API là gì cùng những ưu điểm nổi bật mà bạn đọc cần biết

api la gi anh dai dien

API đang trở thành một trong những ứng dụng được dùng khá phổ biến hiện nay. Bởi kiến trúc hiện đại của ngày nay ngày càng bị phân tán và không còn phụ thuộc vào ngôn ngữ nữa nên nền tảng này càng phát triển. Tuy nhiên vẫn nhiều người chưa thực sự hiểu API là gì? Nội dung bài chia sẻ sau đây Xuyên Việt Media sẽ giúp các bạn tìm hiểu câu trả lời chi tiết nhất nhé.

API là gì?

API là viết tắt của cụm từ Application Programming Interface là phương thức, cơ chế có chức năng hỗ trợ 2 thành phần của phần mềm giao tiếp với nhau. Bạn có thể hiểu, đây là giao diện lập trình ứng dụng. API người dùng truy xuất đến một tập các hàm hay dùng. Phương thức này khiến cho việc trao đổi dữ liệu giữa các ứng dụng trở nên hiệu quả hơn.

Chúng ta cũng có thể hiểu API thông qua ví dụ: Hệ thống phần mềm định vị và chứa dữ liệu về bản đồ trên thế giới của cơ quan có thẩm quyền. Thì ứng dụng maps trên điện thoại của bạn đã giao tiếp với hệ thống này bằng API để cập nhật dữ liệu và hiển thị những thông tin mới nhất trên di động. Qua đó chắc chắn bạn sẽ hiểu được API là gì?

api la gi 1
API là giao diện lập trình ứng dụng

Ưu điểm nổi bật của API

Mỗi ứng dụng đều có những điểm riêng ưu điểm nổi bật riêng, chúng có khả năng hỗ trợ tốt cho các ứng dụng. Sau đây là những thế mạnh vượt trội mà các bạn có thể tham khảo:

  • Sau khi hiểu API là gì bạn sẽ biết giao diện lập trình này được sử dụng hầu hết trên máy tính bảng, smartphone và trang web ứng dụng.
  • API có khả năng giao tiếp hai chiều và được xác định trong các giao dịch, độ tin cậy bảo đảm.
  • API sử dụng mã nguồn mở, chúng có thể dùng được với mọi client hỗ trợ XML, JSON.
  • API có khả năng đáp ứng đầy đủ các thành phần HTTP: caching, versioning, content forma, URI, request/response headers,…. Chúng ta cũng có thể sử dụng các host nằm trên IIS hoặc trong phần ứng dụng.
  • Mô hình web API dùng để hỗ trợ MVC như action result, filter, routing, controller, unit test, injection, ioc container, model binder. Ngoài ra, giao diện lập trình này cũng có khả năng hỗ trợ RESTful đầy đủ các phương thức như: PUT, DELETE GET, POST các dữ liệu.
  • API được đánh giá là kiểu kiến trúc hỗ trợ tốt nhất với các thiết bị có lượng băng thông bị giới hạn như tablet,  smartphone, máy tính bảng,…
api la gi 2
API có khả năng giao tiếp hai chiều và  độ tin cậy bảo đảm

API thường ứng dụng vào đâu?

Sau khi tìm hiểu về API là gì cùng những ưu điểm nổi bật của giao thức kết nối này mang lại chắc chắn bạn sẽ biết nó được ứng dụng vào đâu. Cụ thể. 

Web API

API được người dùng sử dụng trong trang web hệ thống cho phép bạn kết nối, lấy dữ liệu hoặc cập nhật cơ sở dữ liệu. Chẳng hạn như: Bạn thiết kế chức năng đăng nhập Twitter, Github Google, Facebook, … Điều này có nghĩa là chúng ta đang gọi đến API của  website hoặc các ứng dụng trên di động.

API trên hệ điều hành

Hệ điều hành Linux hay Windows đều có rất nhiều API. Chúng có khả năng cung cấp các tài liệu API với công dụng đặc tả các hàm, giao thức kết nối, phương thức. Nhờ vào cơ chế của API mà lập trình viên có thể dễ dàng tạo ra các phần mềm ứng dụng hữu ích và có thể tương tác với hệ điều hành.

api la gi 3
Khi hiểu về API là gì bạn sẽ biết giao thức này ứng dụng vào đâu

API của phần mềm thư viện

API có khả năng mô tả, quy định các hành động mong muốn mà các thư viện cung cấp đến cho người dùng. Một API có nhiều cách triển khai khác nhau. Điều này đồng nghĩa với việc nó sẽ giúp cho một chương trình viết bằng ngôn ngữ lập trình API có thể sử dụng thư viện để viết lên bằng ngôn ngữ khác.

Cách thức tạo nên API là gì?

Để xây dựng nên một API khiến các nhà phát triển khác tin tưởng và muốn sử dụng đòi hỏi phải tiêu tốn nhiều công sức cũng như thẩm định kỹ lưỡng. Sau đây là 5 bước cơ bản mà chúng ta cần thực hiện để thiết kế nên một API chất lượng cao:

  • Bước 1: Đầu tiên chúng ta phải lên kế hoạch cho API. Đồng thời bạn cũng nên bạn nên dự liệu trước các tình huống sử dụng có thể xảy ra. Hơn nữa bản thân phải đảm bảo rằng API sẽ tuân thủ đúng với các tiêu chuẩn phát triển API hiện hành.
  • Bước 2: Sau đó các nhà thiết kế sẽ xây dựng API bằng mã nguyên mẫu. Sau khi chúng ta đã kiểm thử nguyên mẫu, nhà phát triển có thể tùy chỉnh theo thông số kỹ thuật nội bộ.
  • Bước 3: Tiếp theo chúng ta cần phải kiểm thử API để ngăn lỗi và khiếm khuyết. 
  • Bước 4. Sau đó người dùng sẽ tiến hành lập tài liệu cho API. Đây là một yêu cầu cần thiết có vai trò là hướng dẫn để nâng cao tính khả dụng
  • Bước 5. Cuối cùng nhà phát triển sẽ đưa API ra thị trường để kiếm tiền từ đó.
api la gi 4
Cách thức tạo nên API sẽ có 5 bước cơ bản

Xem thêm:

Lời kết

Bài viết trên Xuyên Việt Media đã giúp bạn đọc tìm hiểu về API là gì? Đây là phương thức đang được sử dụng khá phổ biến hiện nay với nhiều ưu điểm nổi bật. Đồng thời API còn có khả năng khiến cho việc trao đổi dữ liệu giữa các ứng dụng trở nên hiệu quả hơn.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *