Tự do tài chính và những bí mật cho người mới

tự do tài chính

Mong muốn được tự do tài chính và không bị ràng buộc bởi tiền để có thể thực hiện những điều mình muốn là điều mà ai cũng ao ước. Tuy nhiên, để đạt được lại là một cuộc hành trình đầy thử thách và khó khăn? Nếu bạn là một người trẻ và muốn đạt được sự tự do về tài chính sớm, thì cần phải làm những gì? Hãy tìm hiểu những chia sẻ dưới đây từ Xuyên Việt Media nhé! 

Tự do tài chính là gì?

Chắc hẳn đã có nhiều người đã từng nghe qua cụm từ “tự do tài chính” nhưng vẫn chưa thực sự hiểu hết cụm từ này. Có người lại nghĩ muốn đạt được tự do trong tài chính thì phải giàu, vì khi giàu có mới có thể sử dụng đồng tiền một cách tự do, không suy nghĩ. Liệu cách nghĩ này có đúng không? Câu trả lời là không hẳn. Vì thực tế chẳng ai nêu lên được khái niệm tự do về tài chính là như thế nào cả. Và cũng không ai định nghĩa được chữ “giàu” trong cuộc sống.

Nhiều người thắc mắc tự do tài chính là gì?
Nhiều người thắc mắc tự do tài chính là gì?

Tự do tài chính là trạng thái có đủ nguồn tiền để chi trả hay đưa ra những quyết định nào đó mà không vướng bận hay phân vân bất kì điều gì. Nghe đến đây, chắc hẳn sẽ có những suy nghĩ “liệu tự do về tài chính có phải là mục tiêu trong cuộc chạy đua của người giàu?”. 

Xem thêm:  Gen Y là gì? Điểm khác biệt giữa Gen Y với thế hệ khác

Đối với nhiều người, giàu có có thể là thu nhập cả trăm triệu một tháng hay ở biệt thự vài chục tỷ, nhưng vẫn có người lương tháng tầm chục triệu thì họ vẫn có thể thoải mái chi tiêu cho cuộc sống của chính mình. Chính vì vậy, không thể nói tự do trong tài chính có nghĩa là giàu có được! Nếu biết cách cân đối chi tiêu thì sớm muộn bạn sẽ có thể làm chủ nguồn tài chính cá nhân.

>> Thu nhập thụ động là gì?

Giới trẻ hiện nay khó đạt được tự do tài chính vì lý do nào?

Như định nghĩa ở trên, tự do tài chính thường có nghĩa là “đủ”. Tuy nhiên vẫn có nhiều người, đặc biệt là người trẻ vẫn hay rơi vào trạng thái túng thiếu mỗi khi cần đưa ra quyết định quan trọng nào đó. Tại sao vậy? Cùng điểm qua 4 lý do chính sau đây nhé:

Không biết lập kế hoạch chi tiêu phù hợp

Đây có thể được xem là lỗi cơ bản nhất của giới trẻ hiện nay khiến tình trạng tài chính không bao giờ khá lên được. Bạn phải biết lập kế hoạch chi tiêu thật chi tiết, vạch ra khoản nào dành cho chi tiêu cần thiết, khoản nào dành cho trường hợp khẩn cấp, khoản nào đầu tư sinh lời… có như thế sẽ giúp ích cho bạn nhiều hơn và quản lý mới hiệu quả.

Lập bảng chi tiêu không rõ ràng khiến bạn trẻ ít tự do tài chính
Lập bảng chi tiêu không rõ ràng khiến bạn trẻ ít tự do tài chính

Chi tiêu phụ thuộc quá nhiều vào cảm xúc

Người trẻ thường bị những áp lực cuộc sống đè nặng nên việc gặp phải những stress và tiêu xài để nuông chiều những cảm xúc của bản thân là điều khó tránh khỏi. Cộng với lỗi không lên kế hoạch chi tiêu càng khiến sức khỏe tài chính của bạn ngày càng xuống dốc.

>> Dịch Vụ Quản Trị Website

Có một nguồn thu nhập duy nhất

Trong tình hình kinh tế đầy biến động như hiện tại thì việc bạn chỉ kiếm thu nhập từ một nguồn duy nhất mang lại rủi ro khá cao và khiến bạn không thể tự do tài chính được. Ví dụ như trong lúc dịch Covid-19, chỗ làm cắt giảm nhân sự, bạn bị mất việc, từ đó bạn sẽ mất đi nguồn thu nhập và rơi vào giai đoạn khủng hoảng.

Xem thêm:  Po là gì ? Mục đích các loại Purchase order được sử dụng nhiều nhất hiện nay

Không biết đa dạng hóa nguồn đầu tư

Bên cạnh việc tạo thu nhập từ nhiều nguồn như kinh doanh online, làm freelancer, bạn cũng nên đa dạng hóa danh mục đầu tư cá nhân. Mua cổ phiếu hay đầu tư vào forex cho những cuộc chơi lớn sẽ giúp đồng tiền nhàn rỗi của bạn sinh lời tốt.

>> Quảng cáo hiển thị là gì?

Không tự do về tài chính là do không biết cách đầu tư
Không tự do về tài chính là do không biết cách đầu tư

Bật mí bí quyết giúp giới trẻ sớm đạt được sự tự do tài chính

Để đạt được sự tự do về tài chính thật sự là một quá trình đòi hỏi sự kiên trì, nỗ lực và tư duy chiến lược. Vậy, làm thế nào để giới trẻ có thể đạt được? Hãy cùng tìm hiểu bí quyết được bật mí dưới đây.

Biết thiết lập mục tiêu rõ ràng

Tự do tài chính đối với bạn là gì? Mọi người đều có một mong muốn chung về nó, nhưng đó là một mục tiêu quá mơ hồ. Bạn cần xác định được cụ thể về số tiền và thời hạn. Mục tiêu của bạn càng cụ thể thì khả năng đạt được chúng càng cao.

Hãy viết ra ba mục tiêu sau:

  • Lối sống mà bạn hướng tới
  • Bạn nên có bao nhiêu trong tài khoản ngân hàng để thực hiện điều đó
  • Độ tuổi nào là hạn chót để tiết kiệm đủ số tiền đó

Tiếp theo, đếm ngược từ tuổi đến hạn chót đến tuổi hiện tại của bạn và thiết lập các cột mốc tài chính đều đặn giữa hai ngày. Viết tất cả số tiền và thời hạn xuống một cách cẩn thận và đặt bảng mục tiêu ở phía trước cặp hồ sơ tài chính của bạn.

Xem thêm:  Bảo hiểm đầu tư là gì? Có nên tham gia bảo hiểm đầu tư?

Thực hành tiết kiệm, hạn chế chi tiêu

Lý tưởng nhất là số tiền dành cho quỹ khẩn cấp và quỹ hưu trí nên được rút ra khỏi tài khoản của bạn vào cùng ngày bạn nhận được tiền lương. Hãy nhớ rằng số tiền được khuyến nghị để tiết kiệm trong quỹ khẩn cấp phụ thuộc vào hoàn cảnh cá nhân của bạn. Ngoài ra, các tài khoản hưu trí được ưu đãi về thuế đi kèm với các quy tắc khiến bạn khó có được tiền mặt nếu bạn đột nhiên cần đến, vì vậy tài khoản đó không phải là quỹ khẩn cấp duy nhất của bạn.

Cần thực hành chi tiêu tiết kiệm để sớm tự do về tài chính
Cần thực hành chi tiêu tiết kiệm để sớm tự do về tài chính

>> Dịch Vụ Viết Bài SEO

Bắt đầu đầu tư ngay từ bây giờ

Thị trường chứng khoán “tệ” được gọi là thị trường giá xuống, nó có thể khiến mọi người đặt câu hỏi về sự khôn ngoan của việc đầu tư, nhưng thực chất, không có cách nào tốt hơn để tăng số tiền của bạn. Chỉ riêng sự kỳ diệu của lãi kép sẽ làm tăng số tiền của bạn theo cấp số nhân, nhưng bạn cần rất nhiều thời gian để đạt được sự tăng trưởng có ý nghĩa.

Kết luận

Tự do tài chính không chỉ đơn thuần là một danh sách các lời khuyên để bạn làm theo và làm giàu nhanh chóng, mà đó là một chặng đường thực tế để bạn có thể sống cuộc đời theo cách của riêng mình. Hy vọng bài viết của Xuyên Việt Media sẽ giúp bạn hiểu rõ hơn về ý nghĩa thực sự của tự do về tài chính. Qua đó tìm ra những lời khuyên hữu ích giúp bạn tự tin hơn trong việc đạt được mục tiêu của mình.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *