Metadata là gì? Các định dạng Metadata phổ biến hiện nay

Khi gửi hoặc nhận một email, sẽ hiện lên rất nhiều các thông tin liên quan như: tên, địa chỉ, thời gian,… Những thông tin này đóng vai trò quan trọng trong việc xác định rõ phía người gửi hoặc người nhận và các vấn đề khác. Theo đó, metadata trong email có vai trò quan trọng  giúp đảm bảo tính chính xác và đúng đắn trong việc gửi và nhận email. Vậy metadata là gì? Lợi ích khi sử dụng metadata là gì? Cùng Xuyên Việt Media tìm hiểu thông tin ngay dưới đây.  

Metadata là gì?

Metadata hay gọi là siêu dữ liệu có nghĩa là dạng dữ liệu mô tả chi tiết thông tin về dữ liệu (data about data). Siêu dữ liệu tóm tắt thông tin cơ bản về dữ liệu, điều này có thể giúp việc tìm kiếm, sử dụng và tái sử dụng các phiên bản dữ liệu cụ thể dễ dàng hơn.

Ngoài các file tài liệu, metadata còn được sử dụng cho file máy tính, hình ảnh, trang tính, video, file âm thanh và trang web. Việc sử dụng siêu dữ liệu trên trang web có thể rất quan trọng. Metadata chứa các mô tả về nội dung của trang cũng như các keyword được liên kết với nội dung. Theo đó, nền tảng này được các công cụ tìm kiếm hiển thị trong kết quả tìm kiếm, có nghĩa là độ chính xác và chi tiết của nó có thể ảnh hưởng đến việc người dùng có quyết định truy cập trang web hay không.

Metadata là dạng dữ liệu mô tả chi tiết thông tin về dữ liệu
Metadata là dạng dữ liệu mô tả chi tiết thông tin về dữ liệu

 Metadata có thể được tạo thủ công hoặc xử lý thông tin tự động. Việc tạo thủ công thường chính xác hơn, cho phép người dùng nhập bất kỳ thông tin nào mà họ cảm thấy có liên quan hoặc điều đó giúp mô tả file. Việc tạo metadata tự động có thể đơn giản hơn nhiều, thường chỉ hiển thị thông tin như kích thước file, phần mở rộng file, thời điểm file được tạo và ai đã tạo ra file.

> Xem thêm:

Các định dạng phổ biến của Metadata là gì? 

Có 3 định dạng Metadata được sử dụng rộng rãi nhất hiện nay phải kể đến đó là:

Metadata trong thư viện

Metadata trong thư viện dùng để tổ chức, cơ cấu lại thông tin một cách khoa học hơn, thuận tiện cho việc tra cứu và sử dụng. Nhìn chung, định dạng Metadata này giống như một phương tiện phân loại thông tin được lưu trữ. Phần thẻ danh mục sẽ gồm một hệ thống dữ liệu giống như cuốn sách với thành phần cơ bản như tên sách, tác giả, mục lục, tóm tắt nội dung và mã danh mục trong thư viện.

Metadata trong thư viện như một phương tiện phân loại thông tin được lưu trữ
Metadata trong thư viện như một phương tiện phân loại thông tin được lưu trữ

Metadata trong mạng internet

Có thể hiểu định dạng Metadata trong mạng internet là chỉ định và xử lý lượng truy cập mạng internet. Nếu không có Metadata thì không có thông tin nào được truyền tải qua internet.

Metadata khi truyền tải qua internet được chia tiếp thành nhiều gói, mỗi gói mang một thông tin đích cụ thể. Nói cách khác, khi gửi một gói tin qua mạng internet sẽ cần đến Metadata để hoàn thành công việc.

Metadata trong tệp tin

Mỗi tệp lưu trữ trên máy tính đều liên kết với một bộ Metadata mà cung cấp thông tin về nguồn gốc, tác giả và những thông tin khác. Có thể nói, Metadata trong tệp tin là phần thông tin lưu trữ trong tệp, bao gồm tên file, tên thiết bị, mạng máy chủ và nơi lưu trữ tệp tin.

Metadata trong tệp tin là phần thông tin lưu trữ trong tệp
Metadata trong tệp tin là phần thông tin lưu trữ trong tệp

>> Xem thêm: 

Lợi ích khi sử dụng Metadata là gì? 

Metadata làm nền tảng cho mọi đối tượng kỹ thuật số và rất quan trọng đối với cách chúng được quản lý, tổ chức và sử dụng. Khi được tạo và xử lý đúng cách, metadata phục vụ sự rõ ràng và nhất quán của thông tin. Siêu dữ liệu tạo điều kiện thuận lợi cho việc khám phá thông tin liên quan, tìm kiếm và truy xuất tài nguyên. 

Với metadata, bất kỳ đối tượng kỹ thuật số nào cũng có thể được liên kết tự động với các phần tử có liên quan khác, do đó dễ dàng tổ chức và khám phá. Điều này giúp người dùng tạo kết nối mà họ không thể thực hiện theo cách khác. Với siêu dữ liệu, bạn có thể tìm kiếm tài nguyên theo bất kỳ tiêu chí nào, xác định các nguồn khác nhau, thu thập tài nguyên theo chủ đề, truy tìm nguồn tài nguyên.

Metadata giúp việc tìm kiếm và truy xuất tài nguyên được nhanh chóng hơn
Metadata giúp việc tìm kiếm và truy xuất tài nguyên được nhanh chóng hơn

Mặc dù siêu dữ liệu quan trọng đối với SEO, nhưng nó không phải là yếu tố xếp hạng được sử dụng trong các thuật toán của công cụ tìm kiếm. Tuy nhiên, có những lợi ích gián tiếp có thể dẫn đến việc tăng thứ hạng.

Như đã đề cập trước, mục đích của siêu dữ liệu là tóm tắt và thông báo cho người dùng về nội dung trang web của bạn, để thu hút họ nhấp qua trang web của bạn. Khi hiển thị tiêu đề và meta description với thông tin hấp dẫn, người dùng có nhiều khả năng nhấp qua trang của bạn hơn.

Siêu dữ liệu còn có thể được sử dụng để cài đặt bảo mật, xác thực quyền truy cập và chỉnh sửa, từ đó kiểm soát được việc phân phối. Bên cạnh đó, siêu dữ liệu cũng được sử dụng như một cách để nắm bắt trải nghiệm, tăng cường khả năng tìm kiếm và truy cập của khách hàng.

Lời kết

Bài viết trên đây là những thông tin giải đáp metadata là gì và lợi ích khi sử dụng nền tảng này. Hy vọng thông qua nội dung này giúp bạn hiểu rõ hơn kiến thức tổng quan về siêu dữ liệu, cũng như những lưu ý quan trọng liên quan đến nó. 

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *