định của
  • Người sử dụng đất để sản xuất vật liệu xây dựng và làm đồ gốm gồm có đất để khai thác nguyên liệu và đất làm mặt bằng chế biến, sản xuất vật liệu xây dựng hay làm đồ gốm.
Những trường hợp cần phải nộp thuế đất phi nông nghiệp theo đúng quy định
Những trường hợp cần phải nộp thuế đất phi nông nghiệp theo đúng quy định

>> Fabric là gì? Những tiêu chí quan trọng trong việc lựa chọn vải fabric

Hướng dẫn cách tính thuế đất phi nông nghiệp chuẩn xác

Công thức tính thuế đất phi nông nghiệp đang được áp dụng như sau: “Số thuế phải nộp = Số thuế phát sinh – Số thuế được miễn, giảm (nếu có)”. Trong đó: Số thuế phát sinh = Thuế suất % x Giá 1 m² đất x Diện tích đất. Giá của 1 m² là giá đất sử dụng và ổn định theo chu kỳ 5 năm được UBND cấp tỉnh quy định. Quy định % thuế suất là :

  • Khi đất nằm trong diện tích hạn mức sẽ có thuế suất là 0.03%.
  • Trong trường hợp diện tích không vượt quá 3 lần hạn mức sẽ có thuế suất là 0,07%.
  • Đất sử dụng không đúng mục đích sẽ có thuế suất là 0,15%.
  • Trường hợp phần diện tích vượt lên 3 lần hạn mức sẽ có thuế suất là 0,15%.
  • Đất sản xuất kinh doanh sẽ có thuế suất là 0,03%.
  • Trong trường hợp đất lấn chiếm sẽ có thuế suất là 0,2%.
Cách tính thuế đất phi nông nghiệp chuẩn xác
Cách tính thuế đất phi nông nghiệp chuẩn xác

Thời hạn nộp thuế đất phi nông nghiệp là bao lâu?

Không chỉ tìm hiểu thuế đất phi nông nghiệp là gì, cá nhân, doanh nghiệp và tổ chức cũng nên nắm bắt rõ thời hạn nộp thuế chậm nhất như sau:

  • Theo đúng quy định của pháp luật hiện hành, những người nộp thuế đất phi nông nghiệp của năm sẽ chia thành hai kỳ. Kỳ thứ nhất với thời hạn nộp thuế chậm nhất là ngày 30 tháng 5 của năm. Sau khi đã xong thuế của kỳ thứ nhất, người nộp thuế phải nộp tiếp kỳ thứ hai chậm nhất là ngày 31 tháng 10 của năm theo đúng quy định của pháp luật.
  • Khi những người nộp thuế phải nộp thuế đất phi nông nghiệp, thời hạn nộp tiền sẽ chênh lệch theo xác định của người nộp thuế tại Tờ khai tổng hợp. Thời hạn nộp thuế chậm nhất là ngày 31 tháng 3 năm sau.
  • Trong những trường hợp pháp luật quy định, ngoài ra còn có trường hợp trong chu kỳ ổn định 5 năm. Người nộp thuế đề nghị được nộp thuế một lần cho nhiều năm. Hạn nộp thuế của trường hợp này chậm nhất là ngày 31 tháng 12 của năm theo đúng quy định của pháp luật.
Nộp thuế đất phi nông nghiệp đúng thời hạn đã quy định
Nộp thuế đất phi nông nghiệp đúng thời hạn đã quy định

>> GM Food là gì? Những lợi ích và tác hại của GM Food

Lời kết

Việc hiểu rõ thuế đất phi nông nghiệp là gì giúp cá nhân, tổ chức hay doanh nghiệp nộp thuế đúng hạn và chuẩn xác hơn. Bên cạnh đó, cách tự tính thuế này cũng vô cùng đơn giản và nhanh chóng. Hy vọng bài viết trên đây của Xuyên Việt Media đã mang đến những thông tin bổ ích nhất về thuế đất này!

Liên hệ Công ty TNHH Thương Mại Dịch Vụ Xuyên Việt Media

  • Địa chỉ: Số 207A đường Nguyễn Văn Thủ, Đa Kao, Quận 1, TPHCM.
  • MST: 0315 964 953
  • Đại diện: Trần Công Thắng
  • Hotline: 0963 711 297

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *