Quản lý tài chính cá nhân là gì? Cách quản lý tài chính hiệu quả

Quản lý tài chính cá nhân là gì

Hiện nay, hầu hết mỗi cá nhân đều cần phải thực hiện quản lý tài chính từ những nguồn chi, thu, đầu tư và tiết kiệm,….Nếu không có khả năng quản lý sẽ khiến bạn lâm vào cảnh gặp những rủi ro trong sinh hoạt. Tuy nhiên, không phải ai cũng hiểu hoạt động quản lý tài chính cá nhân là gì? Để giúp bạn giải đáp thắc mắc trên, hãy cùng Xuyên Việt Media đọc ngay bài viết dưới đây nhé!

Quản lý tài chính cá nhân là gì? 

Quản lý tài chính cá nhân là gì? Đây chính là cách mà cá nhân sử dụng đồng tiền sao cho hợp lý theo nhu cầu cần thiết, mục tiêu hay những dự định trong tương lai,…. Ngoài ra, cá nhân cũng phải luôn dự phòng cho mình một khoản cho những việc bất ngờ hay rủi ro khó lường trong cuộc sống. 

Quản lý tài chính cá nhân là cách bạn sử dụng đồng tiền một cách hợp lý
Quản lý tài chính cá nhân là cách bạn sử dụng đồng tiền một cách hợp lý

Vậy, lý do cần phải quản lý tài chính cá nhân là gì?

Hiện nay, việc quản lý tài chính cá nhân đã và đang ảnh hưởng lớn đến thu nhập, chi tiêu và các khoản đầu tư của bạn. Bạn nên biết cách quản lý tốt tài chính cá nhân của mình từ việc kiểm soát chi tiêu đến kiểm soát vốn, kênh đầu tư hay hạn chế tối giản các rủi ro có thể gặp. Từ đó giúp cuộc sống nhanh chóng đạt được mức tự do tài chính hơn và thành thơi vô lo áp lực tài chính. Vậy, lý do cần phải quản lý tài chính là gì?

1. Quản lý tài chính cá nhân giúp cá nhân hiểu về tiền của mình

Việc quản lý tài chính cá nhân sẽ giúp bạn hiểu hơn về dòng tiền và nhận thức rõ về tình hình tài chính của bản thân. Từ đó, bạn sẽ biết được bản thân có cần thêm nguồn thu nhập hay phải giảm chi tiêu hay không? Khi biết cách quản lý tài chính sẽ giúp bạn kiểm soát được cách thức hoạt động đồng tiền của bản thân. Bạn cũng có thể sử dụng các app quản lý chi tiêu để thuận tiện và dễ dàng hơn trong quá trình quản lý.

2. Quản lý tài chính cá nhân đảm bảo tài chính ổn định 

Ngoài những thu nhập từ việc đi làm kiếm tiền, bạn còn có những khoản chi tiêu hàng tháng khác nhau. Vậy nên, bạn cần biết cách quản lý tài chính cá nhân hiệu quả để đảm bảo sự cân bằng về mặt tài chính, chi tiêu hợp lý và tiết kiệm từ thu nhập.

Quản lý tài chính cá nhân đảm bảo tài chính ổn định
Quản lý tài chính cá nhân đảm bảo tài chính ổn định

>> Paid Traffic là gì? Phân loại và vai trò của Paid Traffic với website

3. Dễ dàng lập các mục tiêu tài chính cá nhân khi quản lý tài chính cá nhân

Khi đã hiểu rõ quản lý tài chính cá nhân là gì, bạn có thể xây dựng được những mục tiêu tài chính trong tương lai như mua xe, đầu tư tài chính hay mua nhà,…. Bạn cũng sẽ biết được khả năng và thời gian đạt được những mục tiêu này. 

4. Chủ động tài chính trong mọi trường hợp khi quản lý tài chính cá nhân

Những khoản dự phòng nắm vai trò rất quan trọng đối với cá nhân và gia đình. Từ đó giúp bạn có thể chủ động tài chính hơn trong mọi trường hợp xảy ra như bệnh tật hay tai nạn,… Vậy nên, bạn cần lập kế hoạch và quản lý tài chính để mang lại sự yên tâm cho bản thân và người thân.

Chủ động tài chính trong mọi trường hợp khi quản lý tài chính cá nhân
Chủ động tài chính trong mọi trường hợp khi quản lý tài chính cá nhân

Những nguyên tắc quản lý tài chính cá nhân hiệu quả và đơn giản

Những nguyên tắc quản lý tài chính hiệu quả cũng là một trong những yếu tố quan trọng mà bạn không nên bỏ qua khi tìm hiểu quản lý tài chính cá nhân là gì. Cụ thể như sau:

Nguyên tắc 1 – Hạn chế lạm dụng thẻ tín dụng

Thẻ tín dụng thường có các hạn mức và ưu đãi thanh toán đầy hấp dẫn, ít tạo áp lực chi tiêu hơn so với tiền mặt. Điều này sẽ khiến bạn dễ chi tiêu quá mức và cuốn vào các đợt ưu đãi, mua sắm như “flash sale”. Từ đó gây ảnh hưởng trực tiếp đến quá trình quản lý tài chính cá nhân của bản thân với những khoản bội chi cần phải thanh toán.

Hạn chế lạm dụng thẻ tín dụng
Hạn chế lạm dụng thẻ tín dụng

Nguyên tắc 2 – Xác định nguồn ngân sách

Khi quản lý tài chính cá nhân, bạn cũng cần phải liệt kê tất cả các nguồn thu nhập định kỳ mà bản thân có. Nên thực hiện liệt kê càng chi tiết càng tốt để giúp bạn dễ dàng tính toán và phân bổ các khoản chi hợp lý hơn.

Nguyên tắc 3 – Đầu tư sinh lời với số tiền nhàn rỗi

Các khoản dự phòng có chức năng giải quyết các rủi ro trong tương lai và còn là khoản tiết kiệm mà bản thân có thể đầu tư sinh lời. Tuy nhiên, trước khi quyết định đầu tư, bạn cũng cần tìm hiểu và lựa chọn kênh đầu tư phù hợp, an toàn như tham gia các quỹ đầu tư tích lũy hay tiết kiệm,….

Đầu tư sinh lời với số tiền nhàn rỗi
Đầu tư sinh lời với số tiền nhàn rỗi

>> Elevator Pitch là gì? Ứng dụng và lợi ích thực tế của Elevator Pitch

Lời kết

Việc hiểu rõ về quản lý tài chính cá nhân là gì sẽ giúp cá nhân sử dụng đồng tiền một cách phù hợp nhất. Bên cạnh đó, hoạt động quản lý này còn mang lại nhiều lợi ích khác nhau trong cuộc sống và công việc. Hy vọng bài viết trên đây của Xuyên Việt Media đã cung cấp những thông tin bổ ích nhất!

Liên hệ Công ty TNHH Thương Mại Dịch Vụ Xuyên Việt Media

  • Địa chỉ: Số 207A đường Nguyễn Văn Thủ, Đa Kao, Quận 1, TPHCM.
  • MST: 0315 964 953
  • Đại diện: Trần Công Thắng
  • Hotline: 0963 711 297

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *