Quản lý chuỗi cung ứng là gì? Các mô hình quản lý

Quản lý chuỗi cung ứng đã và đang trở thành xương sống giữ cho nền kinh tế thế giới vận động. Việc quản lý hiệu quả chuỗi cung ứng này còn mang lại rất nhiều lợi ích khác nhau qua đa dạng mô hình quản lý. Vậy, quản lý chuỗi cung ứng là gì? Hãy cùng Xuyên Việt Media đọc ngay bài viết dưới đây để tìm hiểu chi tiết nhé!

Quản lý chuỗi cung ứng là gì?

Quản lý chuỗi cung ứng có tên tiếng Anh là “Supply Chain Management (SCM)”. Đây chính là quy trình gồm có các hoạt động quản lý hàng hoá và dịch vụ. Quy trình này bắt đầu từ nguyên liệu khô cho đến thành phần cuối cùng đến tay của người tiêu dùng. Ngoài ra, quản lý chuỗi cung ứng còn là lĩnh vực liên quan trực tiếp đến quản lý nguồn cung của doanh nghiệp. Từ đó tạo cung cấp sản phẩm theo nhu cầu của khách hàng.

Quản lý chuỗi cung ứng là một quy trình gồm các hoạt động quản lý dòng hàng hóa và dịch vụ
Quản lý chuỗi cung ứng là một quy trình gồm các hoạt động quản lý dòng hàng hóa và dịch vụ

Hoạt động quản lý này càng hiệu quả thì khả năng cạnh tranh và lợi thế của công ty trên thị trường càng tốt. Quản lý chuỗi cung ứng còn là tập hợp của khoa học và nhiều thủ pháp nghệ thuật. Điều này giúp cải thiện phương thức tìm kiếm nguồn nguyên liệu đầu vào cho các doanh nghiệp và tạo ra thành phần cung cấp, phân phối đến tay khách hàng.

Quản lý chuỗi cung ứng có những loại mô hình nào? 

Ngoài việc tìm hiểu quản lý chuỗi cung ứng là gì ra, doanh nghiệp cũng nên tham khảo các loại mô hình quản lý. Hoạt động quản lý này được chia thanh hai mô hình dựa theo quy mô và mức độ phát triển của doanh nghiệp như sau:

1. Mô hình quản lý chuỗi cung ứng đơn giản 

Mô hình quản lý chuỗi cung ứng đơn giản tức doanh nghiệp sẽ mua nguyên liệu đầu tư vào một đơn vị cung cấp. Sau đó thực hiện sản xuất, vận chuyển và đưa hàng hoá đến tận tay của khách hàng. Mô hình quản lý chuỗi cung ứng này hiện đang được áp dụng phổ biến và thường phù hợp với những doanh nghiệp nhỏ và vừa.

Mô hình quản lý chuỗi cung ứng đơn giản
Mô hình quản lý chuỗi cung ứng đơn giản

>> Addon Domain là gì? Ưu, nhược điểm của Addon Domain

2. Mô hình quản lý chuỗi cung ứng phức tạp 

Mô hình quản lý chuỗi cung ứng phức tạp cần phải xử lý nhiều các nguyên liệu từ trực tiếp, trung gian cho đến hoàn thiện sản phẩm. Sau đó, công tác vận chuyển, bán sản phẩm cũng được thực hiện qua nhiều kênh với các nhóm đối tác hỗ trợ khác nhau. Hoạt động phân phối trong mô hình này sẽ gồm có nhiều địa điểm sản xuất, trung tâm phân phối và địa điểm nhận hàng,… Chính vì thế, doanh nghiệp cần phải có chiến lược bao quát và cách thức vận hành khoa học khi áp dụng mô hình này.

Vậy, lý do phải quản lý chuỗi cung ứng là gì?

Chuỗi cung ứng hiện đang đóng vai trò nòng cốt trong các hoạt động kinh doanh và quản lý doanh nghiệp. Chính vì thế, việc quản lý chuỗi cung ứng hiệu quả đảm bảo mang đến rất nhiều lợi ích khác nhau cho doanh nghiệp có thể kể đến như:

  • Việc quản lý chuỗi cung ứng chính là cơ sở để hoạt động sản xuất và kinh doanh được diễn ra hiệu quả hơn. 
  • Quản lý chuỗi cung ứng giúp phát triển doanh nghiệp và mang đến nhiều cơ hội hợp tác, hội nhập sâu rộng vào trong và ngoài nước. 
  • Hoạt động quản lý còn sử dụng nguồn lực kinh doanh một cách hợp lý nhất. Từ đó giúp tiết kiệm tối đa chi phí vận hành cho doanh nghiệp và người quản lý cũng dễ dàng nắm bắt, điều hành toàn bộ hệ thống của doanh nghiệp.
  • Quản lý chuỗi cung ứng còn hình thành một chỉnh thể thống nhất trong kinh doanh.
Chuỗi cung ứng đóng vai trò nòng cốt trong hoạt động kinh doanh và quản lý doanh nghiệp
Chuỗi cung ứng đóng vai trò nòng cốt trong hoạt động kinh doanh và quản lý doanh nghiệp

Vấn đề chính trong quản trị chuỗi cung ứng của doanh nghiệp

Sau khi đã hiểu rõ khái niệm về quản lý chuỗi cung ứng là gì, doanh nghiệp cũng nên tham khảo một số vấn đề chính trong quản lý như sau:

1. Sự thay đổi nhanh chóng của nền kinh tế 

CHuỗi cung ứng bao quát các hoạt động hậu cần và vận chuyển hàng hoá trong một quốc gia hay các quốc gia trên thế giới. Đặc biệt là với sự thay đổi nhanh chóng của xu hướng các nền kinh tế đạt yêu cầu chất lượng hàng hoá tốt hơn và thời gian vận chuyển cần nhanh chóng hơn. Vậy nên, các công ty cần mang đến cho người tiêu dùng những sản phẩm đặt mua trong khoảng thời gian ngắn nhất.

2. Luồng dữ liệu liền mạch

Bởi vì quản lý chuỗi cung ứng đã có giới hạn về thời gian nên dữ liệu luôn đóng vai trò rất lớn đến sự thành công. Vậy nên, việc tìm kiếm công ty phù hợp có thể đối chiếu và khớp dữ liệu được từ người tiêu dùng cùng hệ thống nhà cung cấp hiệu quả. Từ đó tạo ra được một lộ trình thông tin phù hợp là một thách thức rất lớn đối với doanh nghiệp.

Luồng dữ liệu liền mạch
Luồng dữ liệu liền mạch

>> Content Pillar là gì? Hướng dẫn cách tạo Content Pillar hiệu quả nhất

Lời kết

Việc nắm rõ khái niệm quản lý chuỗi cung ứng là gì sẽ giúp doanh nghiệp hoạt động kinh doanh và quản lý tốt hơn. Không những thế, hoạt động quản lý này còn có các loại mô hình với những đặc điểm khác nhau. Hy vọng bài viết trên đây của Xuyên Việt Media sẽ cung cấp các thông tin bổ ích về hoạt động quản lý chuỗi cung ứng này!

Liên hệ Công ty TNHH Thương Mại Dịch Vụ Xuyên Việt Media

  • Địa chỉ: Số 207A đường Nguyễn Văn Thủ, Đa Kao, Quận 1, TPHCM.
  • MST: 0315 964 953
  • Đại diện: Trần Công Thắng
  • Hotline: 0963 711 297

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *