Thị trường tiền tệ là gì? Phân loại thị trường tiền tệ

Thị trường tiền tệ là gì? Thị trường tiền tệ (Money market) là nơi trao đổi vốn ngắn hạn giúp các nhà đầu tư tạo điều kiện cho mình phát triển, thanh toán quốc tế, lưu thông hàng hóa. Thị trường này là nơi diễn ra hoạt động cung, cầu về vốn như: Vay ngân hàng, chứng chỉ tiền gửi, mua/bán chứng khoán,… Để tìm hiểu sâu hơn về thị trường tiền tệ bạn hãy cùng Xuyên Việt Media tham khảo bài viết dưới đây nhé. 

Thị trường tiền tệ là gì?

Thị trường tiền tệ là gì? Thị trường tiền tệ (Money market) là thị trường tài chính nơi các tài sản tài chính ngắn hạn với tính thanh khoản trong khoảng một năm trở xuống được thương lượng trên những sở thương lượng chứng khoán. Các chứng khoán hoặc tín phiếu đàm phán mang tính thanh khoản cao. 

Thị trường tiền tệ (Money market)
Thị trường tiền tệ (Money market)

Bên cạnh đó, các điều này cũng tạo điều kiện thuận tiện cho nhu cầu vay ngắn hạn của người tham dự phê chuẩn các kỳ phiếu đàm phán. Những thành phần tham gia thị trường nguồn vốn này thường là những nhà băng, những nhà đầu tư doanh nghiệp to và những nhà đầu cơ tư nhân.

Nói cách khác, thị trường tiền tệ là nơi để tất cả mọi người trên toàn cầu sở hữu thể đàm đạo, tậu bán và đàm phán ngoại tệ. Thị trường này hoạt động 24/24, đầy đủ các ngày trong tuần.

>> Quản đốc là gì? Mô tả công việc quản đốc A-Z

Đặc điểm thị trường tiền tệ là gì?

Thị trường tiền tệ có các đặc điểm nổi bật như: 

  • Thị trường tiền tệ tồn tại trong các phòng giao dịch, trong các ngân hàng thương mại và ngân hàng trung ương trên thế giới.
  • Thị trường này có tính toàn cầu hóa cho nên hình thức giao dịch của nó thông qua mạng là chính.
  • Thị trường tiền tệ không có quy định, không bị giám sát của bất kỳ những cơ quan, tổ chức nào.
  • Những nghiệp vụ cơ bản trên thị trường tiền tệ: Quyền chọn kỳ hạn, đáo hạn, hoán đổi… Bên cạnh đó còn có những nghiệp vụ khác.
  • Giai đoạn luân chuyển vốn ngắn hạn (không quá một năm). Công cụ của thị trường tiền tệ là các khoản vay hay các chứng khoán đáo hạn trong vòng một năm.
  • Hình thức tài chính đặc trưng là hình thức tài chính gián tiếp.
  • Đóng vai trò trung gian tài chính giữa người vay và người cho vay là các ngân hàng thương mại.
  • Các công cụ của thị trường tiền tệ có tính thanh khoản cao, cung cấp lợi tức tiết kiệm cho các nhà đầu tư.
Đặc điểm thị trường tiền tệ 
Đặc điểm thị trường tiền tệ

Phân loại thị trường tiền tệ

Chắc hẳn tới đây bạn đã hiểu thị trường tiền tệ là gì rồi phải không nào? Tiếp theo chúng ta cùng tìm hiểu phân loại thị trường tiền tệ. Việc phân chiếc thị trường tiền tệ, dựa vào 2 đặc điểm sau:

Căn cứ vào cơ cấu đơn vị thị trường tiền tệ

Nếu căn cứ vào cơ cấu tổ chức thị phần tiền tệ, thị trường tiền tệ được chia làm hai cấp: thị trường tiền tệ sơ cấp và thị trường tiến tệ thứ cấp.

  • Thị trường tiền tệ sơ cấp: Là thị phần chuyên phát hành lần đầu những cái trái phiếu mới của nhà băng, đơn vị nguồn vốn, kho bạc. Ở thị trường tiền tệ sơ cấp thực sự là việc tạo vốn của người phát hành trái phiếu và việc cung cấp vốn của các bạn trái khoán.
  • Thị phần tiền tệ thứ cấp: Là thị trường chuyển đơn vị tậu bán các trái khoán đã phát hành ở thị phần sơ cấp. thị phần tiền tệ thứ cấp lại có thuộc tính chuyển hóa hình thái vốn. Người nắm vốn với hình thái hiện vật cụ thể là máy móc, vật trong khoảng ở nơi doanh nghiệp phát hành trái khoán ngày nay họ lại cần vốn dưới hình thái tiền tệ.
Phân loại thị trường tiền tệ
Phân loại thị trường tiền tệ

Căn cứ vào công cụ tham gia trên thị trường

Nếu căn cứ vào các mẫu dụng cụ tham gia trên thị trường, thị phần tiền tệ bao gồm: thị phần vay nợ ngắn hạn, thị phần trái phiếu ngắn hạn và thị trường các dòng chứng trong khoảng sở hữu giá ngắn hạn khác:

  • Thị phần vay nợ ngắn hạn: Là thị trường vay nợ giữa những nhà băng thương mại dưới sự điều hành của nhà băng trung ương.
  • Thị phần trái khoán ngắn hạn và thị trường những mẫu chứng từ giả khác như: kỳ phiếu thương mại, khế ước giao hàng, tín phiếu của những tổ chức vốn đầu tư, chứng chỉ tiền gửi tiết kiệm, kỳ phiếu ngân hàng.
Chủ thể tham gia thị trường tiền tệ
Chủ thể tham gia thị trường tiền tệ

>> Thi công chức là gì? Điều kiện, thủ tục thi công chức

Chủ thể tham gia thị trường tiền tệ

  • Chính phủ: Tham dự với tư cách là nhà phát hành (KBNN phát hành tín phiếu), nhà điều hành.
  • Ngân hàng Trung Ương: Điều tiết thị phần.
  • Ngân hàng thương nghiệp và tổ chức tài chính: Vừa thu nhận luồng tiền trong khoảng dân cư phê duyệt kênh tiết kiệm và tiền gửi của người mua, phát hành và mua bán lại những thủ tục mang giá, hoặc trên kênh thị trường mở. cùng lúc, chuyển hóa nguồn tiền này cho các công ty, đơn vị kinh tế, hộ gia đình, các tư nhân sở hữu nhu cầu vốn buôn bán dưới hình thức cấp tín dụng.
  • Tổ chức và đơn vị kinh tế: Tham dự thị trường mang tư cách là người mang nhu cầu về vốn kinh doanh.
  • Tư nhân, tổ chức đoàn thể xã hội: Những chủ thể hội đủ điều kiện pháp nhân và sở hữu thu nhập cũng tham dự thị phần tiền tệ nhằm thỏa mãn các nhu cầu về vốn, giao dịch tiền tệ, mua bán thủ tục sở hữu giá có các ngân hàng thương nghiệp cùng những điều kiện nhất định.

Xuyên Việt Media vừa giải đáp thắc mắc thị trường tiền tệ là gì đến các bạn thông qua nội dung bài viết trên đây. Mong rằng bài viết đã mang đến các kiến thức hữu ích đến các bạn. 

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *