Chân dung khách hàng: Khái niệm và Cách xây dựng

Chân dung khách hàng

Chân dung khách hàng với chiến dịch kinh doanh và tiếp thị nói riêng là vô cùng quan trọng. Để xây dựng được chân dung khách hàng với đúng mục tiếp tiếp cận đối tượng và quảng bá đúng cách không phải là chuyện dễ dàng gì. Hãy cùng Xuyên Việt Media tham khảo nội dung dưới đây để biết chân dung khách hàng là gì? Cách xây dựng chân dung khách hàng trong kinh doanh nhé!

1. Chân dung khách hàng là gì?

Chân dung khách hàng (buyer persona/customer avatar) là mô tả chi tiết về người đại diện cho nhóm đối tượng mục tiêu mà doanh nghiệp muốn hướng tới. Mô tả này được xem như là một nhân vật hư cấu, được tạo ra dựa trên nghiên cứu sâu về nhóm khách hàng hiện có hoặc nhóm khách hàng bạn muốn hướng đến trong tương lai.

Bạn không thể tìm hiểu từng khách hàng, nhưng bạn có thể tạo chân dung khách hàng đại diện cho nhóm khách hàng mà mình muốn hướng đến. Tuy nhiên, các loại khách hàng khác nhau có thể mua sản phẩm của bạn vì những lý do khác nhau. Do đó, bạn cần tạo nhiều hơn một chân dung khách hàng.

Chân dung khách hàng là mô tả chi tiết về người đại diện cho nhóm đối tượng mục tiêu mà doanh nghiệp muốn hướng tới
Chân dung khách hàng là mô tả chi tiết về người đại diện cho nhóm đối tượng mục tiêu mà doanh nghiệp muốn hướng tới

Chân dung khách hàng gồm đầy đủ các thông tin như: tên, chi tiết về nhân khẩu học, sở thích, đặc điểm hành vi khách hàng… Bên cạnh đó, bạn cũng sẽ phải hiểu mục tiêu, điểm khó khăn và cách thức mua hàng của khách hàng. Hơn thế nữa, bạn cũng có thể tạo ra khuôn mặt cho chân dung khách hàng theo ý muốn của mình. 

>> Brand Equity là gì? Cách đo lường Brand Equity trong kinh doanh

2. Định nghĩa chân dung khách hàng

  • Chân dung khách hàng giúp bạn tập trung vào việc giải quyết các mong muốn, nhu cầu của khách hàng thay vì chỉ tập trung vào phát huy ưu điểm của doanh nghiệp. Doanh nghiệp bạn có nhiều ưu điểm vượt trội nhưng nó không giải quyết được mối lo của khách hàng thì ưu điểm đó cũng không có ý nghĩa.
  • Chân dung khách hàng cũng giúp bạn đưa ra các chiến dịch tiếp thị đúng hướng và có hiệu quả. Ngoài ra, thuật ngữ này còn giúp bạn trả lời câu hỏi: Chiến dịch mới có giải quyết được vấn đề của ít nhất một trong những khách hàng của bạn không? Nếu không, bạn nên xem xét lại chiến lược của mình.
  • Giúp bạn tiếp cận và tương tác gần gũi, ở mức độ cá nhân đối với khách hàng.
  • Tiếp cận, tiếp thị đúng đối tượng mục tiêu, đúng không gian, địa điểm.
  • Giúp khách hàng xây dựng sự trung thành và tin cậy đối với thương hiệu. Từ đó, bạn có thể hợp lý hóa quy trình bán hàng của mình.
Chân dung khách hàng giúp bạn giải quyết các mong muốn, nhu cầu của khách hàng 
Chân dung khách hàng giúp bạn giải quyết các mong muốn, nhu cầu của khách hàng

3. Cách để xây dựng chân dung khách hàng 

Để xây dựng được chân dung khách hàng trong chiến dịch kinh doanh đạt hiệu quả cao, bạn cần chú ý như sau:

3.1 Tìm hiểu đối tượng

Bạn cần trả lời được những câu hỏi sau:

  • Khách hàng hiện tại của bạn là ai?
  • Đối tượng bạn muốn hướng đến trong tương lai là ai?
  • Đối thủ của bạn là ai?

Để có câu trả lời cho những âu hỏi lớn này, bạn có thể tham khảo một số gợi ý sau đây. Bạn nên tận dụng các công cụ phân tích dữ liệu khách hàng như Facebook Audience Insights, Google Analytics,… để thu hẹp các đặc điểm về:

  • Độ tuổi
  • Nơi ở
  • Ngôn ngữ
  • Sở thích

Ngoài ra, bạn phải biết khách hàng của mình thường xuyên sử dụng kênh mạng xã hội nào, từ đó, tập trung hoạt động quảng bá đúng kênh. Các công cụ giúp bạn làm tốt việc này có thể kể đến: Keyhole.co, Google Analytics,… Bạn cũng có thể xác định đối thủ cạnh tranh của mình là ai bằng cách tận dụng các công cụ tìm kiếm của Buzzsumo, Hootsuite…

Chân dung khách hàng là gì
Chân dung khách hàng

3.2 Xác minh các vấn đề của khách hàng

Các sản phẩm mà khách hàng đang tìm kiếm chính là giải pháp cho “điểm đau” mà họ đang mắc phải. Do đó, bạn phải biết khách hàng tiềm năng của mình đang gặp vấn đề gì? Mức độ phức tạp ra sao? 

Trong trường hợp này, bộ phận bán hàng, hỗ trợ và chăm sóc khách hàng sẽ là những người phù hợp nhất để tìm ra câu trả lời cho câu hỏi này. Cụ thể, những bộ phận này sẽ tương tác trực tiếp với khách hàng, chủ động hỏi thăm ý kiến, mong muốn, trải nghiệm của khách hàng để hiểu rõ hơn vấn đề của họ. 

Các sản phẩm mà khách hàng đang tìm kiếm chính là giải pháp cho “điểm đau” mà họ đang mắc phải
Các sản phẩm mà khách hàng đang tìm kiếm chính là giải pháp cho “điểm đau” mà họ đang mắc phải

Ngoài việc tương tác trực tiếp, bạn cũng nên để ý đến phản hồi của khách hàng từ các kênh trực tuyến. Hãy cố gắng lắng nghe khách hàng và phân tích những chia sẻ của họ. Ngoài ra, bạn cũng phải tìm hiểu lý do tại sao khách hàng yêu thích sản phẩm của mình để tiếp tục phát huy, đem lại trải nghiệm tốt nhất cho khách hàng.

3.3 Cần làm gì đáp ứng nhu cầu của khách hàng 

Sau khi đã nắm rõ “tâm tư” của khách hàng, bước tiếp theo sẽ là đề xuất hướng giải quyết. Ở bước này, bạn phải chắc chắn hiểu tính năng sản phẩm và phân tích lợi ích thực sự của sản phẩm/dịch vụ doanh nghiệp mình. Tính năng sản phẩm là những đặc điểm của sản phẩm được tạo ra có mục đích. Lợi ích sản phẩm là những đặc điểm giải quyết được những vấn đề của khách hàng.

Tiếp đó là xem xét các “rào cản” mua hàng. Bạn cần xác định người mua đang ở đâu trên “hành trình” mua hàng của họ. Ví dụ: Khách hàng đã xem xét xong sản phẩm, đang chuẩn bị tiến hành mua hàng nhưng lại bị mắc kẹt tại bước thanh toán bởi giá sản phẩm vượt quá mức chi cho phép của họ.

Đây sẽ là lúc bạn phải quyết định làm gì để giúp đỡ khách hàng hoàn tất quá trình mua hàng của họ. Có thể là bạn sẽ giảm giá, hoặc đề xuất một sản phẩm khác tối ưu hơn về giá. Giải pháp cụ thể phải do bạn tự quyết định. 

3.4 Hình thành chân dung khách hàng hoàn chỉnh 

Sau khi hoàn thành 3 bước trên, bạn sẽ thu thập tất cả các nghiên cứu của mình và bắt đầu tìm ra “điểm chung” của các khách hàng. Khi nhóm các điểm chung đó lại với nhau, bạn sẽ có được chân dung khách hàng hoàn chỉnh. Sau đó là đặt cho chân dung khách hàng một cái tên, một công việc, một nơi ở, và một vài đặc điểm xác định khác. So cho, chân dung khách hàng này lột tả chân thật nhất người đại diện nhóm khách hàng mục tiêu của bạn.

Chân dung khách hàng không phải là danh sách các đặc điểm
Chân dung khách hàng không phải là danh sách các đặc điểm

Từ đây có thể thấy, chân dung khách hàng không phải là danh sách các đặc điểm. Chân dung khách hàng là mô tả chi tiết về một khách hàng cụ thể, một người đại diện nhóm khách hàng tiềm năng. Chân dung khách hàng sẽ không đúng với tất cả các khách hàng. Nhưng dựa vào đó, bạn sẽ có cái nhìn hữu hình, trực quan nhất về những khách hàng tương lai của mình. 

>> Storytelling là gì? Những nguyên tắc khi viết Storytelling

Lời kết

Trên đây là toàn bộ thông tin về chân dung khách hàng là gì? Cách xây dựng chân dung khách hàng, mà Xuyên Việt Media muốn chia sẻ tới bạn. Hy vọng qua bài viết này, bạn sẽ hiểu rõ cung như nắm rõ cách để tạo lên chân dung khách hàng phù hợp với định hướng của doanh nghiệp mình nhé!

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *