Tỷ giá trung tâm là gì? Cách xác định tỷ giá trung tâm

tỷ giá trung tâm là gì

Tỷ giá trung tâm là gì có lẽ là khám niệm quá xa lạ trên thị trường tiền tệ thế giới hiện nay. Đặc biệt, ngân hàng nhà nước Việt Nam đã chính thức thực hiện cơ chế điều hành tỷ giá mới theo tỷ giá trung tâm. Cơ chế này sẽ giúp giảm tổn thương cho nền kinh tế trước những biến động tiền tệ trên thị trường. Để tìm hiểu thêm về tỷ giá này, hãy cùng Xuyên Việt Media đọc ngay bài viết dưới đây nhé!

Tỷ giá trung tâm là gì? 

Tỷ giá trung tâm là gì chính là thắc mắc hàng đầu của rất nhiều người hiện nay. Đây là tỷ giá chính thức vào giờ chốt giao dịch cuối ngày hôm trước với biên độ nhất định do ngân hàng nhà nước quyết định theo diễn biến thị trường. Tỷ giá này sẽ được lấy làm tỷ giá giao dịch của ngày hôm sau. Bên cạnh đó, tỷ giá trung tâm còn là tỷ giá trung tâm của Đồng Việt Nam với Đô la Mỹ. Tỷ giá này sẽ do Ngân hàng Nhà nước Việt Nam công bố.

Tỷ giá trung tâm là tỷ giá chính thức vào giờ chốt giao dịch
Tỷ giá trung tâm là tỷ giá chính thức vào giờ chốt giao dịch

Ngoài ra, tỷ giá trung tâm linh hoạt còn là cơ chế xác định tỷ giá khách quan trên cơ sở cung cầu thị trường và theo cơ chế thả nổi có quản lý. Ngân hàng Nhà nước Việt Nam sẽ điều chỉnh cung cầu bằng cách mua vào hay bán ra ngoại tệ trên thị trường ngoại tệ liên ngân hàng. Hiện tại, biên độ tỷ giá đã được điều chỉnh lên +-3%. Cơ chế quản lý này chính là sự mềm dẻo hơn, linh hoạt và phù hợp với thông lệ quốc tế.

Những ưu điểm của tỷ giá trung tâm mà bạn bên biết

Khi tìm hiểu tỷ giá trung tâm là gì chắc chắn không thể bỏ qua những ưu điểm của tỷ giá này. Theo như báo cáo hội thảo “Tỷ giá trung tâm- Cơ chế điều hành mới” cho rằng tỷ giá này có tới ba ưu điểm nổi bật như sau:

  • Về cơ bản, tỷ giá niêm yết của ngân hàng và các giao dịch hàng ngày sẽ có những biến động nhanh hơn và sát hơn với quan hệ cung cầu trên thị trường. Từ đó đảm bảo hạn chế tâm lý găm ngoại tệ chờ mất giá xuất hiện trong những năm trở lại đây.
  • Ngân hàng Nhà nước vẫn đóng vai trò trung tâm trong cơ chế mới. Ngân hàng còn có thể điều chỉnh cung cầu thị trường ngoại hối liên ngân hàng ngày hôm trước. Ngân hàng sẽ sử dụng dự trữ ngoại hối để thực hiện điều này. 
  • Tỷ giá trung tâm giúp giảm “tính dễ bị tổn thương” của nền kinh tế trước những biến động tiền tệ trên thị trường thế giới.
Những ưu điểm của tỷ giá trung tâm
Những ưu điểm của tỷ giá trung tâm

>> Thu nhập vãng lai là gì? Cách tính thuế thu nhập vãng lai

Hướng dẫn cách xác định tỷ giá trung tâm nhanh chóng

Ngoài việc tìm hiểu tỷ giá trung tâm là gì ra, biết cách xác định tỷ giá này cũng rất quan trọng. Tỷ giá trung tâm được xác định dựa trên sự thay đổi tỷ giá hối đoái bình quân gia quyền trên thị trường ngoại hối liên ngân hàng. Ngoài ra còn có sự thay đổi của tỷ giá hối đoái của nhiều loại tiền tệ các nước có quan hệ thương mại trên thị trường quốc tế. 

Cách xác định tỷ giá trung tâm nhanh chóng
Cách xác định tỷ giá trung tâm nhanh chóng

Ngoài ra, tỷ giá trung tâm của Đồng Việt Nam so với Đô la Mỹ sẽ do Ngân hàng Nhà nước công bố hàng ngày. Đây cũng là cơ sở cho các tổ chức tín dụng và chi nhánh ngân hàng nước ngoài được phép hoạt động kinh doanh. Từ đó cung ứng dịch vụ ngoại hối và xác định tỷ giá hối đoái của Đồng Việt Nam sang Đô la Mỹ.

Tìm hiểu về lịch sử áp dụng tỷ giá trung tâm qua các năm

Ngân hàng Nhà nước Việt Nam đã ban hành Quyết định 2730/QĐ-Ngân hàng Nhà nước Việt Nam vào ngày 32/12/2015. Quyết định này về việc công bố tỷ giá trung tâm của VND và USD. Theo đó, tủ giá trung tâm được xác định trên cơ sở tham chiếu diễn biến tỷ giá bình quân gia quyền trên thị trường ngoại tệ liên ngân hàng.

Lịch sử áp dụng tỷ giá trung tâm qua các năm
Lịch sử áp dụng tỷ giá trung tâm qua các năm

>> Cho vay nặng lãi là gì và những ảnh hưởng nghiêm trọng

Cho đến năm 2017 trở đi, Ngân hàng Nhà nước Việt Nam vẫn duy trì ổn định tỷ giá dù trong bối cảnh chiến tranh thương mại Mỹ – Trung. Tỷ giá này phù hợp với quan hệ cung – cầu ngoại tệ và những tác động tiêu cực từ thị trường quốc tế. Đến cuối năm 2017, tỷ giá do Ngân hàng Nhà nước Việt Nam công bố ở mức 22.425 VND/USD và chỉ tăng khoảng 1,2% so với đầu năm.

Tỷ giá trung tâm do Ngân hàng Nhà nước Việt Nam công bố đã tăng khoảng 1,6% và tỷ giá giao dịch trên thị trường liên ngân hàng tăng khoảng 2,7% so với đầu năm vào năm 2018. Đến năm 2019, Ngân hàng Nhà nước Việt Nam đã tăng tỷ giá trung tâm giữa VND và USD thêm 330 đồng. Tỷ giá này đã lên mức 23,155 và tương đương tăng 1.4% so với cuối năm 2018. 

Lời kết

Tỷ giá trung tâm là gì chắc hẳn không còn là thắc mắc quá xa lạ đối với nhiều người. Đặc biệt, tỷ giá này còn sở hữu rất nhiều ưu điểm vượt trội khác nhau và cách xác định tỷ giá cũng khá đơn giản. Nếu bạn muốn tham khảo thêm nhiều thông tin về tỷ giá trung tâm, hãy truy cập ngay Xuyên Việt Media nhé!

Liên hệ Công ty TNHH Thương Mại Dịch Vụ Xuyên Việt Media

  • Địa chỉ: Số 207A đường Nguyễn Văn Thủ, Đa Kao, Quận 1, TPHCM.
  • MST: 0315 964 953
  • Đại diện: Trần Công Thắng
  • Hotline: 0963 711 297

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *