BERT là gì? Vai trò và cách thức hoạt động

BERT là gì

BERT là gì? Thuật ngữ BERT xuất hiện khá nhiều trong Google – công cụ tìm kiếm hàng đầu. Nếu bạn có hứng thú với CNTT và BERT thì hãy theo dõi bài viết dưới đây. Xuyên Việt Media đã tổng hợp thông tin chi tiết về khái niệm và cách thức hoạt động của BERT để bạn có cái nhìn trực quan nhất. 

BERT là gì? 

BERT là từ viết tắt Bidirectional Encoder Representations Transformers. Đây là một trong các mô hình học sẵn, học ra các vector đại diện theo ngữ cảnh 2 chiều của từ. 

BERT la gi 1
BERT là thuật toán hiện đại giúp công cụ tìm kiếm hiểu được ngữ nghĩa văn bản

BERT được sử dụng để transfer sang các bài toán khác ở trong lĩnh vực xử lý ngôn ngữ tự nhiên. BERT thành công trong việc cải thiện các công việc gần đây trong việc tìm ra đại diện của từ thông qua ngữ cảnh.

>> Kinh doanh lữ hành là gì? Vai trò của kinh doanh lữ hành

1. Vai trò của BERT là gì? 

Trên internet có hàng tá dữ liệu tuy nhiên các dữ liệu đó không hề đồng nhất. Mỗi phần sẽ đảm nhận và có một mục đích riêng biệt. Chính vì thế khi giải quyết một bài toán cụ thể, bạn cần trích ra một bộ dữ liệu thích hợp cho bài toán của mình.

Hiện nay các mô hình Deep Learning cần đến một lượng dữ liệu rất lớn để cho ra kết quả tốt. Nếu bạn muốn tận dụng được nguồn dữ liệu vô cùng lớn để giải quyết bài toán của mình thì Transfer Learning là lựa chọn thích hợp nhất. Đặc biệt là BERT. 

BERT sẽ đồng nhất các tập dữ liệu khổng lồ trên internet (pre-training). Điều này sẽ tinh chỉnh fine-tune để người dùng giải được các bài toán cụ thể. Kỹ thuật của BERT không những phù hợp với NLP mà còn phù hợp với Computer Vision. Hơn nữa BERT còn miễn phí, bất cứ ai cũng dùng được. 

BERT giúp Google hiểu được nội dung, từ khóa có trong website 
BERT giúp Google hiểu được nội dung, từ khóa có trong website

2. Cách thức hoạt động của thuật toán BERT

Thuật toán BERT bên cạnh việc đọc văn bản theo một chiều xác định còn đọc hiểu ngôn ngữ cùng lúc 2 chiều. Công cụ tìm kiếm sẽ hiểu được ngữ cảnh của từ vựng dựa vào những từ ở xung quanh nó. Một mô hình ngôn ngữ với ngữ nghĩa phong phú hơn sẽ được hoàn thiện nhờ vào thuật toán BERT.  

Lợi ích nổi bật của BERT là gì? 

Google đặt mục tiêu gì với BERT? BERT mang lại lợi ích gì khi sử dụng? Hầu hết mọi người đều băn khoăn về các vấn đề này khi nói đến BERT. Thực tế các công cụ tìm kiếm thường không đủ “thông minh” để hiểu hết hàm ý và ý nghĩa của văn bản. Chính vì thế thuật toán BERT sẽ giải quyết các vấn đề này và mang đến một số lợi ích nổi bật như: 

1. Khắc phục vấn đề về từ ngữ

Con người sử dụng từ ngữ cực kỳ linh hoạt trong cuộc sống. Chúng ta khi xác định chính xác ý nghĩa của từ sẽ không quá khó. Điều này lại khá khó khăn với máy móc nói chung và công cụ tìm kiếm nói riêng. 

Thuật toán BERT với cách thức hoạt động của mình đã giúp các công cụ tìm kiếm hiểu câu, từ dễ dàng hơn. Các từ ngữ liên quan về mặt ngữ nghĩa (LSI) của từ khóa chính sẽ được BERT sử dụng. Google sẽ nhận biết rõ chủ đề website của bạn và mang đến trải nghiệm tốt hơn cho người dùng nhờ vào BERT. 

Thuật toán BERT đã khắc phục được vấn đề về từ ngữ 
Thuật toán BERT đã khắc phục được vấn đề về từ ngữ

2. Giải quyết vấn đề về ngữ cảnh

Mỗi người đều có ý thức về ngữ cảnh và biết cách sử dụng từ ngữ phù hợp cho từng tình huống. Nghĩa của từ ngữ có thể thay đổi khi ngữ cảnh khác nhau. Thông qua mô hình xử lý ngôn ngữ thông minh, thuật toán BERT sẽ dựa vào các từ ngữ và câu xung quanh để công cụ tìm kiếm hiểu từ ngữ dễ dàng hơn. 

3. Về Natural Language Processing (NLP) 

Natural Language Processing là quá trình xử lý ngôn ngữ tự nhiên có trong mảng ngôn ngữ học. NLP sẽ giúp máy tính hiểu được cách chúng ta giao tiếp hàng ngày với nhau. Sự giúp sức của thuật toán BERT sẽ giúp ngôn ngữ tự nhiên không đi theo cấu trúc được mã hóa. Ngay cả khoảng trống giữa ở các từ, câu cũng được BERT xử lý. 

Tối ưu SEO cho website có cần Google BERT? 

Nhiều website khi tối ưu hóa công cụ tìm kiếm (SEO) đều sử dụng đến thuật toán BERT để tạo ra nhiều thay đổi trong quá trình hoạt động. Bạn hãy điểm qua một số ảnh hưởng của Google BERT đối với SEO để có cái nhìn chính xác, khách quan nhất: 

1. Các từ khóa đuôi dài được đề cao hơn 

Khả năng của thuật toán BERT là hiểu từ ngữ chính xác hơn, đặc biệt là ngôn ngữ tự nhiên. Các từ khóa đuôi dài cùng với từ ngữ sử dụng ngôn ngữ tự nhiên sẽ đặc biệt hiệu quả với website khi SEO.

2. Hỗ trợ nội dung website đa ngôn ngữ 

Một website sử dụng đa ngôn ngữ để triển khai nội dung thì khả năng tiếp cận người dùng sẽ tốt hơn. 

>> Toàn cầu hóa kinh tế là gì? Xu hướng mới trong toàn cầu hóa kinh tế

3. Nội dung liên quan được đề cao 

Ngoài việc tối ưu hóa các từ khóa thì thuật toán BERT còn hỗ trợ tạo ra content chất lượng cho website. Đây chính là yếu tố chính giúp Google hiểu rõ ý định của bạn khi phát triển, hoạt động website. 

Thuật toán BERT mang lại nhiều lợi ích cho website khi tối ưu SEO
Thuật toán BERT mang lại nhiều lợi ích cho website khi tối ưu SEO

Lời kết 

Những thông tin vừa được chia sẻ tại bài viết này chắc hẳn cũng giúp bạn hiểu BERT là gì. Xuyên Việt Media hy vọng bạn sẽ biết thêm về ưu điểm, cách thức hoạt động của BERT khi tối ưu SEO cho website. Chúc bạn ứng dụng thành công thuật toán này trang web của mình nhé. 

Liên hệ Công ty TNHH Thương Mại Dịch Vụ Xuyên Việt Media

  • Địa chỉ: Số 207A đường Nguyễn Văn Thủ, Đa Kao, Quận 1, TPHCM.
  • MST: 0315 964 953
  • Đại diện: Trần Công Thắng
  • Hotline: 0963 711 297

 

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *