Google Search Console là gì? Hướng dẫn sử dụng công cụ

Google Search Console

Google search console là gì? nếu là người quản trị website bạn phải biết Google Search Console hay Google Webmaster Tools là gì nếu là người làm SEO; càng không thể không biết công cụ này. Nếu bạn vẫn chưa nghe nói tới GSC; đừng lo lắng, bài viết của Xuyên Việt Media mang đến cho bạn hướng dẫn chi tiết từ A – Z. Trước khi đi sâu hơn, cùng tìm hiểu những khái niệm cơ bản của công cụ tuyệt vời này.

Google Search Console là gì?

Google search console là gì? là công cụ và tài nguyên giúp chủ sở hữu trang web, quản trị trang web, nhà tiếp thị web và chuyên gia SEO theo dõi hiệu suất trang web trong mục tìm kiếm của Google. Các tính năng bao gồm thông tin cụm từ tìm kiếm, lưu lượng tìm kiếm, cập nhật trạng thái kỹ thuật, thu thập dữ liệu và tài nguyên bổ sung.

Google Search Console(GSC) trước đây là Google Webmaster Tools cho đến khi lấy tên hiện tại năm 2015. GSC là nền tảng miễn phí cho bất kỳ ai có trang web để theo dõi cách Google xem trang web của họ và tối ưu hóa sự hiện diện hữu cơ của nó. Bao gồm tính năng như xem domain backlink, hiệu suất trang web trên thiết bị di động, kết quả tìm kiếm phong phú và trang và truy vấn có lưu lượng truy cập cao nhất, vv.

Google Search Console là gì?
Google Search Console là gì

Cập nhật tính năng mới trên Google Search Console

Sau đây là một số tính năng mới nhất trên  Google Search Console

Hiệu suất

Đây là nơi giúp bạn thống kê và có cái nhìn tổng quan về thứ hạng của từng từ khóa website trên Google. Nếu như khi SEO bắt buộc phải nghiên cứu từ khóa đầu tiên để có được bộ từ khóa chất lượng thì ở tính năng tiếp theo ở Google Search Console sẽ giúp bạn lọc và thống kê thêm về từ khóa có tiềm năng mang về traffic cho website.

  • Truy vấn: bạn biết được chi tiết từ khóa nào đang có lượt click, view, ctr, vị trí tốt trên Google
  • Trang: tương tự như truy vấn nhưng thay vì từ khóa bạn sẽ biết chính xác trang/bài viết nào đang có tiềm năng kéo traffic qua những chỉ số như trên
  • Quốc gia: Nếu bạn làm thị trường global đây là tính năng giúp bạn thống kê và xem được traffic đến từ quốc gia nào tiềm năng để tập trung khai thác vào nó
  • Thiết bị: bạn biết được lượng tìm kiếm và truy cập từ thiết bị nào nhiều nhất, dựa vào đó có thể tối ưu lại giao diện để tăng trải nghiệm người dùng trên site
  • Ngày: giúp bạn kiểm tra và thống kê traffic theo từng ngày
Cập nhật tính năng mới trên Google Search Console
Cập nhật tính năng mới trên Google Search Console

Kiểm tra URL

Đây là tính năng giúp bạn kiểm tra bài viết đã được index lên Google hay chưa. Nếu hiển thị như hình ảnh dưới đây nghĩa là bài viết của bạn có mặt trên Google, còn ngược lại thì vẫn chưa. Nếu chưa thì bạn có thể dùng tính năng yêu cầu lập chỉ mục để cho tiến trình index bài viết nhanh hơn.

Mình thử để một liên kết của website vào và tính năng kiểm tra URL trả về cho 3 kết quả như sau:

  • URL nằm trên Google: có thể yên tâm vì bài viết không bị mất index, toàn bộ dữ liệu của URL này đều nằm trong bộ máy tìm kiếm của Google.
  • Tình trạng lập chỉ mục: tình trạng về Submitted Indexed được báo cáo chi tiết qua kết quả liên kết có thể tìm thấy trong địa chỉ sitemap, lần crawl cuối cùng mà Google quét qua liên kết là khi nào và tình trạng index của liên kết.
  • Tính khả dụng trên thiết bị di động: khả năng hiển thị trên giao diện mobile. Google báo tình trạng liên kết này hiển thị trên giao diện mobile có vấn đề gì không. Nếu có hướng dẫn bạn cách sửa chữa.

Xem Thêm >>

Cách tối ưu website Google Search Console là gì?

Khi việc kết nối với GSC đã hoàn tất có thể bạn sẽ phải chờ đợi 3 – 5 ngày để Google thu thập dữ liệu. Tuy nhiên có thể bắt đầu làm quen với tính năng quan trọng của công cụ này.

Đây là giao diện chính của gg search console giúp bạn nắm các số liệu quan trọng như:

Total clicks: Lượt truy cập website qua tất cả kênh marketing (social, organic search, reference,…)

Total impressions: Số lần hiển thị website khi người dùng tìm kiếm từ hoặc cụm từ khóa; chỉ số này không liên quan việc bạn có nằm ở trong top 100 hoặc người dùng có nhìn thấy website của bạn hay không.

Average CTR: Đây là tỷ lệ click trung bình dựa trên số lần người dùng truy cập vào website chia số lần hiển thị.

Average position: Vị trí trung bình dựa trên thứ hạng từ khóa toàn bộ website.

Ngoài ra bạn có thể sắp xếp các số liệu này theo: Từ khóa, Trang đích, Vị trí địa lý, Thiết bị truy cập

Dù không cung cấp số liệu cụ thể hoặc kênh riêng biệt như Google Analytic; nhưng số liệu của Google Search Console giúp bạn có được cái nhìn tổng quan về thứ hạng, traffic của toản bộ website. Từ đó đánh giá sự phát triển cũng như phát hiện ra vấn đề trên website khi có sự biến động về số liệu.

Nếu làm SEO đủ lâu bạn hiểu được rằng việc được Google cập nhật dữ liệu sớm là vô cùng quan trọng; ảnh hưởng trực tiếp thứ hạng và lượng truy cập của website. Đặc biệt là trang về tin tức, sự kiện.

Cách tối ưu website Google Search Console là gì?
Cách tối ưu website Google Search Console là gì

Kết luận

Như vậy sau bài viết của Xuyên Việt Media bạn đã có thể hiểu thêm được một số thứ căn bản để bắt đầu sử dụng ứng dụng, Google search console là gì? 1 công cụ quản trị website siêu mạnh mẽ của Google. Nếu bạn đã có website, hãy sẵn sàng làm các công việc đơn giản.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *