Instagram: Khái niệm, cách dùng và điều cần biết

Instagram

Instagram hiện nay đang rất phổ biến và thu hút một lượng người tham gia khủng trên khắp thế giới. Chắc chắn bạn đã từng nghe qua ứng dụng này. Bạn có đang dùng Instagram? Liệu bạn đã hiểu Instagram là gì? Có chắc bạn đã nắm hết những thông tin xoay quanh ứng dụng này? Hãy cùng Xuyên Việt Media tìm hiểu tất tần tật về Instagram – mạng xã hội không thua kém gì Facebook này!

Instagram là gì?

Instagram được biết đến như một phần mềm chia sẻ ảnh miễn phí. Phần mềm này cung cấp tính năng chụp ảnh trên điện thoại, thêm bộ lọc hình ảnh và sau đó chia sẻ chúng trên nhiều mạng xã hội khác nhau, bao gồm cả Instagram. Ảnh vuông 4: 3 thường được sử dụng trên thiết bị di động.

Instagram ban đầu chỉ được phát triển cho iPad, iPhone và iPod Touch. Sau đó, Instagram phát triển mạnh hơn với nhiều phiên bản được thiết kế cho Android 2.2 trở lên vào tháng 4/2012. Đến nay, ứng dụng chia sẻ ảnh này đã hỗ trợ được và sử dụng cho dòng máy Android. Bạn có thể tải ứng dụng này trên Google Play. 

Instagram đã hoàn thành một bộ quy tắc cho người dùng. Theo bộ quy tắc này quy định, người dùng ứng dụng phải trên 13 tuổi. Việc đăng ảnh có nội dung liên quan đến bạo lực, ảnh khoả thân, nội dung khiêu dâm và một số trách nhiệm đối với tài khoản người dùng cũng bị cấm.

Như vậy, Instagram là gì thì câu trả lời là một phần mềm, ứng dụng, một trang mạng xã hội nổi tiếng. Ứng dụng chia sẻ ảnh miễn phí này không yêu cầu quyền sở hữu hình ảnh được xuất bản thông qua ứng dụng này, bao gồm nội dung, dữ liệu, hình ảnh, video, clip âm thanh, họa sĩ minh họa, v.v. 

XEM NGAY CÁCH TẠO INSTAGRAM TRONG VÀI NỐT NHẠC

Đôi nét về lịch ra đời của Instagram 

Sau khi đã biết được Instagram là gì, hãy cùng tìm hiểu một số thông tin về quá trình hình thành và phát triển của nó. Kevin SystromMike Krieger đã cùng hợp tác để tạo ra phần mềm phổ biến như hiện nay. 

Ban đầu, instagram được gọi là burbn, một chương trình tương tự sử dụng nền tảng HTML5. Kevin Systrom và Mike Krieger đã cùng huy động được khoảng 500.000 đô la từ quỹ Andreessen Horowitz và Baseline Ventures. Bảy tháng sau, họ đã ra mắt ứng dụng Instagram.

Vào ngày 6 tháng 10 năm 2010, ứng dụng chia sẻ ảnh này đã được phát hành trên App Store. Sau 3 năm hoạt động, đến năm 2013, Instagram đã xuất sắc vào danh sách 50 ứng dụng tốt nhất trên hệ điều hành Android do tờ tạp chí Time của mỹ công bố.

Một bước ngoặt quan trọng đánh dấu sự đổi thay và phát triển của Instagram là vào năm 2016 với việc bổ sung hai chức năng “Câu chuyện” và “Trực tiếp” cho người dùng trên toàn thế giới.

Instagram đã trở thành trang mạng xã hội phát triển nhất và được Facebook tiếp quản vào năm 2012. Nhờ sự hợp nhất này, Instagram đã đạt được sự tăng trưởng kỷ lục. Phần mềm ứng dụng này được người dùng đánh giá hơn cả Facebook, Twitter hay Pinterest. Chỉ sau một năm sáp nhập với Facebook, đến năm 2013, mạng xã hội Instagram đã đạt 150 triệu người dùng mỗi tháng. Đây là con số đầy ấn tượng. 

Bây giờ Instagram đang trở thành một trong những công cụ quan trọng nhất cho các hoạt động truyền thông. Bất kể bạn sử dụng nó cho mục đích cá nhân, tổ chức hay các mục đích khác đề được. Nhờ đó, Instagram càng ngày càng phổ biến và lớn mạnh. 

Instagram khác gì so với Facebook?

instagram va facebook 1
Instagram khác gì với facebook?

Facebook chủ yếu sử dụng thanh trạng thái để giúp bạn bày tỏ cảm xúc của mình và bạn bè. Trong khi đó, Instagram minh họa những điều đó bằng một bức ảnh. Yếu tố này làm cho Instagram hấp dẫn với người dùng hơn Facebook.

Instagram hiện có bản cập nhật tính năng cho phép bạn lưu ảnh trong 15 giây. Vì vậy, bạn có thể ghi lại một đoạn video ngắn và hiển thị một cái gì đó thú vị. Mặc dù tính năng này chưa được phát triển đầy đủ, nhưng nó có thể hiển thị nhiều điều thú vị hơn trong tương lai.

Instagram cũng được coi là rất dễ sử dụng. Đó là lý do tại sao người già có thể sử dụng nó một cách dễ dàng. Chỉ cần nhấp vào Instagram và sau đó là biểu tượng máy ảnh. Sau đó chụp một vài bức ảnh cho chính mình và tải chúng lên.

Giới thiệu giao diện Instagram 

Giao diện chính của Instagram hiển thị ảnh của bạn và những người bạn theo dõi, được sắp xếp từ mới nhất đến cũ nhất. Tại đây bạn có thể vuốt lên và xuống để theo dõi thêm thông tin và bình luận, chia sẻ và lưu những bức ảnh yêu thích của bạn. Bạn có thể đề cập đến bất kỳ ai trong bình luận bằng cách chèn dấu @ phía trước tài khoản.

Ở góc trên bên phải của màn hình, bạn sẽ thấy biểu tượng ngăn kéo. Với chức năng này, bạn có thể chia sẻ ảnh trực tiếp (livestream). Tính năng này cho phép bạn chia sẻ ảnh hoặc video trực tiếp với một đối tượng cụ thể và chỉ họ mới có thể nhìn thấy hình ảnh này, không giống như chức năng chia sẻ công khai cho mọi người. Nhấp vào biểu tượng dấu cộng để thêm ảnh hoặc video, bạn có thể viết điều gì đó để minh họa. Sau đó, bạn cần tìm kiếm tên được chia sẻ để hoàn tất chức năng. Instagram cũng khuyên bạn nên chọn và chia sẻ cho một số tên người dùng quen thuộc.

Cách tạo tài khoản Instagram chi tiết

Hiện nay có 2 cách đăng ký tài khoản Instagram thông dụng nhất đó là dùng App trên di động và đăng ký tài khoản bằng Email trên máy tính. Xuyên Việt Media xin chia sẻ đến bạn cả 2 cách trên.

Cách tạo tài khoản Instagram trên ứng dụng:

dang ky instagram
Đăng ký tài khoản Instagram trên ứng dụng
  1. Tải xuống ứng dụng Instagram từ App Store (iPhone) hoặc Cửa hàng Google Play (Android).
  2. Sau khi cài đặt ứng dụng, hãy nhấn vào cách đăng ký tài khoản Instagram để mở ứng dụng đó.
  3. Nhấn vào Đăng ký bằng email hoặc số điện thoại (Android) hoặc Tạo tài khoản mới (iPhone), rồi nhập địa chỉ email hoặc số điện thoại (cần có mã xác nhận) và nhấn vào Tiếp. Bạn cũng có thể nhấn vào Đăng nhập bằng Facebook để đăng ký bằng tài khoản Facebook.
  4. Nếu bạn đăng ký bằng email hoặc số điện thoại, hãy tạo tên người dùng và mật khẩu, điền thông tin trên trang cá nhân rồi nhấn vào Tiếp. Nếu đăng ký bằng Facebook, bạn sẽ được nhắc đăng nhập tài khoản Facebook của mình nếu hiện đang đăng xuất.

Cách tạo tài khoản Instagram trên máy tính:

  1. Truy cập instagram.com.
  2. Nhấp vào Đăng ký, nhập địa chỉ email, tạo tên người dùng và mật khẩu hoặc nhấp vào Đăng nhập bằng Facebook để đăng ký bằng tài khoản Facebook.
  3. Nếu đăng ký bằng email, hãy nhấp vào Đăng ký. Nếu đăng ký bằng Facebook, bạn sẽ được nhắc đăng nhập tài khoản Facebook của mình nếu hiện đang đăng xuất.

Nếu đăng ký bằng email, hãy nhớ chọn email mà chỉ có bạn mới truy cập được và nhập đúng địa chỉ email này. Nếu đăng xuất và quên mật khẩu, bạn sẽ phải truy cập email để vào lại tài khoản Instagram của mình.

XEM NGAY:

Hướng dẫn sử dụng Instagram 

instagram
Tính năng mới của Instagram là Group chat

Sau khi đã biết Instagram là gì và một số thông tin liên quan, chúng tôi sẽ hướng dẫn bạn cách sử dụng Instagram. Để chuyển đến trạng thái tìm kiếm, nhấp vào biểu tượng kính lúp dưới màn hình. Nhờ biểu tượng này, bạn có thể tìm kiếm các thông tin như ảnh và người dùng khác. Trong tab Thẻ, nhập thẻ để tìm tất cả các hình ảnh được gắn thẻ. Phần kết quả được liệt kê cho thông tin của bạn, từ tuyệt đối đến tương đối. 

Để tìm tài khoản của bạn bè hoặc ngôi sao yêu thích hoặc một đối tượng cụ thể khác, bạn cần chọn tab Người dùng và nhập tên của họ. Cũng như các mạng xã hội khác, Instagram có nhiều trang cùng tên, trong số đó chỉ có một trang chính thức, còn lại là trang mạo danh hoặc được tạo bởi người hâm mộ. Bạn có thể dựa vào số lượng người đăng ký để chọn trang web chính thức. Thường thì các trang chính thức sẽ có lượng truy cập, theo dõi cao hơn. 

Xử lý hình ảnh là tính năng quan trọng nhất trên Instagram. Nhấp vào biểu tượng camera bên dưới ở giữa menu để thêm ảnh mới với camera Instagram tích hợp với các tính năng sau: Bật camera trước và sau, tạo khung ảnh, bật đèn flash, nút video, nút ảnh và nút tải lên hình ảnh trên điện thoại của bạn. Bạn cũng có thể chia sẻ ảnh chụp trong bộ sưu tập để chúng xuất hiện trong một hộp ảnh lớn. Kéo ảnh của bạn lên bố cục ảnh vuông 1: 1 tương ứng.

Khi bạn có được bức ảnh, bạn có thể sử dụng nhiều công cụ chỉnh sửa như bộ lọc, độ sáng hoặc các công cụ khác. Đặc biệt, Instagram cung cấp tới 20 bộ lọc nghệ thuật trên màn hình Chỉnh sửa để tùy chỉnh ảnh của bạn. Ở cuối thanh bộ lọc hình ảnh là một tùy chọn giúp bạn sắp xếp lại bộ lọc hình ảnh. Giữ 2 dòng ở đầu mỗi bộ lọc và kéo nó lên trên cùng hoặc dưới cùng của bất kỳ danh sách nào. Xóa tên bộ lọc nếu bạn không muốn sử dụng nó.

Bạn có thể sử dụng biểu tượng độ sáng màn hình để thay đổi cường độ của độ sáng hình ảnh trong hình ảnh. Biểu tượng cờ lê hiển thị các thông số khác của hình ảnh. Tất cả được điều chỉnh với một thanh trượt. Việc chỉnh ảnh rất đơn giản đơn giản và có thể dừng bất cứ khi nào bạn muốn.

Bạn cũng có thể chia sẻ ảnh hay video của mình như các ứng dụng mạng xã hội khác. việc bạn cần làm là đi đến màn hình chia sẻ để chia sẻ hình ảnh của bạn. Chọn xem bạn muốn chia sẻ ảnh của mình một cách công khai hay riêng tư trên Instagram với bạn bè và viết ra những bức ảnh với hashtag và thẻ người dùng của họ. Ngoài Instagram, bạn cũng có thể chia sẻ ảnh trên các mạng xã hội khác như Facebook, Pinterest, Twitter, Tumblr, v.v … bằng cách sử dụng các biểu tượng thích hợp. 

Quay trở lại giao diện chính của ứng dụng và xem hình ảnh mới được đăng tải ở đầu bảng thông báo. Nhấp vào biểu tượng trái tim. Các tab hiển thị cho bạn những người theo dõi bạn và người dùng Instagram gần đây đã tương tác với tài khoản của bạn bao gồm xem, biểu lộ cảm xúc và bình luận ảnh của bạn. Tab “Theo dõi” chứa danh sách các hoạt động mà bạn bè của bạn tương tác trên Instagram. 

Quản lý tài khoản cá nhân (biểu tượng hình người) hiển thị số lượng ảnh và video bạn đã đăng, số lượng người bạn đang theo dõi và số lượng người đang theo dõi bạn. Bạn có thể căn chỉnh ảnh theo chiều dọc với hình vuông 3×3 hoặc lưu ảnh được gắn thẻ vào menu ở giữa màn hình để xem chúng. Chọn Chỉnh sửa hồ sơ để thay đổi thông tin tài khoản Instagram của bạn.

Cách thay đổi thông tin cá nhân trên Instagram

Bước 1: Đăng nhập

Trước khi thực hiện thay đổi thông tin cá nhân trên Instagram, bạn phải đang sử dụng tài khoản Instagram của mình. Bạn cần đăng nhập bằng tên đăng nhập và mật khẩu như thường lệ. Tại giao diện màn hình chính, bạn chọn biểu tượng hình người ở góc trên phải màn hình để chỉnh đổi thông tin.

Bước 2: Tiến hành sửa đổi thông tin cá nhân

edit profile 1
Sửa đổi thông tin cá nhân tại Edit Profile

Bạn có thực hiện một số thay đổi trên trang cá nhân của mình như ảnh đại diện,… bằng mục Edit Profile. Bạn cũng có thể cập nhật, sửa đổi một số thông tin như: Tên người dùng, tên, trang web , tiểu sử. Một số thông tin riêng tư như: số điện thoại, email và giới tính. Sau đó, bạn nhấn vào nút gửi để hoàn tất thay đổi. Các thông tin này sẽ được lưu lại cho những lần sử dụng sau. 

Những thay đổi này tuy rất đơn giản nhưng lại là một phương tiện giúp bạn bảo vệ tài khoản của mình khi có một sự cố nào đó xảy ra. Do đó, các thông tin riêng tư như số điện thoại, email của bạn cần được cung cấp chính xác và vẫn đang sử dụng. Nếu có sự cố, Instagram sẽ thông báo và gửi tin nhắn xác nhận thông qua những thông tin này để đề phòng và lấy lại tài khoản. 

Đến đây, bạn đã biết được Instagram là gì và hiểu hơn về ứng dụng giải trí đặc biệt này rồi chứ? Nhanh tay đăng ký và hòa mạng Instagram thôi nào!

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *