Pinterest là gì và những điều cần biết về Pinterest

Pinterest là gì

Pinterest được đánh giá là một trang mạng xã hội phổ biến có chức năng lưu giữ một lượng lớn hình ảnh, video khổng lồ. Mặc dù đã xuất hiện từ lâu nhưng không phải ai cũng biết Pinterest là gì? Bài viết này sẽ giúp bạn hiểu rõ hơn về cách thức hoạt động cũng như những lợi ích mà Pinterest mang lại. Hãy cùng theo dõi bài viết của Xuyên Việt Media nhé!

Pinterest là gì?

Pinterest được sáng lập bởi Ben Silbermann cùng với hai người đồng nghiệp là Evan Sharp và Paul Sciarra vào tháng 3 năm 2010. Chỉ trong vòng 9 tháng ra mắt, Pinterest đã có hơn 10.000.000 người dùng và hiện nó đã trở thành một trong những mạng xã hội hàng đầu sánh ngang với các ông lớn như Instagram, Facebook, Twitter…

Pinterest là gì và những điều cần biết về Pinterest
Pinterest là gì và những điều cần biết về Pinterest

Pinterest là một Social Media có chức năng chia sẻ ảnh theo hình thức mạng xã hội và nó được dùng rất nhiều dưới dạng các đính kèm. Người dùng có thể tự tạo ra và quản lý một lúc nhiều chủ đề khác nhau tùy vào sở thích và mục đích.

Pinterest giúp người dùng lưu giữ những hình ảnh trong lúc xem phim, lướt web hoặc xem tin tức trên trang chủ của Pinterest. Hay có thể nói Pinterest là nơi tập trung nhiều vào khái niệm lối sống của một con người. Nó cho phép bạn chia sẻ niềm yêu thích của mình với người khác và hướng tới mục tiêu chung là kết nối tất cả mọi người trên thế giới với nhau.

Hình thức hoạt động của Pinterest

Pinterest là gì và cách hoạt động của mạng xã hội này ra sao. Theo khảo sát của Xuyên Việt Media thì Pinterest sẽ hoạt động dựa vào 5 yếu tố như:

Home Feed

Khi đăng nhập lần đầu tiên với tư cách là người dùng cũ hay người dùng mới, bạn sẽ thấy được nhiều hình ảnh liên quan đến sở thích của mình. Loạt ảnh này gọi là Home Feed, là nơi các bài đăng và chủ đề từ những người bạn theo dõi được tổng hợp lại. Chủ đề trong phần Home Feed này sẽ thay đổi dựa theo chủ đề mà bạn quan tâm nhất hiện nay.

Thanh tìm kiếm

Thanh tìm kiếm của Pinterest sẽ nằm ở góc bên trái đầu màn hình. Bạn chỉ việc nhập từ khóa muốn tìm vào thanh này thì có thể tra cứu hết các chủ đề, các tag không hiển thị trên nguồn dữ liệu. Nếu bạn nhập vào một từ thì Pinterest sẽ đề xuất những chủ đề liên quan khác đến nó, các chủ đề này chính là những nút màu bên dưới.

Thanh tìm kiếm của Pinterest
Thanh tìm kiếm của Pinterest

Pin

Gim là phần quan trọng của Pinterest giúp lưu lại các mục mà bạn yêu thích. Có nghĩa là bạn có thể lưu trữ các bộ sưu tập hình ảnh để tạo thành một nhóm, trong đó một hình ảnh riêng lẻ chính là một pin mà người dùng khác đưa lên.

Khi một hình ảnh mới xuất hiện trên thanh tìm kiếm hoặc trong Home Feed và bạn muốn lưu lại nó, hãy nhấp vào hình ảnh đó rồi nhấp vào nút nằm ở góc phía trên bên phải của bản xem trước. Sau đó bạn sẽ được nhắc lưu hình vào một trong các chủ đề của mình.

Bảng

Bảng là một trong những yếu tố quan trọng của Pinterest. Đây là nơi lưu trữ các pin riêng lẻ của bạn. Muốn tạo một bảng, hãy nhấp vào phần tên người dùng ở góc trên bên phải của màn hình, chúng nằm cạnh nút Following. Khi đã đến trang cá nhân của mình, hãy nhấp vào dấu “+” và chọn Create Board. Tùy vào mục đích của bạn mà đặt chủ đề đó dạng riêng tư hoặc công khai.

Profile

Profile là nơi mà bất cứ người dùng nào nhấp vào đều có thể nhìn thấy các bảng công khai của bạn. Họ có thể thấy rõ số người theo dõi bạn và số người bạn đang theo dõi. Nhưng nên lưu ý rằng số người này có thể thay đổi theo từng người sử dụng.

XEM NGAY:

Ưu và nhược điểm của Pinterest

Cũng giống như các trang mạng xã hội khác, Pinterest có những ưu và nhược điểm sử dụng riêng. Nếu bạn là một SEOer, hãy tận dụng nó để giúp ích cho hoạt động của mình.

Ưu điểm

  • Pinterest rất dễ sử dụng, quá trình đăng nhập cũng không mất nhiều thời gian.
  • Đây là kênh mạng xã hội có khả năng lưu giữ một lượng lớn hình ảnh cho người dùng.
  • Pinterest hữu ích để quảng bá sản phẩm và kinh doanh online.
  • Theo thống kế, Pinterest có tới hơn 81% người dùng là nữ giới nên là môi trường tiềm năng để tiếp thị các sản phẩm làm đẹp.
ĐẶc điểm của Pinterest là gì
ĐẶc điểm của Pinterest là gì

Nhược điểm

  • Vì là mạng xã hội chủ yếu lưu giữ hình ảnh nên Pinterest hoàn toàn là các hình ảnh theo chủ đề người dùng yêu thích.
  • Hình ảnh của người dùng không được bảo vệ bản quyền vì không có công cụ hỗ trợ.
  • Nếu khách hàng mục tiêu của doanh nghiệp bạn là nam giới thì khó thành công nếu dùng Pinterest.

Hướng dẫn cách sử dụng Pinterest

Đăng ký tài khoản

Muốn sử dụng Pinterest, việc đầu tiên bạn cần phải tiến hành tạo một tài khoản. Bạn có thể sử dụng gmail hoặc tài khoản Google/Facebook hiện có để tạo tài khoản miễn phí tại trang Pinterest.com.

Cũng tương tự như các trang mạng xã hội khác, bạn cần điền một số thông tin cơ bản như giới tính, tên, tuổi, ngôn ngữ, quốc gia và lựa chọn ít nhất 5 danh mục chủ đề theo sở thích cá nhân giúp Pinterest target đúng chủ đề của bạn.

XEM VIDEO HƯỚNG DẪN ĐĂNG KÝ PINTEREST

Tìm hiểu Profile của bạn trên Pinterest

Các tùy chọn của Pinterest đều nằm ở góc bên phải. Trong đó:

  • Home: là nơi bạn sẽ tìm thấy các ghim được lưu lại gần nhất bởi các người dùng bạn đang theo dõi hoặc những đề xuất mới dành cho bạn.
  • Follow: hãy chuyển đến tab này nếu bạn chỉ muốn xem các ghim từ người dùng vạn đang theo dõi.
  • Explore: tab này giúp bạn tìm thêm nhiều ý tưởng mới người dùng muốn follow.
  • Tên và ảnh đại diện: bạn chỉ cần nhấp và nút ba chấm ở góc bên phải trên cùng và chọn Edit Setting từ Menu thả xuống.
  • Message: mục này giúp bạn nhắn tin với bất cứ người dùng nào trên Pinterest. Khi sử dụng chỉ cần nhấp vào Icon Speed Bubble ở bên trái màn hình và gõ tên hoặc email người dùng.
  • Notifications: khi có thông báo, đề xuất hay tương tác mới sẽ xuất hiện ở đây.
  • Settings: nếu muốn thay thổi thông tin tài khoản hoặc nâng cấp tài khoản, bạn hãy nhấp vào Icon ba chấm nằm ở góc trái của màn hình.
  • Boards: là nơi hiển thị các bảng ghim bạn tạo ra.
  • Pins: hiển thị tất cả những gì bạn ghim.
  • Tries: những sản phẩm bạn đã tự đăng lên Pinterest.
  • Topics: những chủ đề sẽ xuất hiện dựa trên sở thích cá nhân của bạn.

Lưu Pin và tạo bảng

Muốn lưu các Pin, bạn có thể thực hiện bằng hai cách cơ bản như:

Lưu trực tiếp từ Pinterest

Nếu có một hình ảnh bạn muốn lưu trên Pinterest vào Board của mình, chỉ việc nhấp vào nút Save ở góc trên cùng bên phải của màn hình. Việc này thực hiện này vô cùng đơn giản và không mất quá nhiều thời gian cùng thao tác.

Lưu từ các webite hoặc máy tính

Bạn nhấp vào dấu “+” ở góc phải nằm dưới cùng rồi chọn “Craete a Pin”. Nếu bạn muốn tải ảnh từ máy tính, hãy kéo thả hình ảnh vào khung trống trên màn hình hoặc nếu muốn lưu ảnh từ các trang web khác, hãy coppy và dán URL của hình đó vào khung nhỏ nằm dưới góc phải màn hình.

Theo dõi và tương tác với người dùng

Nếu bạn thấy hứng thú hoặc tìm được những người có chung niềm sở thích với mình thì có thể nhất nút Follow họ hoặc chỉ Follow 1 Board để nhận được thông báo mỗi khi có cập nhật mới.

Có rất nhiều cách để bạn thực hiện tương tác với người dùng khác trên Pinterest như comment, gửi Pin, thêm ảnh hoặc ghi Note.

Bạn biết cách dùng Pinterest chưa
Bạn biết cách dùng Pinterest chưa

Tại sao nên dùng Pinterest?

Như chúng tôi tôi đã giới thiệu trong phần đầu Pinterest là gì, cách hoạt động và sử dụng của trang mạng xã hội này vô cùng đơn giản. Vậy nên người dùng không yêu cầu các thủ thuật phức tạp nên ai cũng có thể dùng. Khi có kết nối internet, bạn có thể thêm bất cứ hình ảnh nào từ máy tính, điện thoại hoặc bất cứ thiết bị nào tải lên trang chủ Pinterest.

Với lượng ảnh lớn, Pinterest sẽ lưu giữ hình ảnh với kích thước thật, bạn không cần lo lắng những vấn đề như ảnh tải lên chất lượng kém, bị thu nhỏ hoặc đầy dung lượng máy.

Chính những ưu điểm nổi trội này mà tuy chỉ vừa mới ra mắt nhưng Pinterest nhanh chóng nhận được sự quan tâm đông đảo của mọi người. Đối tượng sử dụng của Pinterest vô cùng đa dạng, từ học sinh, doanh nghiệp cho đến chị em phụ nữ, nhiếp ảnh gia…Tất cả đều có nhu cầu lưu giữ hình ảnh nhằm phục vụ cho nhiều mục đích khác nhau.

Một vài lưu ý cần biết cho Seo Pinterest

Muốn ứng dụng Pinterest làm Seo, bạn cần lưu ý một số vấn đề quan trọng dưới đây để đạt hiệu quả cao nhất.

Tối ưu hóa Profile

Giao diện của Pinterest sẽ hiển thị tên người dùng trên thanh tìm kiếm, khi làm Seo bạn hãy đặt tên là tên của thương hiệu hoặc các từ khóa chính. Trong phần mô tả là phần doanh nghiệp tự giới thiệu để người dùng biết bạn là ai. Tốt nhất nên tối ưu hóa thông điệp của mình trong vòng 200 ký tự và đăng nội dung đó lên các trang mạng khác.

Nên đặt nhiều Backlink

Đặt nhiều Backlink thì khả năng nhận diện thương hiệu và hiển thị trực tuyến của doanh nghiệp sẽ tăng và Pinterest sẽ giúp tạo ra nhiều Backlink chất lượng cho Seo. Ví dụ như bạn đang muốn quảng cáo cho dịch vụ viết bài chuẩn SEO như của Xuyên Việt Media chẳng hạn, thì những backlink trỏ về trang dịch vụ viết bài SEO từ Pinterest sẽ rất tốt.

Cứ mỗi lần repin và pin trên Pinterest luôn sinh ra một Backlink và cứ như vậy, càng chia sẻ nhiều thì sẽ có thêm nhiều Backlink. Vậy nên doanh nghiệp nên tạo ra thật nhiều pin.

HƯỚNG DẪN LẤY BACKLINK TỪ PINTEREST ĐỂ LÀM SEO

Tập trung xây dựng Board

Nếu doanh nghiệp đã có sẵn các pin hấp dẫn để lan truyền thì giá trị của các Board sẽ tăng lên. Dùng Board này giúp gia tăng lượng người theo dõi bởi trình duyệt luôn nhìn thấy các Board này đầu tiên trên trang web của doanh nghiệp. Thế nên bạn hãy tạo Board cụ thể càng tốt mới thu hút được nhiều người theo dõi.

Tối ưu hóa nội dung phần mô tả

Muốn Seo Pinterest đạt hiệu quả cao, hãy bắt đầu từ phần tối ưu nội dung của đoạn mô tả. Nên chắc chắn rằng trong phần này có chứa từ khóa tìm kiếm hoặc tên website của bạn. Nhưng cần lưu ý rằng, việc tối ưu hóa đoạn mô tả không được spam mà đây chỉ là lời chú thích về sản phẩm.

Mặc dù nội dụng phần mô tả sẽ không thay đổi điều khi được chia sẻ, nhưng người dùng sẽ không hứng thú clicks vào nếu nội dung không hứng thú, hấp dẫn. Mặt khác, không nên sử dụng hashtag hoặc sử dụng nội dung không phù hợp, chúng sẽ khiến nội dung của bạn bị đánh giá kém khi tiến hành Seo Pinterest.

Tăng lượt theo dõi

Nên thêm nút Pin vào website của bạn và nhiều danh mục của các trang xã hội khác. Chỉ khi sản phẩm tốt, nội dung hay mới khiến người dùng lưu vào trang Pin của họ.

Tích cực chia sẻ tài khoản Pinterest của bạn trên các kênh xã hội khác để thu hút người dùng. Luôn theo dõi Pin của người khác để tạo nên sự tương tác, bởi khi Pin sản phẩm cho họ tức là bạn cũng đang quảng cáo cho sản phẩm của mình.

Chủ động tìm kiếm khách hàng riêng

Pinterest là gì? Pinterest là trang mạng xã hội chủ yếu chuyên về các mảng thời trang, làm đẹp, nấu ăn, du lịch…nhưng các mặt hàng khác hiện cũng đang được doanh nghiệp đầu tư phát triển mạnh. Bạn nên tìm kiếm khách hàng tiềm năng – đối tượng sản phẩm hướng tới để quảng bá chúng rồi tạo dựng sự uy tín bằng cách theo dõi họ.

Xem thêm:

Nghiên cứu từ khóa trên Pinterest

nghien cuu tu khoa tren pinterest 1

Có 3 cách để tìm từ khóa Pinterest mà bạn có thể áp dụng, đó là:

Tìm từ khóa theo đề xuất

Khi tìm kiếm từ khóa theo đề xuất của trang mạng Pinterest, người dùng có thể thu hẹp phạm vị và đẩy nhanh tốc độ tìm kiếm. Bạn có thể thử dùng một từ khóa chính, khi đó Pinterest sẽ tự đề xuất các từ khóa liên quan đến từ khóa chính.

Dùng quảng cáo trên Pinterest

Hiểu đơn giản rằng, cách này cũng giống như việc sử dụng Google Adwords để xem chúng đạt hiệu quả như thế nào trước khi lên kế hoạch Seo lâu dài. Nếu bạn không chọn được chủ đề phù hợp, bạn có thể dùng các từ khóa đang hoạt động trên Google để xem thử có phù hợp với Pinterest không.

Khám phá từng chủ đề

Mỗi chủ đề trên Pinterest sẽ được phân loại theo từng linh vực. Bạn nên khám phá tất cả những chủ đề liên quan đến sản phẩm của doanh nghiệp mình, từ đó biết được cách xây dựng từ khóa hợp lý như thế nào và phù hợp với từng đối tượng mục tiêu cụ thể.

Cách chọn ảnh sử dụng

Khi bạn muốn Pin các hình sản phẩm, thương hiệu lên Pinterest thì nên chú ý chọn những hình ảnh được thiết kế riêng cho công ty/doanh nghiệp của mình. Như thế sẽ giúp hình ảnh thương hiệu nổi bật hơn trong số hàng nghìn hình ảnh khác. Như thế khách hàng dễ dàng bị thu hút và ấn tượng hơn.

Hãy chọn những hình ảnh có màu sắc tươi tắn chứa nội dung thú vị, thu hút ánh nhìn của người dùng. Mỗi hình chỉ nên chia sẻ một lần và không nên spam quá nhiều. Tốt hơn hết là biết sử dụng những hình ảnh có thể giúp doanh nghiệp giao lưu được với người dùng, điều này sẽ khiến họ nhớ mãi.

Với những kiến thức cơ bản mà chúng tôi chia sẻ về Pinterest là gì và cách sử dụng hiệu quả vào Seo trên đây. Mong rằng bài viết của Xuyên Việt Media đã giúp bạn hiểu rõ hơn về những tính năng cũng như lợi ích mà trang mạng xã hội này mang lại, từ đó áp dụng tốt cho việc quảng bá sản phẩm, thương hiệu của mình với các đối tượng khách hàng.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *