Thông cáo báo chí là gì? Vai trò và làm sao để có thông cáo hiệu quả nhất

thông cáo báo chí là gì

Hiện nay với một số thông tin nhanh nhất đưa đến quần chúng có  rất nhiều cách và có thể kể đến Thông cáo báo chí. Thông qua báo chí là một thuật ngữ không mới những hiện nay cũng chưa thực sự phổ biến và rộng rãi, rất nhanh chóng. Vậy qua bài viết Thông cáo báo chí là gì? Chúng tôi sẽ cung cấp thông tin hữu ích tới bạn đọc về thông cáo báo chí và khái niệm vai trò đối với doanh nghiệp nhé.

thông cáo báo chí là gì
Thông cáo báo chí có nghĩa là gì?

Thông cáo báo chí là gì?

Về bản chất thì bạn hiểu nom na thông cáo báo chí chính là một bản tin ngắn, nơi mà doanh nghiệp có thể trình bày thông tin về một sự vật và môt sự việc nào đó mang tính thông báo. Tuy nhiên thì so với các bản tin thông thường thì thông cáo báo chí mang tính chất trang trọng hơn. Đối tượng khi nhận của loại văn bản này không chỉ là các phóng viên, cánh nhà báo mà còn là người tiêu dùng, là công chúng – những người đang tìm kiếm thông tin và có thể quyết định chính thức khi mua hàng của bạn. Thông cáo báo chí sẽ được doanh nghiệp cần đến với những điều khi:

  • Ra mắt những sản phẩm mới
  • Tổ chức một sự kiện và hoạt động công chúng
  • Công bố một kết quả nghiên cứu với một thành tựu quan trọng
  • Thông báo bổ nhiệm chức vụ quan trọng và công bố cá nhân đoạt giải thưởng
  • Tổ chức Gameshow,…

Trong các trường hợp đó thì thông cáo báo chí không chỉ là hình thức cung cấp thông tin mà còn được coi là một trong những kênh truyền tin nhanh và hiệu quả tin cậy nhất đến giới công chúng.

Thông cáo báo chí có vai trò gì với doanh nghiệp?

Hiểu được thông cáo báo chí là gì bên trên đã nêu ra thì bạn có chắc đã nhận thức được tầm quan trọng của nó? Hãy thử tưởng tượng, với những sự kiện mang tính chất quan trọng như ra mắt sản phẩm hay tổ chức gameshow, doanh nghiệp không có sự hiện diện của cánh nhà báo, giới truyền thông thì hiệu quả sẽ bị ảnh hưởng như thế nào? Giờ đây, một sự kiện cần sự chú ý của toàn công chúng nhưng thực tế lại chỉ nội bộ biết đến, thiệt hại sẽ ra sao?

Để gây được tiếng vang thì một doanh nghiệp không thể không nhờ đến sự giúp sức của các phương tiện thông tin đại chúng. Báo đài, truyền hình, phóng sự,… đều có tác động vô cùng to lớn tới việc tiếp cận cộng đồng và thu hút sự chú ý từ họ. Và để tiếp cận giới truyền thông thì các doanh nghiệp chắc chắn sẽ phải cần đến công cụ truyền tin nhanh – mạnh và hiệu quả nhanh chóng như thông cáo báo chí.

thông cáo báo chí là gì
Vai trò của thông cáo báo chí là gì?

Làm sao để tạo ra một bản thông cáo báo chí hiệu quả?

Thông cáo báo chí là gì? Như đã nói phía trên thì bản chất nó chính là một phương thức truyền tin. Muốn xem phương thức truyền tin này đạt hiệu quả và khiến người xem nắm được thông tin tốt nhất, bạn cần lưu ý đến một số vấn đề quan trọng như sau:

Đảm bảo các thông cáo báo chí đáp ứng được đủ yếu tố 5W1H

  • Who (ai)là Chủ thể thông cáo báo chí phải được nhắc đến rõ ràng.
  • What (cái gì) là: Hoạt động mà doanh nghiệp muốn nhắc tới phải được nêu bật.
  • Where (ở đâu) là: Minh bạch về địa điểm doanh nghiệp tổ chức sự kiện.
  • Why (vì sao) là: Nêu được lý do vì sao sự kiện quan trọng, vì sao đối tượng nhất định phải đến.
  • When (khi nào) là: Ghi đầy đủ sự kiện diễn ra khi nào?
  • How (như thế nào) là: Tóm lược những nội dung trong sự kiện để nhà báo dễ dàng nắm bắt.

Đưa các thông tin quan trọng lên đầu tiên

Thông tin cung cấp trong thông cáo báo chí nên có dạng hình phễu, nghĩa là những thông tin quan trọng nhất cần đưa lên đầu, thông tin ít quan trọng hơn để phía dưới và thông tin phụ sẽ cho xuống cuối cùng. Việc này nhằm mục đích giúp người nhận nhanh chóng tiếp cận được những thông tin quan trọng của bản thông cáo.

Chất lượng hoá thông tin

Muốn tạo được bản thông cáo báo chí hiệu quả, chúng ta nhất định phải đảm bảo thông tin gãy gọn, xúc tích, đảm bảo thu hút người xem. Hãy luôn đặt mình vào tâm thế người đón nhận để hiểu họ muốn gì, cần gì. Khi đó, bạn sẽ dễ dàng đưa nội dung của mình đến với mọi người hơn.

Xác định đúng thời điểm gửi thông cáo báo chí

Thời điểm có tác động vô cùng lớn đến hiệu quả và chất lượng một bản thông cáo báo chí. Gửi quá sớm hay quá muộn đều có thể ảnh hưởng đến phản ứng người nhận của bạn. Nếu bạn đã có trong tay một bản thông cáo hoàn chỉnh, hãy lưu ý đến vấn đề này nữa nhé. Theo nhiều nghiên cứu, thời gian gửi thông cáo báo chí hiệu quả nhất là vào khoảng 9-10h sáng thứ Hai hoặc thứ Ba. Đây chính là thời gian đầu ngày làm việc, khi cánh nhà báo làm việc và tiếp nhận thông tin hiệu quả nhất.

thông cáo báo chí là gì
Thông cáo báo chí có khái niệm ra sao?

Tham khảo thêm

  • CPL là gì? Khái niệm và lĩnh vực phù hợp với quảng cáo CPL
  • CPM là gì? Khái niệm và ý nghĩa CPM trong quảng cáo là gì?

Lời kết:

Bên trên bài viết là những thông tin nên lên khái niệm Thông cáo báo chí là gì?  Và cách làm sao để xây dựng thông cáo báo chí hiệu quả? Hy vọng trong bài viết này rằng những thông tin đã nêu đem đến cho bạn đáp án trọn vẹn cho những câu hỏi trên. Ngoài ra Xuyenvietmedia còn cung cấp nhiều dịch vụ khác như:  dịch vụ viết bài seo, dịch vụ quản trị web, dịch vụ thiết kế web, dịch vụ mua bán web, dịch vụ backlink, seo tổng thể…

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *