Google scholar là gì – Công cụ tìm kiếm tài liệu đỉnh cao

Nếu bạn đang gặp những vấn đề khó khăn trong tìm kiếm tài liệu cho việc học tập hay các nghiên cứu làm luận văn. Thời đại công nghệ ngày càng phát triển thì càng có nhiều những công cụ tiện ích nhất, người dùng chỉ cần một chiếc điện thoại thông minh có kết nối internet là có thể thực hiện dễ dàng. Vậy Google scholar là gì thì cùng Xuyên Việt Media tìm hiểu ngay dưới đây.

Google Scholar là gì?

Google Scholar là gì? Đây là một công cụ tìm kiếm tài liệu về học thuật ở đa dạng tất cả các lĩnh vực. Công cụ này được xem như là một “người bạn đồng hành” của các học sinh và sinh viên hay kể cả là các giảng viên cũng thường xuyên sử dụng  để tìm kiếm những kiến thức về các lĩnh vực nhằm giúp cho việc học và giảng dạy trở cực kỳ hiệu quả .

Google Scholar là gì? Google Scholar là một kho chứa tài liệu khổng lồ về học thuật như sách, bài nghiên cứu, các bài luận văn,… của nhiều tác giả trong nước và nước ngoài được trích dẫn cụ thể. Đặc biệt, đây là công cụ miễn phí và là “bảo bối” giúp các bạn sinh viên trong quá trình làm bài nghiên cứu, luận văn tốt nghiệp,…đặc biệt được ưa chuộng nhất hiện nay.

Google Scholar là gì?
Google Scholar là gì

Ưu và nhược điểm Google Scholar là gì?

Ngoài việc hiểu định nghĩa Google Scholar là gì thì bạn cũng không nên bỏ qua phần tìm hiểu những ưu và nhược điểm của Google Scholar dưới đây:

Về phần ưu điểm

Một số ưu điểm của Google Scholar như sau:

  • Giao diện dễ sử dụng: Giao diện của Google Scholar siêu dễ dàng sử dụng cũng như Google. Bạn có thể thực hiện tìm kiếm thông tin dễ dàng bằng chức năng tìm kiếm theo từng năm. Muốn biết giao diện Google Scholar là gì, hay sử dụng phức tạp hay đơn giản bạn thì bạn có thể trực tiếp trải nghiệm nó.
  • Kho tài liệu cực kỳ đa dạng: Google Scholar đang cung cấp đầy đủ mọi nguồn thông tin đa dạng trên thế giới. Hơn nữa, bạn tìm kiếm công cụ sẽ dẫn bạn đến nơi có nguồn tài liệu chính thống với thông tin chính xác nhất.
  • Hỗ trợ nhiều trích dẫn: Nếu bạn muốn biết nguồn trích dẫn trực tiếp để hoàn thành bài luận văn thì không thể bỏ qua ưu điểm này của Google Scholar. Trang web có trích dẫn ( còn gọi là citation) với nhiều dạng khác nhau như APA, MLA và ISO 690. Bạn sẽ chẳng cần phải vất vả đi tìm nguồn trung gian khác mà đã sẵn.      
  • Liên kết phần mềm trích dẫn tự động: Không chỉ có trích dẫn trực tiếp bằng nguồn dẫn chính mà Google Scholar còn hỗ trợ liên kết với nhiều phần mềm trích dẫn tự động chẳng hạn như BibTeX, EndNote, RefMan,… Qua đây, người dùng thực hiện sao chép những thông tin của tác giả,… để tiến hành trích dẫn.
Ưu và nhược điểm Google Scholar là gì?
Ưu và nhược điểm Google Scholar là gì

Về phần nhược điểm

Bên cạnh những ưu điểm thì còn có một số nhược điểm sau:

  • Không hỗ trợ Abstract: Nếu bạn là dân chuyên trong “ngành” sẽ biết Abstract chính là phần tóm tắt nội dung của bài luận văn đó. Nó sẽ bao gồm các nội dung như: mục tiêu, phương pháp thực hiện và phần kết luận của bài đó. Dựa vào Abstract thì bạn sẽ xác định được nên đọc bài này hay không. 
  • Giới hạn bài Full-Text: Giống như những phần mềm khác, để đọc  được toàn bộ tài liệu thì bạn cần phải trả phí. Vì số lượng thông tin có thể đọc miễn phí sẽ có giới hạn, bạn chỉ có thể đọc được phần đầu bài. Khoản phí bạn bỏ ra để đọc sẽ được trả trực tiếp cho nhà xuất bản.

Xem Thêm >>

Hướng dẫn sử dụng Google Scholar hiệu quả

Để sử dụng bất kỳ ứng dụng nào thì yêu cầu người dùng ngoài có kết nối internet thì cần phải biết cách sử dụng chuẩn nhất. Cụ thể như sau:

  • Bước 1: Đầu tiên, bạn truy cập vào Google Scholar
  • Bước 2: Sau đó, gõ thông tin mà bạn cần tìm kiếm, như hình dưới đây đang tìm kiếm “Digital marketing”.
  • Bước 3: Google Scholar sẽ hiển thị các kết quả tìm kiếm, bạn có thể lựa chọn tìm kiếm theo năm bằng cách chọn vào năm mà bạn muốn tìm kiếm.
  • Bước 4: Để lưu tài liệu vào thư viện trên Google Scholar, chọn biểu tượng dấu sao
  • Bước 5: Sau đó, click biểu tượng dấu nháy có trên màn hình.
  • Bước 6: Bạn chọn một trong các trích dẫn được hiển thị theo ba dạng MLA, APA, ISO 690. Hoặc có thể nhấn vào các phần mềm như RefWorks để liên kết trích dẫn.
  • Bước 7: Sau đó, nhấp vào “Trích dẫn 107 bài viết”
  • Bước 8: Để xem các bài viết có liên quan, bạn chọn “Bài viết có liên quan”.
  • Bước 9: Tiếp theo, để vào thư viện của mình trên Google Scholar, nhấn vào mục “Thư viện của tôi”.
  • Bước 10: Bạn cũng có thể xoá các tài liệu mà bạn đã lưu trong thư viện bằng cách tick vào ô và nhấn “Xoá”.
  • Bước 11: Để khôi phục lại tài liệu đã xoá, bạn vào “Thùng rác”. Sau đó, bạn tick vào tài liệu muốn khôi phục và nhấn “Phục hồi”.
Hướng dẫn sử dụng Google Scholar hiệu quả
Hướng dẫn sử dụng Google Scholar hiệu quả

Kết luận

Xuyên Việt Media đã cung cấp cho quý bạn đọc những thông tin cơ bản nhất để giải đáp thắc mắc về Google Scholar là gì?. Qua đó mọi người có thể dễ dàng tìm kiếm những thông tin, tài liệu phục vụ trực tiếp cho việc học tập hay công việc được thuận tiện hơn. Ứng dụng cũng hoàn toàn miễn phí cho mọi người trên toàn thế giới có thể thỏa mãn nhu cầu.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *