AMP là gì? Cách cài đặt AMP cho website

AMP là gì

Khi đề cập đến vấn đề gia tăng tốc độ trang web trên thiết bị di động và thúc đẩy SEO, cụm từ AMP được nhắc đến thường xuyên như một giải pháp cực kỳ hữu hiệu. Với Google AMP, bạn giúp website gia tăng lượt truy cập, lượt kích vào đường dẫn và lượt tương tác của người dùng trên điện thoại, máy tính bảng,… Cụ thể thì AMP là gì và hoạt động thế nào? Hãy cùng Xuyên Việt Media tìm câu trả lời trong bài viết dưới đây.

AMP là gì?

AMP (Accelerated Mobile Pages) là một dự án của Google hỗ trợ tăng tốc độ load trang trên di động trang AMP đã được xác thực lưu trong bộ nhớ cache AMP của Google và điều này cho phép tải trang nhanh hơn đem đến trải nghiệm tuyệt vời cho người dùng.

Định dạng AMP hỗ trợ bởi nhiều nền tảng, như Google tìm kiếm. Nếu trang web được liệt kê trong kết quả tìm kiếm của Google có phiên bản AMP hợp lệ, tìm kiếm có thể hướng người dùng trên thiết bị di động đến AMP trong bộ nhớ cache. 

AMP là gì?
AMP là gì?

Ưu và nhược điểm của Google AMP 

AMP có nhiều những ưu điểm. Tuy nhiên, nó vẫn còn tồn tại một số nhược điểm, đặc biệt là giảm doanh thu của quảng cáo. Hãy cùng tìm hiểu chi tiết hơn về ưu và nhược điểm của Google AMP

Ưu điểm của AMP là gì?

Tăng tốc độ tải trang: Google AMP là công nghệ mã nguồn mở. Cho phép tăng tốc độ tải trang trên thiết bị di động. Nhiều nghiên cứu cho thấy so với website không cài AMP thì AMP sẽ có tốc độ load trang nhanh hơn từ 15-80%. Điều này giúp làm giảm tỷ lệ thoát cho website.

Cải thiện thứ hạng trên mobile: AMP có ảnh hưởng tích cực đến việc xếp hạng website trên thiết bị di động do thời gian tải nhanh.

Cải thiện hiệu suất máy chủ: Sử dụng AMP giúp bạn có thể giảm tải việc truy xuất dữ liệu nếu có lượng lớn truy cập từ thiết bị di động. Từ đó tăng hiệu suất trên máy chủ.

Nhược điểm của AMP là gì?

Doanh thu quảng cáo giảm: Tuy AMP có hỗ trợ quảng cáo nhưng khả năng hiển thị đôi khi bị hạn chế để tối ưu thời gian tải trang. Cũng không dễ dàng khi triển khai quảng cáo trên trang AMP. Điều này khó mang lại doanh thu qua quảng cáo.

Không hỗ trợ tốt Analytics: AMP được hỗ trợ trên Google Analytics. Để thu thập và phân tích dữ liệu, bạn phải triển khai trên từng trang AMP của website. Việc này gây tốn nhiều thời gian và công sức hơn với website không có AMP.

Phụ thuộc vào bộ nhớ Cache: Google không cung cấp bất kỳ công nghệ cụ thể làm cho trang web tải nhanh chóng. Chỉ đơn giản đáp ứng truy cập nhanh bộ nhớ cache.

Nhược điểm của AMP là gì?
Nhược điểm của AMP là gì

Lợi ích khi sử dụng AMP với SEO

AMP không nằm trong tiêu chí để xếp hạng website. Vậy nhưng, Google sẽ tiến hành theo dõi, lập chỉ mục trang sử dụng AMP để nâng cao trải nghiệm người dùng. Bởi vậy, website cài đặt AMP, có tốc độ trải trên phiên bản di động nhanh hơn, đem đến trải nghiệm tốt hơn cho người dùng, được đánh giá cao hơn về chất lượng và mức độ đáng tin cậy. Từ đó, vị trí thứ hạng website gián tiếp được cải thiện.

Thông thường, khi lập chỉ mục, Google sử dụng một tiêu chuẩn chung cho tất cả trang, các đường link. Như vậy, dù bạn ứng dụng bất kỳ công nghệ nào tiêu chuẩn duy nhất được đưa ra để đánh giá đều là tốc độ tải trang. Tốc độ tải càng nhanh, Google đánh giá và xếp hạng trang web cho phiên bản di động càng cao. Với xu hướng sử dụng thiết bị di động phổ biến như hiện nay, AMP thúc đẩy hiệu quả thực tế cho dịch vụ SEO website.

Bạn cần chú ý đến tiêu chí Google mobile-friendly để có thể ứng dụng AMP đúng cách, đem lại kết quả như mong muốn. Lý tưởng nhất, khi trang web của bạn vừa có AMP, vừa đạt chuẩn mobile-friendly, trang web được ưu tiên xếp hạng hay còn gọi là Google mobile-first index.

Xem Thêm >>

Hướng dẫn cài đặt AMP cho trang web

Nguyên tắc của Google để trang web thân thiện với Google cũng áp dụng với AMP. Áp dụng AMP cho trang web giúp bạn tận dụng lợi ích của AMP trên Tìm kiếm Google. Sau đây bước cài đặt AMP cho trang web:

Lưu trữ trang AMP trên URL

Bạn nên lưu trữ trang AMP ở một URL phù hợp người dùng. Ví dụ: nếu trang chuẩn của bạn là https://seothetop.com/seo-onpage-t3-c278.html, bạn nên lưu trữ trang AMP ở nơi như amp.seothetop.com/seo-onpage-t3-c278.html. Bởi vì khi người dùng nhấp vào liên kết đến trang AMP của bạn từ Google Tìm kiếm, URL AMP hiển thị người dùng trong trình duyệt (như bất kỳ trang web nào khác) và việc hiển thị một URL hoàn toàn không liên quan đến trang web chính của bạn có thể khiến người dùng nhầm. 

amp la gi 3
Hướng dẫn cài đặt AMP cho trang web

Google Khám phá và đánh chỉ mục AMP như thế nào

Bạn đang tự hỏi Google tìm trang AMP của bạn như thế nào? Google lập chỉ mục các trang AMP nếu trang khác liên kết đến chúng hoặc khám phá ra chúng. Nếu trang của  bạn có cả phiên bản AMP và không AMP, hãy thêm liên kết sau: Trên bất kỳ trang không phải AMP nào, tham chiếu phiên bản AMP của trang để cho Google và các nền tảng khác biết về nó:”https://seothetop.com/seo-content/10-loi-pho-bien.

 Kết luận

Đây là những thông tin chi tiết về AMP là gì và cách sử dụng, cài đặt AMP cho website WordPress. AMP có thể giúp bạn tối ưu hóa website hiệu quả hơn cho người dùng di động. Chúc bạn thành công!

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *