Mockup là gì và vai trò, quy trình tạo nên bản mô phỏng này

mockup la gi anh dai dien

Mockup là một bản mô phỏng sản phẩm được thực hiện trước khi tiến hành hoàn thành và tung ra thị trường. Bởi bất kỳ một sản phẩm nào ra mắt khách hàng cũng cần đạt đến độ chỉn chu và chất lượng nhất. Đó chính là khái quát cơ bản nhất cho thắc mắc mockup là gì. Để tìm hiểu chi tiết hơn về thuật ngữ, vai trò và quy trình tạo ra bản mô phỏng này bạn hãy đọc nội dung chia sẻ sau đây nhé.

Tìm hiểu mockup là gì?

Mockup là một bản mô phỏng cho sản phẩm, mặt hàng theo tỉ lệ hoặc kích thước đầy đủ. Đây trở thành mô hình thu nhỏ các mẫu thiết kế của designer khi xuất hiện ở ngoài đời thật. Mẫu Mockup được sử dụng để mô phỏng cho các sản phẩm đa dạng từ logo, namecard, banner, standee đến giường, tủ, quần áo, giày dép, kệ sách tạo cảm giác như thật. 

Sự ra đời của các bản thiết kế mẫu mockup trước giúp doanh nghiệp giảm bớt chi phí thử nghiệm. Theo đó nhà sản xuất không cần phải tạo ra thành phẩm trước mà vẫn dễ dàng hình dung ra chúng như ngoài đời thực. Trong thời đại kỹ thuật số phát triển như hiện nay thì mockup được xem như vũ khí  lợi hại khó có thể thiếu của bộ phận thiết kế. 

mockup la gi 1
Mockup là bản mô phỏng cho sản phẩm theo tỉ lệ hoặc kích thước

Các loại Mockup phổ biến hiện nay

Sau khi tìm hiểu khái niệm về mockup là gì chúng ta có thể phân loại chúng thành 3 loại tiêu biểu theo tính chất như: 

  • Mockup ấn phẩm: Bao gồm các bản mô phỏng logo, ava, poster, bìa báo, bộ nhận diện thương hiệu, quần áo,…
  • Mockup kỹ thuật số: Loại này được thể hiện thông qua trang web, ứng dụng, phần mềm, tuy nhiên chúng rất dễ bị sao chép nên bạn cần bảo mật chặt chẽ.
  • Mockup áp dụng trong ngành sản xuất công nghiệp được coi là bản demo sản phẩm. Chúng được tạo ra nhằm đánh giá, kiểm tra trước khi sản xuất hàng loạt theo quy trình.

Vai trò điển hình của mockup là gì?

Nếu bạn còn băn khoăn về tính năng của mockup thì hãy cùng xem vai trò của nó thông qua các chia sẻ của chúng tôi sau đây nhé.

mockup la gi 2
Vai trò điển hình của mockup là gì khiến nhiều người quan tâm

Tạo ra sản phẩm trực quan

Các mẫu mockup có độ trung thực, tính trực quan cao nên nhà sản xuất và khách hàng có thể dễ dàng hình dung trước sản phẩm cuối cùng. Trong khi đó những sản phẩm phức tạp như bản vẽ nhà, đồ nội thất, bản backdrop thì mockup có khả năng kết nối, định hướng giữa khách hàng và đơn vị thiết kế.  

Bạn có thể hình dung thông qua ví dụ như: Một thiết kế mockup standee cho event ra mắt sản phẩm mới. Khi này chúng ta sẽ dễ dàng quan sát được bối cảnh cụ thể như không gian đặt standee đèn chiếu sáng, màu sắc. Từ đó bạn sẽ đánh giá được mức độ thu hút sự chú ý, sự nổi bật của standee như thế nào khi đặt tại sảnh đón khách hàng.

Phát hiện sớm vấn đề phát sinh  

Nếu bạn đã biết mockup là gì thì bản thân sẽ phát hiểu được vai trò của chungs trong việc phát hiện sớm các vấn đề phát sinh. Theo đó chúng ta dễ dàng nhận ra rằng trước khi đưa vào sản xuất sản phẩm thì bản mockup sẽ bộc lệ ngay những vấn đề chưa tính toán và liệt kê được trên giấy. Chẳng hạn như sai quy định phối màu hay các lỗi sai nhỏ hơn chưa được phát hiện trước đó để kịp thời sửa sai.

mockup la gi 3
Các mẫu mockup có độ trung thực, tính trực quan cao

Hướng dẫn cách làm mockup gửi bạn đọc quan tâm

Sau khi bạn đã hiểu mockup là gì thì bản thân có muốn tham khảo một chút cách làm mockup không? Nội dung dưới đây chúng tôi sẽ hướng dẫn mọi người các bước làm mockup đơn giản và hiệu quả nhất nhé!

  • Bước 1. Đầu tiên, bạn hãy cần truy cập vào Google rồi gõ tìm “Mockup…”. Tùy thuộc vào bạn muốn thiết kế mockup nào thì hệ thống sẽ hiển thị thêm nhiều từ khóa liên quan khác nhau.
  • Bước 2. Sau đó, chúng ta hãy lựa chọn một trang web nào đó cho phép thiết kế mockup miễn phí thì bạn tải về. Người dùng có thể lựa chọn tùy ý vào sở thích cũng như mong muốn của mình.
  • Bước 3. Bạn mở phần mềm photoshop và file mockup vừa tải về trên màn hình giao diện ra. Sau đó chúng ta sẽ giải nén sẽ có 3 file bạn chọn file.psd của mockup lên photoshop. Bạn phải đặc biệt chú ý phần Layer có tên “Placeholder”.
  • Bước 4.  Chúng ta đưa logo của mình vào file mockup. Tiếp theo bạn hãy ấn đúp chuột vào Layer có tên là “Place your design here” hoặc “Placeholder” màn hình sẽ mở ra một file mới, chứa hình ảnh logo demo sẵn.
  • Bước 5. Sau đó bạn hãy kéo thả file logo vào file mới mở để căn chỉnh sao cho hợp lý nhất rồi lưu file đuôi .png dạng ảnh. 
  • Bước 6. Cuối cùng, bạn hãy thay đổi hình ảnh như mong muốn của mình trước khi xuất file.
mockup la gi 4
Cách làm mockup gồm 6 bước khá đơn giản

Xem thêm:

Lời kết

Bài viết trên Xuyên Việt Media đã giúp bạn đọc tìm hiểu mockup là gì cùng vai trò và quy trình thực hiện bản mô phỏng chi tiết nhất. Đây là một việc làm khá quan trọng mà doanh nghiệp cần thực hiện để mang đến khách hàng những sản phẩm tốt nhất. Mong rằng những chia sẻ của chúng tôi sẽ giúp ai đam mê lĩnh vực này cũng như các học viên thiết kế đồ họa hiểu hơn về mockup.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *