Celeb là gì và ai được gọi là Celeb ( Cập nhập mới 2022 )

Chúng ta thường nghe nhắc đến cụm từ Celeb trong nhiều sự kiện, chương trình do các nhãn hàng tổ chức. Song lại không thực sự hiểu về vai trò và công việc, cũng như mức thu nhập của nghề Celeb. Vậy nên trong bài viết này, mình sẽ cùng bạn tìm hiểu về khái niệm Celeb là gì và những vấn đề đặt ra xoay quanh công việc của một Celeb nhé!

celeb là gì
Celeb là gì và ai được gọi là Celeb? Các celebs Việt.

Celeb là gì và ai được gọi là Celeb

Celeb hay “celebrity” trong tiếng Anh là cách gọi tương ứng với từ “người nổi tiếng”. Người nổi tiếng theo định nghĩa của Daniel Boorstin: “Người nổi tiếng là người nổi tiếng vì sự nổi tiếng của họ”. Từ năm 1962, Daniel Boorstin đã coi danh tiếng là một “đặc trưng của nền văn hóa Mỹ, của thế kỷ lúc bấy giờ, tựa như tính thần thánh của các vị thần Hy Lạp hồi thế kỷ 6 trước công nguyên”.

Celeb là gì và ai được gọi là Celeb: Celeb hay “celebrity” trong tiếng Anh là cách gọi tương ứng với từ “người nổi tiếng”

Danh tiếng dựa trên sự tạo chế của truyền thông đại chúng đã được nghiên cứu từ nhiều thập kỷ nay tại các nước có nền công nghiệp đại chúng phát triển. Thế nhưng, tới đầu thế kỷ 21, hiện tượng này mới đột ngột trở nên rõ nét trên phông văn hóa Việt Nam, trong khi những nghiên cứu về nó ở nước ta vẫn hết sức ít ỏi.

Việc bình luận về hiện tượng này lúc bấy giờ hầu như đều tự động rơi vào diễn ngôn nhị phân giữa văn hóa tinh hoa (elite) và văn hóa đại chúng (pop), trong đó, hiện tượng “ngôi sao” thường bị coi là nông cạn và thấp kém, đồng thời là dấu hiệu của sự xuống cấp trong khiếu thẩm mỹ chung, cũng như đạo đức xã hội.

Celeb là gì và ai được gọi là Celeb: Nhân vật nổi tiếng Thành Long

Góc nhìn này thực chất không phải không thuyết phục, nhưng hoàn toàn không đầy đủ. Mặc dù thật khó phủ nhận việc tạo dệt danh tiếng là một minh chứng khá điển hình cho quá trình “đồng hóa” (dumbing down) của văn hóa đại chúng (từ góc độ báo chí, bằng chứng thường được nêu ra là sự thay thế của thông tin “chính thống” bằng thông tin “giật gân”), tuy nhiên, xét tới sự phổ biến, tác động xã hội và sự phức tạp của hiện tượng này thì nó xứng đáng được nhìn nhận một cách đa diện hơn nữa.

Celeb là gì và ai được gọi là Celeb: Sự khác biệt giữa celebrity quốc tế và “star” Việt Nam

Ngay cả những nhân vật gắn với sự nổi danh hoàn toàn mang tính thêu dệt (ví dụ như Paris Hilton tại Mỹ, hay Phi Thanh Vân tại Việt Nam) cũng được xếp trong nhóm “sao”. Trong trường hợp này, nghĩa của từ “sao” gần với “celebrity” hơn, mặc dù dịch theo nghĩa đen thì nó phải trùng với “star”.

Nói một cách nôm na, star là danh từ để chỉ những người nổi tiếng ở các lĩnh vực nghệ thuật (cụ thể hơn là điện ảnh), những người thực sự xuất sắc chỉ ở lĩnh vực đó. Còn celebrity (hay được “sáng tạo” và viết tắt là celeb) là những người nổi tiếng được nhìn nhận một cách bao quát và rộng rãi hơn. Những người có sức ảnh hưởng mạnh mẽ tới công chúng không chỉ vì những thành tựu của họ trong nghệ thuật.

Celeb là gì và ai được gọi là Celeb: Chức năng của Celeb

Trước khi bàn tới chức năng xã hội của người nổi tiếng, cần phải làm rõ về việc tại sao lâu nay ít ai bàn tới vấn đề này. Do cách nhìn nhận theo lối phân tích nhị phân nhìn nhận người nổi tiếng như sự xuống cấp của văn hóa tinh hoa chỉ là một trong nhiều cách tiếp cận hiện tượng này, nhưng lại gần như là cách tiếp cận duy nhất tại Việt Nam.

Bên cạnh tính thuyết phục của nó thì lối phân tích này không mở ra một cơ hội nào để xem xét tới chức năng xã hội của người nổi tiếng.

celeb là gì
Celeb là gì? Đảm nhiệm những vai trò chính là gì?

Chức năng cân bằng nhu cầu giao tiếp của người đô thị

Nếu xét từ góc độ xã hội học, nhu cầu “nhìn trộm”, “nghe lén” của con người được nối dài và đạt tới một trình độ mới nhờ vào các phương tiện truyền thông đại chúng. Cách đây hơn 70 năm, nhà xã hội học Louis Wirth (Mỹ) đã chỉ ra một đặc trưng xác đáng của đô thị trong bài viết kinh điển Urbanism as a way of life (Đô thị như một lối sống). Đó là sự chuyển đổi từ giao tiếp liên cá nhân (tức là giao tiếp trực tiếp giữa người với người) của lối sống nông thôn trên cơ sở gia đình, họ tộc, làng xóm, sang giao tiếp gián tiếp thông qua các phương tiện truyền thông.

Nói cách khác, truyền thông đại chúng là một trong những đặc trưng cơ bản của lối sống đô thị. Wirth phân tích: “Trong một cộng đồng mà số lượng cá nhân vượt quá khả năng quen biết riêng tư, cũng như việc tụ tập tại cùng một địa điểm là không thể, thì con người cần phải truyền thông với nhau thông qua các phương tiện gián tiếp, nhằm khớp nối những mối quan tâm của các cá nhân lại với nhau thông qua một quá trình ủy thác”. Wirth viết tiếp: “Những đám đông đại chúng trong các đô thị buộc phải lệ thuộc vào sự thao túng của các biểu tượng, các mẫu rập khuôn (stereotype) do những cá nhân đứng ở hậu trường điều khiển”.

Chức năng cung cấp sự đa dạng về căn tính văn hóa

Xem xét vai trò của diễn ngôn người nổi tiếng dưới góc độ ký hiệu học trong một xã hội như ở Việt Nam, nơi mà báo chí vẫn chịu sự quản lý nhà nước chặt chẽ hơn về mặt chính trị thì các văn bản liên quan tới lĩnh vực giải trí-nghệ thuật, là địa hạt giải phóng nhiều diễn ngôn phong phú hơn.

Chức năng celeb là gì?

Tham khảo thêm

Lời kết:

Ở bên trên đây, phân tích một trường hợp khá thú vị celeb là gì và chắc chắn còn nhiều tranh cãi. Đó là diễn ngôn về sự nổi tiếng đặt trong bối cảnh phân loại ngôi sao theo nguồn gốc quốc gia. Nhìn từ các văn bản báo mạng, báo in, tạp chí, phát thanh, truyền hình, chúng ta thấy tại Việt Nam chủ yếu có các loại “ngôi sao” . Ngoài ra Xuyenvietmedia còn cung cấp nhiều dịch vụ khác như:  dịch vụ viết bài seo, dịch vụ quản trị web, dịch vụ thiết kế web, dịch vụ mua bán web, dịch vụ backlink, seo tổng thể…

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *